ศุภลักษณ์ หัตถพนม ด้วยเชื่อว่า “การศึกษาคือบ่อเกิดแห่งภูมิปัญญา” ซีพี ออลล์ จึงสนับสนุนและส่งเสริมเยาวชนไทยให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีระหว่างการศึกษา ล่าสุดได้ นำสื่อมวลชนขึ้นดอยสัมผัสเส้นทางชีวิตเด็กเก่งและดี “เสี่ยวฟาง แซ่หยั่ง” บัณฑิตจากคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีนธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์(พีไอเอ็ม) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย พร้อมจัดกิจกรรมจิตอาสา “ยิ้ม ปัน สุข” มอบความสุขให้กับน้องๆเยาวชน ณ โรงเรียนอรุโณทัย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

บรรยากาศบ้านเสี่ยวฟาง

 

 นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า นโยบายด้านการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน เป็นภารกิจหลักเพื่อตอบแทนสังคมของซีพี ออลล์ ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 12 ปี ด้วยการก่อตั้งสถาบันการศึกษา 3 แห่ง คือ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (Panyapiwat Technological College : PAT), ศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์,และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม (Panyapiwat Institute Of Management : PIM) โดยใช้ระบบการเรียนการสอนภาคทฤษฎีควบคู่กับการฝึกปฎิบัติงานจริงตลอดหลักสูตร เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีความพร้อมในการทำงานจริงอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมจบแล้วมีงานทำภายใต้แนวคิด “สร้างเยาวชนสู่มืออาชีพ” “ในปี 2560 นี้ ซีพี ออลล์ ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการมอบทุนการศึกษาทั้งที่วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์, วิทยาลัยอาชีวะเอกชนและ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จำนวน 10,610 ทุน เป็นเงินกว่า 1,126 ล้านบาท เพื่อร่วมสร้างรากฐานทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทยอีกทางหนึ่ง”นายธานินนทร์กล่าว ด้าน เสี่ยวฟาง แซ่หยั่ง บัณฑิตจากคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีนธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) หนึ่งในนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาจากกองทุน พีไอเอ็ม สมาร์ท (PIM SMART) เล่าว่า เกิดที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อาศัยอยู่กับพ่อแม่และน้องๆรวม 7 คน ด้วยความที่เป็นลูกสาวคนโตของครอบครัว สมัยเด็กๆจึงต้องช่วยพ่อแม่ทำไร่บนดอยซึ่งเป็นอาชีพหลักเพียงอาชีพเดียวที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และด้วยฐานะทางบ้านยากจนและมีความเป็นอยู่ที่ลำบากจึงไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับวิถีชีวิตกับเด็กในวัยเดียวกันที่อยู่ในเมือง แต่สิ่งเหล่านี้เองกลับเป็นแรงผลักดันให้อยากมีอนาคตที่ดี จึงพยายามทำทุกอย่างไม่ว่าจะเหนื่อยขนาดไหนเพื่อให้ตัวเองจบการศึกษา

 

เสี่ยวฟาง

 “ อาจารย์ที่โรงเรียนได้แนะนำให้รู้จักกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม จึงได้เลือกเรียนสาขาภาษาจีนธุรกิจ เพราะอยากทำธุรกิจกับคนจีน เพราะคนจีนมีอยู่เยอะและมีอยู่ทั่วโลก ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เป็นสถาบันที่ให้มากกว่าที่อื่น เพราะทำให้ได้รู้จักวัฒนธรรมจีนอย่างแท้จริงจากมีเพื่อนๆชาวจีนที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมาเรียนที่นี่ ทำให้เราได้เรียนรู้ภาษาจีนจากภาษาแม่ และอยากฝากถึงน้องๆที่กำลังท้อแท้ว่า การศึกษาเป็นทุกอย่างของชีวิต ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยน ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นกว่าเดิม อยากให้เลือกที่จะเรียนต่อกันเยอะๆ ลองคิดดูว่าในวันนี้ประเทศเราเปิดอาเซียน แรงงานต่างชาติก็เข้ามาเยอะ ถ้าเราไม่มีความรู้ แล้วจะเอาอะไรไปสู้กับเขา ” เสี่ยวฟางกล่าวทิ้งท้าย สำหรับ “กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้” หรือ “พีไอเอ็ม สมาร์ท (PIM SMART)” เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กับกลุ่มพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจและบุคคลทั่วไป ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนส่งเสริมเยาวชนไทยให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีระหว่างศึกษาที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ สถาบันการศึกษาเพื่อสังคมในกลุ่มซีพี ออลล์ โดยไม่มีข้อผูกพันใดๆเมื่อเรียนจบ

บัญญัติ  คำนูณวัฒน์  และพนักงานชมรมจิตอาสา ถ่ายภาพที่ระลึกกับน้องๆในกิจกรรม “ยิ้ม ปัน สุข”

 

 

 โอกาสนี้ ซีพี ออลล์ ได้นำพนักงานชมรมจิตอาสาไปจัดกิจกรรม “ยิ้ม ปัน สุข” ในรูปแบบการส่งเสริมพัฒนาการและฐานเสริมสร้างการเรียนรู้พร้อมมอบอุปกรณ์กีฬา ยาสามัญประจำบ้านและอาหารว่าง ให้กับน้องๆเยาวชนในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 กว่า 400 คน ณ โรงเรียนบ้านอรุณโณทัย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมจิตอาสาของซีพี ออลล์ ที่มีส่วนส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนตามนโยบายซีเอสอาร์หลักของซีพี ออลล์ โดย นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพีออลล์ กล่าวว่า ซีพี ออลล์ ได้ส่งเสริมให้พนักงานเซเว่นฯ ทำคุณความดีร่วมกับชุมชนในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการศึกษา พัฒนาเยาวชน, ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม, ด้านธรรมะ และด้านสาธารณประโยชน์ โดยมุ่งสนับสนุนให้พนักงาน “มีจิตอาสา” และ “มีส่วนร่วมทำประโยชน์” ให้กับคนในสังคมและชุมชน “ซีพีออลล์ มีทุนเป็นหมื่นทุน ซึ่งถ้าน้องๆสนใจสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งให้แก่น้องๆ เช่นเดียวกับ เสี่ยวฟาง แซ่หยั่ง ซึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านอรุโณทัย ซึ่งวันนี้ได้เรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีงานทำสามารถส่งเงินกลับมาช่วยเหลือครอบครัวได้” นายบัญญัติกล่าว แม้ต้นทุนชีวิตอาจแตกต่าง .. แต่หากไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาและพยายามพัฒนาศักยภาพของตัวเองด้วยการศึกษา ก็สามารถพลิกชีวิตให้ดีขึ้นได้