ด้วยเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและหลากหลาย การคมนาคมสะดวก จึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงการลงทุนทางอุตสาหกรรมต่างๆ จนทำให้มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด มีการแข่งขันทางธุรกิจต่างๆ กันอย่างดุเดือด ดังนั้นทางผู้ประกอบการในแต่ละอุตสาหกรรมจึงต้องหากลยุทธ์เด็ดดึงดูดลูกค้ากันอย่างเข้มข้นซึ่งหนึ่งในนั้น คือ พัฒนากอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ ที่ นายโทมัส แท็ปเคน กรรมการผู้จัดการ พัฒนากอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ท ได้สะท้อน ได้นำเสนอการตลาดที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง สัดส่วนของนักท่องเที่ยว โดย นายโทมัส แท็ปเคน กรรมการผู้จัดการ พัฒนากอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ท กล่าวถึง พัฒนากอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ท ว่า เป็นสปอร์ตรีสอร์ทที่ครอบคลุมถึงกิจกรรมนันทนาการที่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับทุกคน ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1 พันไร่ เป็นหนึ่งในสปอร์ตรีสอร์ทที่มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสนามกอล์ฟอื่นๆ อีกเป็นจำนวนกว่า 30 สนาม รวมทั้งได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ในช่วงที่ผ่านมา โดยในปี 2559 มีอัตราการเข้าพักในส่วนของโรงแรมอยู่ที่ 48% แบ่งเป็นช่วงไฮซีชั่นมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 85% และช่วงโลว์ซีซั่นประมาณ 45% ซึ่งในส่วนของนักท่องเที่ยวแบ่งเป็นชาวเอเชีย 80% และชาวยุโรป 20% โดยชาวเอเชียจะมาจากประเทศหลักๆ ได้แก่เกาหลี รองลงมาเป็น อินโดนีเซีย มาเลเซียและสิงคโปร์ สำหรับชาวยุโรปส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศไทย หรือชลบุรี ได้แก่ ฟินแลนด์ นอเวย์ สวีเดน ถ้าเป็นส่วนของคอร์เปอเรท จะมาจากประเทศหลักๆ คือ อังกฤษ รองลงมาเป็นเยอรมัน ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าปี 2560 น่าจะมีอัตราการเข้าพักเพิ่มมากขึ้นจากปี 2559ประมาณ 35% อย่างไรก็ตาม นายโทมัส กล่าวต่อว่า สัดส่วนของอัตราการเข้าพักจะอยู่ที่ 40% และที่เข้ามาเล่นกอล์ฟอย่างเดียวต่อวันอยู่ที่ 60% ซึ่งแบ่งเป็นชาวเอเชียประมาณ 70% มีคนไทยประมาณ 30% ส่วนเป็นชาวยุโรป อีกประมาณ 30% ขณะที่รายได้ของพัฒนากอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ท แบ่งสัดส่วนรายได้จากการเข้าพักทั้งหมดประมาณ 48% และรายได้จากส่วนของการเล่นกอล์ฟคิดเป็น 52% เปิดกลยุทธ์เด็ดดึงดูดลูกค้า ทั้งนี้ นายโทมัส กล่าวว่า ด้วยเวลานี้จำนวนห้องพักในจังหวัดชลบุรีมีมากกว่าความต้องการในการเข้าพัก ดังนั้นโรงแรมของพัฒนากอล์ฟคลับจึงมุ่งเน้นในเรื่องของการกีฬา ซึ่งจะมุ่งให้บริการเล่นกอล์ฟมีอัตราการใช้เพิ่มมากขึ้น โดยจะปรับปรุงและเพิ่มในส่วนต่างๆ อีกทั้งยังมีสนามฟุตบอลที่จะเปิด 4 สนาม