เนื่องจากหลาย ๆ คนอาจไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว และช่วงปิดภาคเรียนในเดือนพฤษภาคมปีนี้ตามที่วางแผนไว้ อโกด้า แพลต์ฟอร์มท่องเที่ยวดิจิตัล จึงขอแนะนำ virtual tour วิธีที่จะช่วยให้สายเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริงได้ผ่านเทคโนโลยี โดยอโกด้าได้นำที่เที่ยวยอดนิยมของนักเดินทางตลอดปี 2562 และ 5 แรงจูงใจในการเดินทาง จากผลสำรวจ Usage & Attitude (U&A) ของอโกด้ามารวมกัน แล้วสรุปออกมาเป็นรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวรอบโลกสุดคูลที่ใคร ๆ ก็ไปได้ แบบไม่ต้องก้าวออกจากบ้าน ทั้งนี้ ผลสำรวจ U&A ของอโกด้า พบว่า ธรรมชาติ/ชนบท ทะเล อาหารการกิน แลนด์มาร์ก และวัฒนธรรม คือ 5 เหตุผลแรกของการท่องเที่ยวทั่วโลกของนักเดินทาง ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะในยุคปัจจุบัน หากใครคิดอยากไปเที่ยวเมืองอันมีชีวิตชีวาอย่าง กรุงเทพฯ โตเกียว โซล และกัวลาลัมเปอร์ หรือเมืองที่ห้อมล้อมไปด้วยศิลปะและวัฒนธรรมอย่าง นิวยอร์ก ลอนดอน และปารีส หรือประเทศแห่งธรรมชาติงดงามอย่าง แคนนาดา เวียดนาม และญี่ปุ่น ก็ไปกันตอนนี้ได้เลย
โดยแรงจูงในในการเดินทาง อันดับ 5 ด้านวัฒนธรรม ทางผลสำรวจ U&A เผยว่า วัฒนธรรม ซึ่งรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ การเต้นรำ และศิลปะต่าง ๆ คือเหตุผลอันดับ 5 ของการท่องเที่ยวทั่วโลก อย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย กรุงเทพฯ เป็นสถานที่เก็บรวบรวมคอลเลคชั่นภาพวาด และประติมากรรมอันล้ำค่าขนาดใหญ่ ถือเป็นสมบัติที่แสดงให้เห็นถึงมรดกอันล้ำค่าของประเทศไทย ถึงแม้จะไม่สามารถตอบโต้ได้อย่างสมบูรณ์ นักเดินทางก็ยังคงเรียนรู้เกี่ยวกับผลงานของศิลปินไทย อาทิ ศาสตราจารย์เกียรติคุณชลูด นิ่มเสมอ และศาสตราจารย์ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ ได้ตลอด ขณะที่ วัฒนธรรมของสิงคโปร์นั้นพัฒนาขึ้นทุกวัน ทั้งโรงละคร ศิลปะ และอาหารการกินแบบเลิศหรู ซึ่งสามารถองเปิดรับประสบการณ์เหล่านั้นได้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้กับโรงแรมมารีน่า เบย์ แซนด์ โดยไปนั่งพินิจพิจารณา ดื่มด่ำกับหลากหลายนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย และนิทรรศการวิทยาศาสตร์ที่มีตลอดทั้งปีได้ ในช่วง #stayathome นี้ ถึงแม้วัฒนธรรมเคป๊อปของเกาหลี (เค-ป๊อบ ) กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ประเทศเกาหลีนั้นมีประวัติศาสตร์อันน่าภาคภูมิใจมายาวนานเป็นพันปี ผู้ที่สนใจสามารถเลือกเที่ยวชมยุคสมัยที่ต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Gyeonggi Art and History ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีมรดกโลกหลายแห่งให้สำรวจ อาทิ นัมฮันซันซ็อง เวิร์ลเฮอร์ริเทจเซ็นเตอร์ พิพิธภัณฑ์ยุคก่อนประวัติศาสตร์จองอก และ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่คย็องกี ส่วนพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ในไทเป มอบประสบการณ์การเข้าชมแบบ 720 องศา ให้นักเดินทางได้เพลิดเพลินไปกับพระราชวังอันโอ่อ่า และสิ่งประดิษฐ์โบราณได้จากที่บ้าน สำหรับคนที่ชื่นชอบวิทยาศาสตร์ สามารถสนุกไปกับการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ระดับโลกแบบ 360 องศาได้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติในกรุงลอนดอน และคนที่ชื่นชอบศิลปะการละครของบทกวีในยุคบาร์ด ที่จัดแสดง ณ โรงละครเชคสเปียร์ โกลบ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ณ กรุงลอนดอน ต้องไม่พลาดชมวีดีโอไลฟ์สดจากโรงละครสุดตื่นตาตื่นใจที่นี่
