นายดักลาส มาร์เทล ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า ทางออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ได้ประกาศยกระดับมาตรฐานการบริการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย ด้วยการเปิดตัวโครงการออนิกซ์ คลีน (ONYX Clean) เตรียมความพร้อมในการต้อนรับและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและแขกที่จะเดินทางมาเข้าพักและใช้บริการที่โรงแรม รีสอร์ท และเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ในเครือฯ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยจะประกาศใช้โครงการดังกล่าวกับโรงแรมทั้งหมดที่บริหารจัดการในเครือฯ ภายใต้แบรนด์ อมารี โอโซ่ และชามา รวมถึงโรงแรมโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ สำหรับออนิกซ์ คลีน เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับแขกผู้เข้าพักตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินทางมาถึงโรงแรมจนถึงวันเดินทางกลับ ด้วยมาตรฐานและขั้นตอนการปฎิบัติงานฉบับปรับปรุงล่าสุด ที่ช่วยส่งเสริมแนวคิดด้านสุขภาพและความปลอดภัยของบริษัทที่ประกาศใช้กับโรงแรมทุกแห่งในเครืออยู่ก่อนหน้านี้แล้วให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยได้นำมาประกาศใช้กับโรงแรมในเครือที่เปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 52 แห่ง ในเจ็ดประเทศ และโรงแรมที่จะเปิดให้บริการใหม่ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าอีกด้วย ซึ่ง นายดักลาส ยังกล่าวต่อว่า ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางพนักงานในเครือออนิกซ์ฯ ได้ให้ความร่วมมือกับทางบริษัทอย่างต่อเนื่องขณะเก็บตัวอยู่ที่บ้าน โดยเข้าร่วมการอบรมระบบการเรียนรู้ผ่านทางเครือข่ายออนไลน์ ที่มีโปรแกรมฝึกอบรมที่หลากหลาย รวมถึงวิดีโอการฝึกอบรมที่ทางบริษัทฯ จัดทำขึ้นภายในองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องความเสี่ยงจากเชื้อโรค และสาธิตวิธีการทำความสะอาด วิธีการฆ่าเชื้อ และระเบียบการให้บริการลูกค้าฉบับปรับปรุงล่าสุด พร้อมกันนี้ โรงแรมแต่ละแห่ง จะแต่งตั้งผู้นำโครงการออนิกซ์ คลีน จากพนักงานในโรงแรมเพื่อเป็นผู้นำในการดำเนินการตามมาตรการและทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงานตามมาตรฐานที่จัดทำขึ้น โดยใช้แนวทางจากรายการตรวจสอบที่ได้จัดทำขึ้นร่วมกับเอ็กโคแล็บ (Ecolab) ผู้นำในการให้บริการด้านเทคโนโลยีด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยและเทคโนโลยีด้านพลังงาน และเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ออนิกซ์ฯ นำมาใช้ที่โรงแรมในเครือ โดย นายดักลาส กล่าวว่า จากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ (new norms) และให้ความสนใจด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ดังนั้นทางออนิกซ์ฯ จึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสวัสดิภาพของแขกผู้เข้าพักเป็นอันดับแรก โดยโรงแรมในเครือทุกแห่งจะปฏิบัติตามนโยบายด้านการทำความสะอาดห้องพัก การซ่อมบำรุง ตลอดจนการมอบบริการที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุดเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ มาตรฐานออนิกซ์ คลีน ฉบับปรับปรุงล่าสุดนี้ มีรายละเอียดข้อกำหนดที่ครอบคลุมดูแลรักษาสุขอนามัยทุกขั้นตอน ทั้งในพื้นที่แขกผู้เข้าพักใช้บริการ และพื้นที่ในส่วนสำนักงานของโรงแรม ได้แก่ ห้องรับประทานอาหารและห้องเก็บสัมภาระของพนักงาน จุดรับสินค้า บริเวณที่จัดเก็บอาหารและวัตถุดิบและห้องครัว โดยแต่ละพื้นที่มีรายละเอียดและข้อกำหนดระบุไว้ดังต่อไปนี้ บริเวณจุดต้อนรับ แขกผู้เข้าพักและผู้ใช้บริการที่เดินทางมาถึงที่โรงแรมจะต้องได้รับการตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกาย และทำความสะอาดมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยพนักงานจะเฝ้าสังเกตหากแขกผู้เข้าพักมีอาการป่วย แขกผู้เข้าพักทุกคนที่เดินทางมาเข้าพักจะต้องกรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพและการเดินทาง แขกผู้เข้าพักและผู้ที่ใช้บริการ รวมถึงพนักงานต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลเพื่อความปลอดภัยขณะเข้าคิวรอรับบริการ นอกจากนี้กุญแจคีย์การ์ดและปากกาที่ผ่านการใช้งานจากการเช็คอินแล้วจะได้รับการฆ่าเชื้อทำความสะอาดอีกด้วย โครงการออนิกซ์ คลีน ส่วน ห้องพักและห้องสวีทนั้น ทางโรงแรมจะติดเครื่องหมายยืนยันการตรวจสอบที่บริเวณประตูห้องพักเพื่อแจ้งให้แขกผู้เข้าพักทราบว่าห้องพักดังกล่าวได้รับการทำความสะอาดและผ่านการฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว พนักงานแผนกแม่บ้านจะดำเนินการทำความสะอาดห้องพักและห้องสวีท โดยสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือ และทำความสะอาดจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง ได้แก่ บริเวณมือจับประตู รีโมททีวี แผงควบคุมอุปกรณ์ในห้องพัก และก๊อกน้ำ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และเครื่องมือฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีซีแบบพกพา ด้านพื้นที่สาธารณะในโรงแรม ทางพนักงานจะทำการฆ่าเชื้อบริเวณที่มีจำนวนแขกผู้เข้าพักและผู้ใช้บริการเข้าใช้จำนวนมาก และจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้งทุกชั่วโมง ได้แก่ มือจับประตู และแผงกดปุ่มลิฟต์ เฟอร์นิเจอร์และพื้นที่นั่งพักสำหรับแขกผู้เข้าพักจะมีการจัดวางใหม่ และจำกัดจำนวนผู้ใช้ลิฟต์เมื่อเข้าใช้แต่ละครั้งเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สำหรับแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ แขกผู้เข้าพักและผู้ใช้บริการสามารถกดใช้ได้ตามจุดบริการต่างๆ ที่ทางโรงแรมจัดไว้ นอกจากนี้พนักงานจะทำการฆ่าเชื้อบริเวณโต๊ะและที่นั่งเป็นประจำด้วยเครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีซีแบบพกพาอีกด้วย ขณะที่ ห้องอาหารและบาร์ ทุกแห่งจะได้รับการจัดผังพื้นที่นั่งใหม่เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล โดยจัดให้ โต๊ะที่นั่ง และเก้าอี้นั่งบริเวณบาร์ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร พร้อมให้พนักงานจัดคิวแขกผู้เข้าพักที่รับบริการในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากเช่น ช่วงเวลาอาหารเช้า ส่วนห้องครัวและบริเวณจัดเตรียมอาหารทางโรงแรมจะดำเนินการตามนโยบายด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย โดยในบริเวณห้องครัวและบริเวณจัดเตรียมอาหารตามมาตรฐานด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด สำหรับห้อง สปา ทางโรงแรมจัดให้มีการตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกายของผู้ใช้บริการและให้ทำความสะอาดมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้ารับบริการ พนักงานต้อนรับและพนักงานให้บริการสปาทุกคน ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา สระว่ายน้ำและพื้นที่ออกกำลังกาย จะทำการฆ่าเชื้อบริเวณเตียงอาบแดด จัดผังโต๊ะและที่นั่งบริเวณริมสระว่ายน้ำเพื่อให้รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สำหรับห้องออกกำลังกาย จัดให้มีน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับทำความสะอาดมือและเช็ดทำความสะอาดอุุปกรณ์ออกกำลังกาย ในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก แขกผู้เข้าพักและผู้ใช้บริการต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อจองเวลาเข้าใช้บริการและจองพื้นที่สำหรับอาบแดดล่วงหน้า เพื่อเป็นการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการในแต่ละช่วงเวลา อย่างไรก็ตาม นายดักลาส กล่าวว่า ทางโรงแรมยังให้การดูแลสุขอนามัยให้กับพนักงานที่เข้าปฏิบัติงานนั้นจะต้องได้รับการตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกาย โดยจะได้รับการตรวจสอบการสุขอนามัยในการแต่งกายก่อนเข้าเริ่มงานในแต่ละช่วงเวลา สำหรับห้องเก็บสัมภาระพนักงาน ห้องรับประทานอาหาร และพื้นที่ติดต่องานธุรการ รวมถึงโถงทางเดินและลิฟต์โดยสารในส่วนของพนักงาน ทางโรงแรมจัดให้มีการฆ่าเชื้อทำความสะอาด และจัดระเบียบเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลในช่วงเวลาที่พนักงานเข้าปฎิบัติงาน รวมไปถึงจุดรับสินค้า จะมีระเบียบการขนส่งที่เข้มงวดและร่วมมือกับผู้ขายเพื่อรักษาความสะอาดและสุขอนามัยให้มากที่สุดขณะนำส่งสินค้า นอกจากนี้จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานส่งสินค้า และตรวจสอบความสะอาดของยานพาหนะและอุปกรณ์ในการขนส่งสินค้าอีกด้วย