การเดินทางโดยเครื่องบินมันช่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ถูกใจเราๆ ท่านๆ เสียจริงๆ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีสายการบินต้นทุนต่ำจำนวนมากแข่งขันกันออกโปรโมชันเพื่อแย่งลูกค้า จนสายการบินประเภทฟูลคอร์สเองก็นั่งเฉยๆ ไม่ติด ต้องมีการขยับตัวกันบ้าง ทำให้ผลประโยชน์ก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภค บางครั้งได้บินอย่างราชา แต่จ่ายราคาแบบยาจก

แต่ว่าวันนี้เราไม่ได้จะมาแนะนำวิธีการซื้อตั๋วเครื่องบินราคาถูกหรอกนะ ออกจะเป็นการทำลายมโนสวยหรูของใครหลายๆ คนเสียด้วยซ้ำ ที่คิดว่า เดินทางโดยเครื่องบินแสนจะเริ่ดเลอเพอร์เฟ็ค เพราะเรามีคำสารภาพจากเหล่านักบิน เกี่ยวกับเรื่องบนฟ้าที่คุณๆ อาจจะยังไม่รู้ แล้วถ้ารู้แล้วอาจจะขยาดไม่อยากขึ้นบินอีกเลยก็ได้

๐ หูจับกระเป๋าไม่ใช่สิ่งที่เขาจะแคร์

เมื่อคุณโหลดกระเป๋าสัมภาระไปใต้ท้องเครื่อง คุณคาดหวังว่ากระเป๋าแสนแพง ที่คุณดูแลอย่างดีจะไม่ถูกโยนกลิ้งเหมือนตุ๊กตาเศษผ้าใช่หรือไม่ โชคไม่ดีเลย พูดกันตรงๆ แล้ว พนักงานที่ดูแลเรื่องนี้ไม่ค่อยจะสนใจที่จะจับที่หูหิ้วของกระเป๋า หรือวางเบาๆ อย่างที่ควรจะเป็นหรอก จะทำอย่างไรได้ พวกเขาหน่ะต้องจัดการกับกระเป๋าสัมภาระเป็นร้อยๆ ใบต่อเที่ยวบินเลยนะ แค่เอาเข้าไปให้ทันเวลาก็เต็มกลืนแล้ว แล้วก็อย่าได้คิดว่า การขอสติ๊กเกอร์ว่ามีของแตกหักง่ายอยู่ภายในมาแปะไว้จะช่วยอะไรได้ พวกเขาอาจจะระวังขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่หยิบจับถูกวิธี สุดท้ายก็ไปกองๆ คว่ำๆหงายๆ ข้างใต้อยู่ดีแหละ

๐ หูฟังบนเครื่องใช่ว่าจะสะอาด

เวลาบินนานๆ หลับมาสองตื่นก็แล้ว ลุกไปเข้าห้องน้ำ เดินยืดเส้นยืดสายอีกสองรอบก็ยังไม่ถึงปลายทาง อย่ากระนั้นเลย มาสำราญกับระบบความบันเทิงที่มีอยู่บนเครื่องบินดีกว่า ทว่า ช่วยคิดสักสองตลบก่อนจะหยิบหูฟังขึ้นมาสวมเพื่อดูหนัง หรือฟังเพลง ในเที่ยวบินของสายการบิบพาณิชย์ที่ผู้โดยสารจะได้รับแจกชุดหูฟังเพื่อใช้กับระบบโดยเฉพาะบนเครื่อง ใครที่บินไกลๆ คงรู้ว่าไม่สามารถใช้แบบทั่วไปได้ แต่คุณๆ รู้หรือไม่หูฟังพวกนั้นไม่เคยไดัรับการทำความสะอาดเลยนะ อย่าคิดว่าอยู่ในห่อคือของใหม่ เพราะมันถูกนำเอาไปบรรจุใหม่จ้ะ เอาหล่ะไม่รู้ผ่านมากี่หู อยากลองดูเราก็ไม่ว่า

๐ หมอนกับผ้าห่มก็เช่นเดียวกัน

ก็เหมือนกับหูฟัง เราไม่รู้ว่าแต่ละสายการบินมีระบบรอบในการนำเอาหมอน และผ้าห่มไปซักทำความสะอาดบ่อยถี่แค่ไหน แต่พวกนักบินบอกว่า ที่ออกมาจากห่อพลาสติกนั้นไม่ได้แปลว่าเป็นของใหม่เสมอไปหรอก ของพวกนี้ถูกนำไปบรรจุมาให้ดูว่าใหม่ ดังนั้นคุณอาจจะกำลังเอนศีรษะลงบนหมอน หรือทอดกายใต้ผ้าห่ม ที่เปื้อนไปด้วยน้ำมันใส่ผม หรือรังแคของผู้โดยสารคนก่อนหน้าก็เป็นได้ เช่นเดียวกับที่ลูกเรือบอกว่า พวกเธอจะเห็นหมอนใหม่ ผ้าห่มใหม่ แค่เที่ยวบินแรกของวันเท่านั้น หลังจากนั้นก็วนกันไปจ้ะ

