เช้าวันนี้ (เวลาประเทศไทย) อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถไฟฟ้า เทสล่า (Tesla) และ “บริษัทขนส่งทางอวกาศเอกชน” ชื่อดังอย่าง สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประกาศจะส่ง “นักท่องเที่ยวอวกาศ” สองคนเดินทางไปโครจรอบดวงจันทร์ในปีหน้า
“เหมือนอย่างนักบินอวกาศอะพอลโลก่อนหน้านี้ เขาเหล่านี้จะเดินทางสู่ห่วงอวกาศโดยนำความหวังและความฝันของมนุษยชาติไปด้วย” จากบล็อกของสเปซเอ็กซ์
การปล่อยจรวจ สเปซเอกซ์จะใช้แท่นปล่อยเดียวกันกับที่เคยใช้ในโครงการอะพอลโล ด้วยจรวจขนาดใหญ่ Falcon Heavy rocket และยานอวกาศ Dragon 2 ของบริษัท ยานอวกาศ Dragon 2 ของสเปซเอกซ์ | spacex.com
จากรายงาน สเปซเอกซ์ ไม่ได้หวังจะเป็นแค่โครงการครั้งเดียวจบ เพราะยังมีนักท่องเที่ยวอวกาศอีกหลายทีมที่สนใจการเดินทางแบบนี้ ทั้งนี้ชื่อของนักท่องเที่ยวอวกาศทั้งสองคนยังคงไม่ถูกเปิดเผย ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลังจากได้รับการยินยอม และผ่านการทดสอบสภาพร่างกายและสุขภาพก่อน โดยจะเริ่มต้นการฝึกได้ภายในปีนี้ โครงการโคจรรอบดวงจันทร์ครั้งนี้ จะมีกำหนดการหลังจาก สเปซเอกซ์ ได้นำนักบินอวกาศขึ้นไปสู่สถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรก ซึ่งมีกำหนดการในปีนี้ ตามโครงการยานขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์ที่ทำร่วมกับนาซ่า