“อัศวิน” เปรี้ยง!เลิกได้ไง! ลงทุนหลายพันล้าน แถมชาวบ้านยังเดือดร้อนอีก บอกจ้างบีทีเอสเดินรถให้แค่ 170 ล้านไม่ได้ไม่เอา ชี้บริการสาธารณะเรื่องขาดทุนอย่าคิด อนาคตต้องเก็บ 15 บาทถึงอยู่รอด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.กล่าวถึงโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ว่า จากการสำรวจความเห็นผู้ได้รับผลกระทบ ยืนยันกทม.ยังคงเดินหน้าโครงการต่อ ขณะนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เสนอ "ขอนแก่นโมเดล" จัดการเดินรถให้ฟรี ซึ่งต้องประชุมหารือเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม "ถ้าให้เลิกไป เงินที่ลงทุน 1,700-1,800 ล้านบาท เมื่อ 8 ปีที่แล้วจะทำอย่างไร สถานีอยู่ตรงกลางก็ต้องรื้อทิ้ง ที่สำคัญไม่มีรถประจำทางในเส้นทางนั้นเลย ที่ผ่านมา กทม.จ้าง บีทีเอสจัดการเดินรถ 230 ล้านบาท/ปี ค่าโดยสาร 5 บาท เก็บได้ 30 ล้านบาท/ปี ซึ่งบีทีเอสยื่นข้อเสนอใหม่ให้ กทม.200 ล้านบาท/ปี แต่ ผมให้แค่ 170 ล้านบาท/ปี ถ้าไม่ได้หรือต่ำกว่า ก็ไม่เอา ซี่งบีทีเอสก็กลับไปพิจารณา ซึ่งต้องได้ข้อสรุปก่อนหมดสัญญาเม.ย.นี้" สำหรับที่ สตง.ท้วงโครงการขาดทุนสะสมจำนวนมากนั้น กทม.ได้ขึ้นค่าโดยสารเป็น 10 บาท จะมีรายได้เพิ่มเป็น 50 ล้านบาท/ปี ถ้าได้เดินรถต่อจะเก็บ15 บาทตลอดสาย ซี่งผลสำรวจประชาชนยอมจ่ายถึง 30 บาท แต่เราคิดแค่ 15 บาท ซึ่งเป็นอัตรากลางๆ จากที่คมนาคมกำหนดที่ 13-19 บาท ก็จะมีรายได้เพิ่มเป็น 90 ล้านบาท/ปี ถ้าต้องจ้างเดินรถ 170 ล้านบาท/ปี หักรายได้ 90 ล้าน กทม.จะจ่ายค่าดำเนินการ 80 ล้านบาท/ปี อย่าไปคิดขาดทุน เพราะบริการสาธารณะไม่มีกำไรขาดทุน จะต่อสัญญา 2-3 ปีเท่านั้น เพราะอนาคตจะมีรถไฟฟ้าขนาดเบา(โมโนเรล) มาแทน และนักเรียน-ผู้สูงอายุยังคงให้บริการฟรี