อีกทั้งในยามที่ศิลปิน และนักร้องต่างไม่สามารถจัดแสดงคอนเสิร์ตในสเตเดียมได้ แต่ศิลปินเหล่านี้ก็ไม่ได้ลดละความพยายามที่จะสร้างความสุขและมอบรอยยิ้มให้แก่แฟน ๆ ด้วยการจัดการแสดงดนตรีสดจากบ้าน จะร็อกไปกับบรูซ สปริงส์ทีน ร้องเพลงแนวดูเอทไปกับแกรี บาร์โลว์ และศิลปินชื่อดังที่ได้รับการเชิญชวนให้มาร่วมร้องเพลงใน Crooner Sessions หรือเต้นไปกับเพลงของศิลปินแนวหน้าจาก Columbia Records ที่มีเพลงฮิตติดชาร์ตหลายเพลง อย่าง ดิปโล และจอห์น เมเยอร์ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดย แรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 4 คือ แลนด์มาร์กทางวัฒนธรรม ว่ากันว่า ไม่มีที่ไหนจะงดงามเฉกเช่นปารีสในช่วงฤดูใบไม้ผลิอีกแล้ว มาร่วมเพลิดเพลินไปกับทริปทัวร์เสมือนจริงบนยอดหอไอเฟล อนุสาวรีย์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลกถึง 7 ล้านคนต่อปี ด้านเมืองเพตรา นครศิลาสีกุหลาบในประเทศจอร์แดน เมืองที่กุมความลับของนครที่ถูกลืมมาอย่างยาวนานกว่าทศวรรษ มาร่วมค้นหาสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่องอินเดียน่าโจนห์ ในตอน เดอะ ลาส ครูเสด ไปพร้อม ๆ กัน ส่วนพระราชวังพระสันตะปาปา เป็นที่ประทับขององค์พระสันตะปาปา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในนครรัฐวาติกัน ที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าเยี่ยมชมมากกว่า 12 ล้านคนต่อปี เยี่ยมชมโบสถ์น้อยซิสทีน และ ห้องราฟาเอล ณ พิพิธภัณฑ์วาติกัน ผ่านการทัวร์เสมือนจริงแบบ 360 องศาด้วยวีดีโอทัวร์แบบใกล้ชิด หรือหากใครอยากไปสนุกแบบลืมอายุเพราะความมหัสจรรย์ของเวทย์มนตร์ ต้องไปดิสนีย์แลนด์ ย้อนวัยไปกับการทัวร์เสมือนจริงกับหลากหลายเครื่องเล่นที่ดีที่สุดของดิสนีย์แลนด์ที่นี่ อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจ U&A ซึ่งสำรวจการใช้งานและทัศนคติของนักเดินทางที่จองห้องพักผ่านอโกด้า พบว่าแรงจูงใจอันดับ 3 ในการออกเดินทาง ก็คือการได้ไปลิ้มรสอาหาร ณ จุดหมายปลายทางนั้น ๆ ซึ่งทุกคนสามารถเรียนรู้การทำอาหารระดับมิชลินจากเชฟอิตาเลียนชื่อดัง Massimo Bottura ผู้อยู่เบื้องหลังรายการ #KitchenQuarantine เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพ่อครัวและผู้คนจากทั่วโลกในการสรรสร้างอาหารที่ชื่นชอบและมุ่งหมายที่จะเดินทางไปลิ้มลองรสชาติด้วยตนเอง ส่วนคนที่ชอบเดินทางแสวงหาของอร่อยอยู่เสมอ ต้องไม่พลาดชมรายการ Munchies ที่นำเสนอเมนูรสเลิศจากเชฟชั้นยอดมากมาย