สร้างศูนย์ประชุมสัมมนาเพื่อต้อนรับลูกค้าประเภทคอร์เปอเรทที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น รวมถึงการก่อสร้างพื้นที่การผจญภัย เป็นหน้าผาเทียมขนาดโอลิมปิกและเคเบิลโรยตัวให้ลูกค้า ที่นิยมความตื่นเต้นได้เข้ามาใช้บริการ และมีการสร้างร้านอาหารเพิ่มขึ้นอีก 4 ร้าน เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ เพื่อให้ พัฒนากอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ท เป็นสถานที่ที่มีการบริการด้านเอนเตอเทนต์ทุกอย่างครบวงจร ขณะที่ในส่วนของการตลาดในปีนี้นั้น นายโทมัส กล่าวว่า เน้นการเข้าถึงผู้บริโภคมากกว่าการปรับเปลี่ยนราคา โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียทำให้เป็นที่รู้จัก และเน้นในส่วนของความหลากหลายในการให้บริการ จากเดิมที่มีคนรู้จักโรงแรม ที่มีสนามกอล์ฟ ก็จะมีการเพิ่มกิจกรรมอื่นๆที่เป็นกลางแจ้ง เพื่อสร้างการรับรู้ในส่วนอื่นๆ มากขึ้น นอกจากนั้นจะเป็นพวกห้องอาหาร และเรื่องการบริการอื่นๆ อีกด้วย สำหรับกลยุทธ์ในการดึงนักท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่จะนำมาสู่ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ เป็นการช่วยเพิ่มอัตราการเข้าพัก คือ การเพิ่มในด้านการบริการสถานที่และการจัดงานแต่งงานขึ้น ซึ่งเวลานี้ได้ร่วมกับ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี นำเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี เมื่อสำรองห้องพักทุกประเภท ผ่านเว็บไซต์ www.pattana.co.th พร้อมใส่รหัสโปรโมชั่น KTC2017 รับส่วนลด 15% สำหรับค่าห้องพัก รวมทั้งค่าบริการที่ห้องอาหารเพอร์ซิมมอน บริการกอล์ฟกรีนฟี และบริการสปา ตั้งแต่วันนี้ -วันที่ 31 ธันวาคม 2560 ขณะที่ สมาชิกคู่รัก เคทีซียังมอบข้อเสนอเพื่อตอบโจทย์และเติมเต็มความสุขด้วยโปรโมชั่นสุดพิเศษ มอบส่วนลดทันที 10% เมื่อสมาชิกชำระค่าแพ็คเกจงานแต่งงานผ่านบัตรเครดิตเคทีซี ตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป พิเศษเมื่อชำระครบ 200,000 บาทขึ้นไป รับเพิ่มบัตรกำนัลห้องพักประเภทดีลักซ์ 1 คืน พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน มูลค่า 3,500 บาท หรือเมื่อชำระครบ 300,000 บาทขึ้นไป รับเพิ่มบัตรกำนัล ห้องพักแกรนด์ ดีลักซ์ 1 คืน พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน มูลค่า 5,000 บาท เดินหน้าระบบจองผ่านเว็บ อีกทั้ง นายโทมัส ยังกล่าวต่อว่า พัฒนากอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ท เริ่มพัฒนาเว็บไซต์การเข้าถึงแบบออนไลน์ในเดือนธันวาคม 2559 โดยในปีนี้ได้เลือกเป็นพันธมิตรกับออนไลน์ ทราเวลเอเยนต์ หรือ โอทีเอ เนื่องจากการจองผ่านระบบดังกล่าวมีความแข็งในเรื่องของการเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ในขณะเดียวกันเว็บไซต์ของโรงแรมหรือการขายตรงของโรงแรม ยังทำควบคู่กันไป โดยจะมีผู้จัดการดูแลรายได้เป็นคนเปรียบเทียบการขายระหว่างโอทีเอ กับเว็บไซต์ของโรงแรม เพื่อให้ทันกับการแข่งขันผ่านระบบออนไลน์ในโลกการแข่งขันในปัจจุบัน