องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย รุกขับเคลื่อนโครงการ “Field Day 4 ภูมิภาค” หวังยกระดับฟาร์มเลี้ยงโคนมมุ่งพัฒนาคุณภาพน้ำนมดิบสอดคล้องความต้องการตลาด ตลอดจนเป็นเวทีแลกเปลี่ยนการเลี้ยงระหว่างเกษตรกร-เจ้าหน้าที่ส่งเสริมทั้งภาครัฐ-เอกชน ดันโคนมสู่อาชีพที่ยั่งยืนรองรับการแจ้งเกิดแบรนด์นมแห่งชาติภายใน 5 ปี ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า เพื่อสร้างความมั่นคงในอาชีพโคนมและเร่งขับเคลื่อนแผนวิสาหกิจ อ.ส.ค. ปี 2560-2564 ที่วางเป้าผลักดันนมไทย-เดนมาร์คก้าวสู่แบรนด์ “นมแห่งชาติ” ภายใน 5 ปี อ.ส.ค. ได้จัดทำโครงการ Field Day 4 ภูมิภาคประจำปี 2560 ขึ้น เพื่อเป็นเวทีพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการเลี้ยงโคนมระหว่างเกษตรกร เจ้าหน้าที่ส่งเสริม อ.ส.ค. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 ภาคของประเทศ โดยล่าสุดได้จัดขึ้นในภาคเหนือ ณ สหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ “Chiang mai field day 2017” เนื่องจากเห็นว่า สหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ จำกัด ได้รับการยอมรับว่า เป็นสหกรณ์ต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพน้ำนมดิบและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคนมที่มั่นคงและยั่งยืนภายใต้ระบบแปลงใหญ่ที่เกษตรกรสามารถเข้ามาเรียนรู้และนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการพัฒนาระบบการจัดการฟาร์มของตนเองให้ได้มาตรฐานสากลในอนาคต ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าวว่า การจัดทำโครงการ Field day ภูมิภาค อ.ส.ค. จะเน้นส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมภายใต้ 3 โครงการหลัก คือ โครงการยกระดับมาตรฐานฟาร์มของเกษตรกรโคนม โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตฝูงโคนมเกษตรกร (DIP) และโครงการพัฒนาคุณภาพน้ำนมดิบเกษตรกรและสหกรณ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะหมุนเวียนไปจนครบ 4 ภูมิภาคทั่วประเทศภายในกันยายน 2560ปีนี้ “การจะผลักดันโคนมสู่อาชีพที่มั่งคง ยั่งยืน และผลักดันนมไทย-เดนมาร์คก้าวสู่แบรนด์นมแห่งชาติภายใน 5ปีได้นั้น อ.ส.ค.ต้องเร่งพัฒนามาตรฐานฟาร์ม ขบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำได้คุณภาพและมาตรฐานสากล” ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าว