๐ นักบินไม่ได้ตื่นตลอดเวลา

คุณอาจจะได้ยินเรื่องนี้มาบ้างแล้ว ที่เอามาบอกอีกครั้งก็เพื่อต้องการจะอธิบายว่ามันไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่นักบินจะหลับอยู่หลังแผงควบคุม ประมาณครึ่งหนึ่งของนักบินล้วนแต่หลับในระหว่างทำการบินทั้งนั้น แต่ไม่ต้องห่วงหรอก เขาไม่ได้หลับพร้อมๆ กัน บนเครื่องจะมีทั้งกัปตัน และผู้ช่วยกัปตัน ถ้าคนหนึ่งหลับก็จะมีอีกคนตื่นอยู่ ที่เป็นเช่นนี้เพราะในการบินนั้นมีระบบออโตไพล็อต ซึ่งทำให้เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ปล่อยให้พวกเขาพักผ่อนดีกว่า เพราะนักบินกว่าครึ่งบอกว่า การที่พวกเขาต้องทำงานทั้งๆ ที่เหนื่อยล้าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยในการบินมากกว่าเดิมถึง 3 เท่า

๐ ห้องน้ำบนเครื่องปลดล็อกได้จากด้านนอก

นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณอาจจะยังไม่ทราบ เวลาที่คุณเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน ไม่ได้หมายความว่าความเป็นส่วนตัวของคุณจะได้รับการการันตีร้อยเปอร์เซ็นต์ทันทีที่คุณใส่กลอนประตู เพราะอาจจะมีใครที่ไหนไม่รู้โผล่พรวดเข้าไปตอนกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มพอดี ที่เป็นแบบนั้นเพราะประตูห้องน้ำบนเครื่องบินถูกออกแบบมาให้สามารถปลอดล็อกจากภายนอกได้ ในกรณีฉุกเฉิน เช่นมีเด็กเล็กติดอยู่ข้างใน หรือผู้โดยสารต้องการความช่วยเหลือลูกเรือก็จะสามารถเข้าไปได้อย่างทันท่วงที

๐ เด็กเล็กไม่ปลอดภัย

ถ้าหากเดินทางในระยะใกล้ๆ นั่งเครื่องแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็อาจจะไม่มีปํญหานัก แต่หากคุณต้องนำเด็กเล็กขึ้นเครื่องบินที่บินไกลเป็นเวลานานๆ ขอให้คิดทบทวนให้ดีว่ามีความจำเป็นขนาดไหน เพราะการนำเด็กเล็กขึ้นเครื่องมีความเสี่ยงอันตรายหลายอย่าง บางเรื่องที่อาจจะผิดพลาด เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้ใหญ่อาจจะโอเค แต่เป็นอันตรายกับเจ้าตัวเล็ก อย่างไรก็ตาม มีแนวคิดว่าถ้าคิดเงินที่นั่งสำหรับเด็กเล็กเพิ่ม คนอาจจะหันไปขับรถแทน แต่ก็นะเป็นอันต้องพับไป เพราะดูแล้วมีแนวโน้มจะเกิดเหตุจากการขับขี่ มากกว่าการบิน

๐ สัตว์เลี้ยงไม่ได้รับการดูแลด้วยหัวใจ

สำหรับมนุษย์เราอาจจะได้รับการต้อนรับด้วยรอยยิ้ม และบริการด้วยหัวใจมากที่สุดเท่าที่สายการบินจะสามารถมอบให้คุณได้ แต่นั่นไม่ได้มีไว้เผื่อแผ่สำหรับสัตว์เลี้ยงของเรา ไม่ว่าจะเป็นน้องตูบ หรือน้องเหมียว เราไม่ได้หมายความว่าสายการบินปฏิบัติกับพวกมันไม่ดี แต่ด้วยข้อจำกัดสภาพแวดล้อมที่พวกมันได้รับอนุญาตให้อยู่ได้นั้นมีความเสี่ยงหลายอย่าง อาทิเสียงดังจากเครื่องยนต์ ซึ่งพวกมันไม่ได้มีอุปกรณ์ป้องกัน ในกรณีของสุนัขที่มีประสาทสัมผัสทางการได้ยินไวมากๆ ก็น่าสงสารมันไม่น้อย ดังนั้นคิดให้ดีก่อนจะพาพวกมันบิน