รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตตามกระแสโลกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนและฝุ่น PM2.5 มีข้อมูลจาก Global EV Outlook 2023 โดย องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA)  ระบุว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าปี 2022 สูงเกิน 10 ล้านคน เพิ่มขึ้น9% จากปี 2021  

ขณะที่ IEA คาดการณ์ว่า ภายในปี 2030 รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วนมากกว่า 60% ของยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทั่วโลก

สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย SCB EIC มองว่า ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยคาดว่ายอดจดทะเบียนรถ EVs ในปี 2566 จะอยู่ที่ราว 4.95 หมื่นคัน หรือเติบโตสูงถึง 430%YOY ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.6% ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมด จาก 1.1% ในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กำลังการผลิตรถยนต์ EVs ของไทยก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว 3.5 แสนคันต่อปี ภายในปี 2568 อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามอานิสงส์จากการลงทุนของผู้ผลิตยานยนต์ EVs รายใหม่ๆ ที่มีต่อเศรษฐกิจไทย ทั้งในด้านการจ้างงานและมูลค่าเพิ่มจากการพึ่งพาวัตถุดิบในประเทศ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งส่งเสริมการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเทคโนโลยียานยนต์รูปแบบใหม่ อย่าง อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งปีแรก ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมีมากถึง 31,738 คัน โดยมากกว่าถึง 3 เท่าของจำนวนทั้งหมดในปี 2565 และจากรายงานของ China Association of Automobile Manufacturers (CAAM) พบว่า ไทยถือเป็น 1 ใน 3 ประเทศ ผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนมากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคมีความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีรูปแบบใหม่มากขึ้น ประกอบกับภาครัฐได้มีการออกมาตรการสนับสนุนให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับผู้บริโภค รวมถึงมีมาตรการจูงใจให้นักลงทุนสามารถขยายธุรกิจ และใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนในภูมิภาค

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการชิ้นส่วนอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่มีศักยภาพ เข้าร่วมการเจรจาธุรกิจกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนอย่างบริษัท BYD ซึ่งมีแผนลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ของ BYD แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ไทย นับเป็นการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างบริษัทผลิตรถยนต์โลกกับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน และเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ผลิตในไทยได้มีส่วนร่วมอยู่ในซัพพลายเชนระดับโลก

อย่างไรก็ตาม แม้การซื้อรถEV จะเหมือนเป็นการซื้ออนาคตที่ดีกว่า แต่หากต้องการให้รถ EV เข้ามาแทนที่รถยนต์ใช้น้ำมันในไทย ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเรื่องราคาให้สามารถจับต้องได้ การชาร์จแบตเตอรี่และสถานีรองรับอย่างครอบคลุมทั่วถึง ที่สำคัญการจัดการขยะแบตเตอรี่ไม่ให้กลับมาส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม