ดร.วิชัย พยัคฆโส [email protected] เป็นเรื่องอื้อฉาวมานาน การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินที่มีคิงพาวเวอร์ ครองอำนาจการขายแค่เพียงผู้เดียว ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจได้ว่าคิงพาวเวอร์มีอิทธิพลต่อการประมูลทั้งที่ผ่านมาและกำลังจะมีขึ้น ทำให้หลายฝ่ายจ้องจับผิดและไม่เห็นด้วยกับวิธีการเดิมๆของการท่าอากาศยานไทย ที่จะให้ทั้งหมดรวมไว้ในสัญญาเดียวกัน อ้างว่าสนามบินในต่างจังหวัดขายไม่ค่อยได้ทำให้ขาดทุน จำเป็นต้องให้โอกาสรายเดียวเอากำไรจากสุวรรณภูมิมาชดเชย เสียงเรียกร้องอย่างหนักถึงนายกรัฐมนตรีว่าการเปิดประมูลน่าจะเปิดแยกกันระหว่างเชียงใหม่กับภูเก็ต และสุวรรณภูมิ ทั้งๆที่พื้นที่ดิวตี้ฟรีและรีเทล ควรแยกประเภทสินค้าให้ชัดเจนว่าใครทำอะไรได้บ้างเดียวกับในต่างประเทศ ในที่สุดการท่าอากาศยาน ต้องยอมให้มีการเปิดประมูลทั่วไป แบ่งเป็นเขตต่างจังหวัดและสุวรรณภูมิ ทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลมากขึ้นถึง 5 รายใหญ่และรีเทลอีก 4 ราย น่าจะทำให้มีการแข่งขันในราคาที่สูงขึ้นกว่าที่คิด บริษัทที่เข้าซื้อซองประกวดราคาทั้งหมด ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรีและรีเทลทั้งสิ้น เช่น 1. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด 2. บริษัท คิงพาวเวอร์ จำกัด 3. บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) 4. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 5. บริษัท รอยัลออคิดเชอราตัน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) การแข่งขันดูเหมือนว่าจะมีคิงพาวเวอร์กับการบินกรุงเทพ ที่ดึงล้อตเต้เข้าร่วมประมูล เพราะเคยมการแข่งขันกันที่สนามบินอู่ตะเภามาแล้ว โดยคิงพาวเวอร์เสนอ 233 ล้านบาทต่อปี ส่วนล้อตเต้ดิวตี้ฟรีเสนอ 212 ล้านบาทต่อปี การคิดคำนวณเพื่อเสนอใกล้เคียงกันและเที่ยวนี้ที่สุวรรณภูมิได้นายแพทย์ประเสริฐ ปราสาททองโอสถ เข้ามาเป็นแรงหนุน คงจะไม่ยอมง่ายๆ ใครจะได้หรือไม่ได้แต่การท่าอากาศยานยอมให้มีการเปิดประมูลแบบโปร่งใสเที่ยวนี้ เป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อรัฐบาลไทย เพราะแสดงจุดยืนความโร่งใสจากในหลายๆเรื่องที่ยังมืดมนอยู่ในการท่าอากาศยานไทย แต่ที่แน่ๆรายได้ต้องมากกว่าเดิมที่คิงพาวเวอร์เคยจัดให้ เพราะที่สุวรรณภูมิจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกอย่างน้อย 10-20 ล้านคนต่อปี รายได้คงเป็นกอบเป็นกำ จริงอยู่ดิวตี้ฟรีจะสามารถเปิดได้นอกสนามบินแล้วไปรับของที่สนามบินก็ตาม เชื่อว่าผู้โดยสารเห็นว่าเป็นจุดสุดท้ายที่จะจับจ่ายของราคาถูกได้ที่สนามบินเท่านั้น กับทั้งมีร้านรีเทลจะเป็นรายได้มาชดเชยอีกทางกับการประมูลที่มีระยะเวลายาวถึง 10 ปี แม้ว่าคุณชาญชัย อิสระเสนา ผู้ที่เคยตรวจสอบรายได้และการได้เปรียบของคิงพาวเวอร์มาแล้ว จะเสนอให้งดการเปิดดิวตี้ฟรีที่สนามบิน แต่ใช้วิธีให้มีดิวตี้ฟรีในเมือง แล้วไปรับของที่สนามบินก็ตาม แต่ออกมาช้าไป คงยับยั้งหรือเลิกไม่ได้แล้วเพราะทุกประเทศเขาก็มีกัน