สำนักช่างสิบหมู่เผยประติมากรรมพระนารายณ์ปั้นพระพักตร์ ร.9 แย้มพระโอษฐ์ สง่างาม ต้นแบบชิ้นเดียวประดับพระเมรุมาศ ความคืบหน้าจัดสร้างประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นายประสพสุข รัตน์ใหม่ หัวหน้ากลุ่มประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดสร้างประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ ว่า ช่างประติมากรรมได้ดำเนินงานปั้นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ และเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด งานปั้นองค์พระวิษณุ หรือ พระนารายณ์ หนึ่งในองค์มหาเทพใกล้เสร็จแล้ว เหลือเพียงตกแต่งรายละเอียดให้เกิดความสมบูรณ์ จากนั้นจะทำการถอดพิมพ์ยางซิลิโคน ที่สำนักช่างสิบหมู่ อ.ศาลายา จ.นครปฐม ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะส่งต่อไปยังโรงปั้นหล่อประติมากรรม ที่ท้องสนามหลวง เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการหล่อไฟเบอร์กลาส และลงสีตามลำดับ นายประสพสุข กล่าวการปั้นองค์พระนารายณ์ครั้งนี้ ว่า ได้ดำเนินการปั้นให้มีความพิเศษแตกต่างจากการปั้นองค์มหาเทพอื่นๆ โดยนำพระพักตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นต้นแบบในการจัดสร้าง เพราะพระองค์เปรียบเสมือนกับองค์พระนารายณ์ที่อวตารลงมาเกิดเป็นพระมหากษัตริย์ ได้เลือกพระพักตร์ของพระองค์สมัยที่ทรงพระชันษาวัยหนุ่ม เพราะมีความสง่างาม ทรงแย้มพระโอษฐ์ แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ที่เห็นได้จากการเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ดูแล้วรู้สึกได้ถึงความใจดี มีเมตตาต่อประชาชน ที่ไม่เพียงสร้างความปลาบปลื้มใจให้กับคนไทยเท่านั้นแต่พระบารมียังแผ่ไพศาลไปทั่วโลก ซึ่งงานปั้นชิ้นนี้นับเป็นงานต้นแบบชิ้นเดียว พระพักตร์ของพระนารายณ์ให้เหมือนกับพระพักตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้มากที่สุด ส่วนลำตัวพระนารายณ์มี 4 กร 2 กรด้านหน้าพนมมือ อีก 2 กรด้านหลัง ด้านซ้ายถือสังข์ ด้านขวาถือจักร ฉลองพระองค์เหมือนอย่างพระมหากษัตริย์สวมมงกุฎทอง และเสื้อผ้าสีเหลือง สำหรับประติมากรรมอื่นๆ ประติมากรประสพสุข กล่าวว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการ ได้แก่ องค์มหาเทพพระวิษณุ เทวดานั่งกำลังตกแต่งลวดลาย ส่วนท้าวจตุโลกบาล เช่น ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวธตรฐ และท้าววิรุฬปักษ์ กำลังตกแต่งและปั้นฉลองพระองค์ รวมทั้งวางตำแหน่งของเสื้อผ้าและลวดลายต่างๆ ส่วนราชสีห์และสิงห์ อยู่ระหว่างการตกแต่งลวดลาย อย่างไรก็ตาม ในการจัดสร้างประติมากรรมครั้งนี้ ได้ให้ช่างปั้นประติมากรทุกคนสามารถจินตนาการสร้างสรรค์ชิ้นงานให้มีความผสมผสานกับแบบดั้งเดิมที่จิตรกรเขียนแบบมา เพื่อให้เกิดความกลมกลืนเป็นศิลปะรัชกาลที่9 ที่เสมือนจริง โดยตนจะเป็นควบคุมสัดส่วนและโครงสร้างให้ถูกต้องตามหลักประติมากรรม เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี