ปัญหาความมั่นคงของชาติประกอบด้วยหลายด้าน ปัจจุบันความมั่นคงของชาติทางด้านที่เกี่ยวกับภายนอกประเทศไม่ใช่ปัญหาใหญ่เฉพาะหน้า ปัญหากัดกร่อนสังคมไทยอย่างเงียบ ๆ ไม่ค่อยมีใครเห็นการคุกคามนี้คือ ความมั่นคงทางด้านสังคมจิตวิทยา เรื่องความมั่นคงด้านสังคมจิตวิทยา พุดง่าย ๆ แบบชาวบ้านก็คือ ปัญหาความเครียด , ปัญหาการขาดความศรัทธาเชื่อมั่น , รู้สึกว่าชีวิตนี้ขาดความสุข สังคมไม่สงบสุข ฯลฯ คนส่วนใหญ่มักจะมองเห็นแต่ปรากฏการณ์ เช่น ปรากฏการณ์ความแตกแยกในสังคม และมุ่งเน้นแก้ปัญหาปรากฏการณ์เท่านั้น โดยทั่วไปแล้วผู้คนจะนึกถึง “ความมั่นคง” ของตนเองก่อน และมักจะห่วงถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของตัวเอง ลำดับต่อไปจะนึกถึงความมั่นคงด้านความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินส่วนตัว จะคิดถึงปัญหาส่วนรวมทีหลังเรื่องส่วนตัว และก็มักจะถูกกระแสสังคมชักนำไปตามกระแสหลัก ซึ่งกระแสหลักก็เป็นไปตามหลัก “จิตวิทยาสังคม” หรือสังคมจิตวิทยาในสมัยก่อน เมื่อสังคมไทยยังไม่สลับซับซ้อนนัก สังคมจิตวิทยาเรียบง่าย ใช้ความเชื่อทางศาสนาแบบดั้งเดิม ก็ทำให้สังคมผาสุกสงบได้แต่ปัจจุบันสังคมสลับซับซ้อนมากขึ้น ปัญหาด้านสังคมจิตวิทยารุนแรงขึ้น ในขณะที่สังคมไทยยังขาดความตื่นตัวใยการสร้างภูมิคุ้มกันด้านนี้ สำหรับความมั่นคงด้านการเมืองภายในประเทศนั้นคงจะเห็นกันอยู่เพียงแต่ว่าผู้คนส่วนหนึ่งอาจจะยังเห็นแต่เพียงปรากฏการณ์ว่า มีฝ่ายนั้นฝ่ายนี้แตกแยกกันทางความเชื่อ ปรากฏการณ์ปัญหาทางการเมือง ทางการศาสนา ที่ดูรุนแรงนั้น เป็นปัญหาด้านสังคมจิตวิทยา ที่มีรากเหง้ามาจาก “ความด้อยธรรมาภิบาล” ของสังคมไทย ปัญหาเกี่ยวกับธรรมาภิบาลที่กัดกร่อนทุกวงการนั้น มีผลกระทบอย่างมากต่อสังคมจิตวิทยา ปัญหานี้เกี่ยวโยงกับปัญหาทางจริยธรรม ปัญหาทางค่านิยม ประเด็นปัญหาของสังคมโลกในหลายทศวรรษที่ผ่านมา คือระบอบเศรษฐกิจทุนนิยมที่ต้อง เน้นการบริโภค ทำให้ทุกสังคมติดเชื้อ “ลัทธิบริโภคนิยม” เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนของสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เมื่อหลายปีก่อน ในหัวข้อ “คนไทยหัวใจประชาธิปไตยกับการยอมรับได้ถ้ารัฐบาลทุจริต คอรัปชั่นแต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย” พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 63.4 ยอมรับรัฐบาลทุจริตคอรัปชั่นได้ แต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย สิ่งนี้เป็นผลจากค่านิยมที่ถูกลัทธิบริโภคนิยมสร้างขึ้น ผลที่ตามคือคนในสังคม ลืมสิ่งที่เป็นจิตวิญญาณที่อยู่ในตัวคน คนที่มีโอกาสมากกว่าในสังคมทำการตักตวงผลประโยชน์ไปจากคนที่มีโอกาสน้อยกว่าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด คนที่ฉลาดจะตักตวงผลประโยชน์ไปจากคนที่มีความฉลาดน้อยกว่าอยู่ตลอดเวลา และนำไปสู่การคอร์รัปชั่น ความมีคุณธรรมจริยธรรมจึงกลายมาเป็นวาระแห่งโลก ที่ทุก ๆ ประเทศเห็นร่วมกันว่าสังคมจะเป็นสังคมที่สงบสุขได้เมื่อ คน ครอบครัว หน่วยงาน องค์กร ประเทศ ภูมิภาคและโลกมีคุณธรรมจริยธรรม และมีธรรมาภิบาล ประเทศชาติจึงจะมีความมั่นคง