ขณะที่ แรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 2 คือ ชายหาด และเกาะ ขณะที่หลาย ๆ คนอาจต้องรออีกหลายสัปดาห์กว่าจะได้สัมผัสกับพื้นทรายละเอียดของชายหาด หรือคลื่นลูกใหญ่อีกครั้ง อโกด้ายังพอมีวิธีที่ทำให้เหล่านักเดินทางสายทะเลสามารถดื่มด่ำไปกับความมหัศจรรย์ของมหาสมุทรได้ สำหรับ Buck Island Reef เป็นอุทยานแห่งชาติอายุกว่า 10,000 ปี ซึ่งเป็นบ้านของปะการังหลากชนิด และสัตว์ทะเลหลายสายพันธุ์ ตามรอยการสำรวจของช่างภาพสัตว์ทะเล Brian Skerry แล้วตื่นตาไปกับปะการังคุ้มครองอันสวยงาม และดูความน่ารักของลูกเต่าทะเลที่คลานออกจากไข่ลงน้ำในยามค่ำ ผ่านวีดีโอจาก National Geographic หรือไปว่ายน้ำเล่นกับสิงโตทะเลที่เขตคุ้มครองระบบนิเวศทางทะเลแห่งชาติ ผ่านวีดีโอจากองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา สำหรับ ธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ และ ชนบท คือ แรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 1 ของนักเดินทาง โดยอโกด้า ได้รวบรวมวีดีโอความงดงามของธรรมชาติ และวิดีโอทิวทัศน์ของเมือง มาช่วยสนองความอยากออกนอกบ้านให้กับขาเที่ยวทั้งหลาย ซึ่งถ้าอยากรู้ว่าทำไมประเทศญี่ปุ่นกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่นักท่องเที่ยว ต้องดูวิดีโอแคมเปญโปรโมทการท่องเที่ยว “Visit Japan” ขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่น ๆ มากมาย อาทิ โตเกียว ทาวเวอร์ ป่าไม้ไผ่ Sagano ที่เกียวโต รวมไปถึงเสาโทริอิ ที่ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ หรือถ้าชื่นชอบสัตว์ป่า สามารถดูพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก และภูมิทัศน์แนวซาฟารีที่ประเทศแอฟริกาใต้ บ้านของสัตว์ป่ายิ่งใหญ่ทั้ง 5 แห่งในแอฟริกา ได้ทุกวัน ผ่านวีดีโอไลฟ์สดโดย Wild Earth Safaris South Africa อย่างไรก็ตามคนที่คิดถึงการเดินเล่นในเมือง หรืออยากท่องเมืองออนไลน์ก่อนไปเที่ยวจริง อโกด้าขอแนะนำโคลอสเซียม หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยที่สุดในโรม ลองจิตนาการว่ากำลังเดินชมจัตุรัสโรมัน (Roman Forum) อยู่บนทางเดินที่สร้างขึ้นจากหินคอบเบิล ใกล้กับแม่น้ำไทเบอร์ (Tiber River) อันเงียบสงบ ขณะดูวีดีโอที่จะพาเข้าไปให้เห็นความยิ่งใหญ่ของด้านในสนามกีฬากลางแจ้งอายุกว่า 1,900 ปีนี้ รวมถึง ลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร อยู่ในอันดับที่ 16 ของรายชื่อเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของอโกด้า ด้วยแลนด์มาร์กอย่าง ทาวเวอร์บริดจ์ ลอนดอนอาย และถนนคาร์นาบี้ จึงไม่แปลกที่ลอนดอนก็เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก
สุดท้ายสำหรับประสบการณ์แบบหลุดโลกของจริง ด้วยการมองดูโลกจากวิวนอกโลกไปกับสถานีอวกาศนานาชาติ ของ NASA โดยห้องปฏิบัติการลอยฟ้านี้จะโคจรรอบโลก 6 รอบภายใน 1 วัน ทำให้นักบินอวกาศ และผู้ที่ดูวีดีโอไลฟ์สดเห็นพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกทุก ๆ 45 นาที ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผลสำรวจ รายชื่อที่เที่ยวยอดนิยมตลอดปี 2562 โดยอโกด้า1. ญี่ปุ่น 2.ไทย3.มาเลเซีย 4. ไต้หวัน 5. อินโดนีเซีย 6. เกาหลีใต้ 7.ฟิลิปปินส์ 8. เวียดนาม 9. สหรัฐอเมริกา 10.จีน 11. ฮ่องกง 12. อินเดีย 13.สิงคโปร์ 14. ออสเตรเลีย15.ฝรั่งเศส16.สหราชอาณาจักร 17. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 18. อิตาลี 19. เยอรมนี 20.สเปน โดยอโกด้าจัดทำ Usage & Attitude Survey ขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคมในปี 2562 มีผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถาม 22,000 คนจาก 20 ประเทศ