นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนางอาทิตยา สนประเทศ ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจประเมินกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนในโรงเรียนตามโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 เพื่อตรวจติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน รวม 4 แห่ง ในจังหวัดพิษณุโลก นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก มีภารกิจการส่งเสริมกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตามโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยดำเนินการในโรงเรียนเป้าหมาย 4 แห่ง ได้แก่ 1.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านรักไทย 2.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนุชเทียน 3.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านลาดเรือ อำเภอชาติตระการ และ4.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอาทรอุทิศ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โดยมีกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมดำเนินการกับคณะครูในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 31 จัดทำแผนตามหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเข้าใจด้านการสหกรณ์ให้แก่นักเรียนและได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ดังนี้ 1.กิจกรรมร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน ซึ่งมีเป้าหมายให้ทุกโรงเรียนสามารถปิดบัญชีและจัดประชุมใหญ่ได้ทุกภาคเรียน 2.โครงการทัศนศึกษาดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านการสหกรณ์ให้แก่ครูและนักเรียน 3.การจดบันทึกรายงานการประชุมและการบันทึกบัญชี เพื่อฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ที่นักเรียนจะได้ฝึกความละเอียดรอบคอบในการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย ตามเอกสารหลักฐานประกอบการบันทึกบัญชี เพื่อสร้างความโปร่งใส 4.การส่งเสริมกิจกรรมบันทึกออมทรัพย์ ออมความดีของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนรู้จักการประหยัด อดออมและการปฏิบัติตนให้เป็นคนดีของครอบครัว โรงเรียน และชุมชน นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนในโรงเรียนตามโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 เพื่อตรวจติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ทั้ง 4 แห่ง ซึ่งได้ประเมินผลจากการเรียนรู้ตามสภาพจริงและการประเมินผลด้านคุณภาพการเรียนรู้ เพื่อจัดประกวดการบันทึกรายงานการประชุมและการบันทึกบัญชีเป็นเครื่องมือที่ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความคิด ความเข้าใจ บทบาทและการแสดงออกของนักเรียนที่ได้เรียนรู้จากการเรียน การฝึกปฏิบัติจริงในกิจกรรมร้านค้าสหกรณ์ เป็นกระบวนการวัดผลสัมฤทธิ์ที่ทุกฝ่ายต่างมุ่งหวังที่จะเห็นพัฒนาการของเด็กนักเรียน สามารถนำหลักสหกรณ์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและขยายผลเพื่อสร้างชุมชนของตนเองให้มีความเข้มแข็งต่อไป