สำหรับธุรกิจสปาและการนวดของไทยถือเป็นกลุ่มงานบริการที่สามารถสร้างชื่อเสียงติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะอย่างสูง ซึ่งในวันนี้ หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดในเอเซีย ซึ่งเปิดให้บริการในเมืองท่องเที่ยวทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และพัทยา ด้วยอัตลักษณ์ไทยสปาที่โดดเด่นด้านมาตรฐานการให้บริการ และหลักสูตรการอบรมพนักงานในการนวดและการให้บริการสปาจากโรงเรียนไทยโอเอซิสสปา ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อส่งมอบการบริการที่มีมาตรฐานเป็นหนึ่งเดียวทั่วประเทศทั้ง 11 สาขา จะมีความเป็นมาน่าสนใจเพียงใด ทาง นายภาคิน พลอยภิชา กรรมการผู้จัดการ เดอะโอเอซิสสปา (ประเทศไทย) ได้สะท้อนได้อย่างน่าฟัง ธุรกิจสปาขึ้นอยู่กับการบริการ เรื่องนี้ นายภาคิน พลอยภิชา กรรมการผู้จัดการ เดอะโอเอซิสสปา (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธุรกิจสปาแตกต่างจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล เพราะต้องขึ้นอยู่กับการบริการที่ได้มาตรฐาน จนลูกค้ามีความพึงพอใจ จนเกิดความประทับใจในการบริการของสปาไทย และกลับมาใช้บริการซ้ำในครั้งต่อๆ ไป โดยอาจจะไม่ได้มาใช้บริการของ โอเอซิสสปา แต่ก็ถือได้ว่า ทางโอเอซิสสปาได้สร้างมาตรฐานในเชิงบวก เป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย ในเวลานี้แม้จะมีคู่แข่งที่เป็นประเทศอยู่ในกลุ่มในอาเซียน เช่น บาหลี ประเทสอินโดนีเซีย แต่เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานการบริการ ศักยภาพของบุคลากร ถือว่าธุรกิจสปาของประเทศไทย ยังเป็นผู้นำธุรกิจสปาของอาเซียน เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งขึ้น และสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้มากขึ้น บริหารโอเอซิสสปาครบวงจร ทั้งนี้ นายภาคิน กล่าวต่อว่า ปัจจุบันโอเอซิส สปามี 11 สาขา สำหรับ 4สาขา จะอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพฯ 2 สาขา ภูเก็ต 4 สาขา และพัทยา 1 สาขา โดยมีรายได้ทั้ง 11 สาขา เติบโตขึ้นทุกปีอย่างต่ำประมาณ 10% พร้อมด้วยโรงแรมที่เชียงใหม่อีกหนึ่งแห่ง และโรงเรียนไทยโอเอซิสสปาซึ่งได้มาตรฐานที่มีระบบการประกันคุณภาพรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการอีกหนึ่งโรงเรียนเป็นโรงเรียนเกี่ยวกับธุรกิจด้านสปาโดยเฉพาะ ล่าสุดมีร้านกาแฟ 1 แห่ง ขณะที่โรมแรมมี 11 ห้องใกล้ๆกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์เปิดบริการมา4ปี อัตราการเข้าพักประมาณ 60% มุ่งเน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว อัตราเข้าพักดีที่สุดจะอยู่ช่วงต้นปีกับปลายปีประมาณ80% เป็นลูกค้าระดับระดับไฮเอน กลุ่มนักท่องเที่ยวอายุประมาณ 27-60 ปี เพราะสถานมี่ค่อนข้างจะเงียบสงบ ราคาห้องพักโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3,500-20,000 บาท โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเป็นชาวต่างชาติ จีน และยุโรป 100% สำหรับสัดส่วนนักท่องเที่ยวของโอเอซิส สปาเป็นชาวต่างชาติ 80% ส่วนนักท่องเที่ยวไทยมีประมาณ20% โดยแต่ละจุดหมายปลายทางจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวแตกต่างกันออกไป ซึ่งตลาดหลักๆ ของภูเก็ต จะเป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดจีน รัสเซีย และออสเตรเลีย ส่วนกรุงเทพฯ ตลาดที่น่าสนใจ คือ กลุ่มที่มาจากประเทศเกาหลี จีน ญี่ปุ่น ส่วนพัทยาจะเป็นตลาดรัสเซีย และจีน ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียที่พัทยาไม่ได้ลดลงไปมากนัก อีกทั้งยังได้ตลาดจีนมาเสริมจึงทำให้สัดส่วนลูกค้าที่พัทยาเติบโตค่อนข้างดี และถ้าแบ่งสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติของเดอะโอเอซิสสปา (ประเทศไทย) จากทั่วประเทศ จะเป็นประเทศจีน มาเป็นอันดับ 1 รัสเซียอันดับ2 ญี่ปุ่นอันดับ3 และเกาหลีอันดับ 4 เป็นต้น ซึ่งเวลานี้มีลูกค้าจองผ่านทราเวลออนไลน์ หรือโอทีเอประมาณ 30% ทราเวลเอเยนต์อยู่ที่ 40% วอร์คอินประมาณ 20% ที่เหลือประมาณ 10% จากอื่นๆ เช่น แนะนำมา บริษัทต่างๆ จัดออีเว้น สัมมนา มีโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น บัตรส่วนลดต่างๆ เป็นต้น อีกทั้ง นายภาคิน กล่าวว่า ปัจจุบันส่วนที่ลงทุนมากที่สุดคือโครงสร้างของบริษัทที่จะใช้เป็นสำนักงานใหญ่พื้นที่ 3 ไร่ บริเวณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยภายในจะมีโรงเรียนไทยโอเอซิสสปา เต็มรูปแบบ เพื่อรองรับธุรกิจสปาอย่างแท้จริง ด้วยงบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท โอกาสธุรกิจสปาในตลาดอาเซียน อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมของการท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2558 ตลาดอาเซียน ยังเป็นตลาดที่เข็มแข็งมาก และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องไปอีก 3 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้นในส่วนผู้ประกอบการในธุรกิจสปา จึงต้องหาโอกาส และเวทีในการนำเสนอสินค้า ในตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา ภาคธุรกิจสปาถูกผูกติดเข้ากับธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างเหนียวแน่น ดังนั้น นโยบายในการส่งเสริมธุรกิจนี้จึงจำเป็นต้องเกิดจากการทำงานร่วมกันของสองฝ่าย ทั้งสปาและการท่องเที่ยว โดยในปี 2558 ทางกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา คาดหวังที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในอาเซียนขึ้นประมาณ 25% และมีกลยุทธ์ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากที่เคยเที่ยวทีละหนึ่งประเทศมาสู่การท่องเที่ยวแบบเชื่อมต่อทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน ผ่านวิถีการเดินทางชนิดใหม่ที่เรียกว่า Experiential Travel ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวตลอดทั้งภูมิภาคผ่านประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งเวลานี้โลเคชั่นของไทยอยู่ไม่ไกลจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน ใช้เวลาในการเดินทางด้วยเครื่องบินประมาณ 1-2 ชั่วโมง ทั้งประเทศกัมพูชา เมียนมาร์ ลาว ทั้งสามประเทศนี้ ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับโอเอซิส สปาเป็นอย่างมาก แต่ตลาดที่น่าสนใจที่สุด คงจะเป็น ประเทศจีน ที่มีสัดส่วนของลูกค้าที่มาใช้บริการสูงถึง 50%