อุณหภูมิหม้อสุกี้ที่กำลังเดือดเต็มพิกัดพร้อมเทหมู ผัก ลงไป เป็นนาทีที่ผู้บริโภค นักชิม รอลุ้นที่จะได้ลิ้มรสอร่อยๆของสุกี้หม้อใหญ่ แต่...อุณหภูมิการแข่งขันในตลาดสุกี้ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน แบรนด์เจ้าตลาด แบรนด์รอง แบรนด์สมัครเล่น ต่างงัดไม้เด็ดเปิดศึกสู้กันถี่ยิบมามัดใจลูกค้าที่รักสุขภาพ ชิงมาร์เก็ตแชร์ตลาดสุกี้ นีโอสุกี้เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาตัวเอง ทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพอาหาร พัฒนาการตลาดการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งการลัดฟ้าไปบุกธุรกิจยังต่างแดนเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจ “ณัฐพล กัปปิยจรรยา” เอ็มดีหนุ่มนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ไฟแรงวัย 32 ปี แห่งอาณาจักรนีโอสุกี้ไทยเรสเทอรองส์จำกัด บอกว่า จุดเริ่มต้นของการเกิดธุรกิจนีโอสุกี้ก่อตั้งสมัยรุ่นคุณพ่อ เมื่อประมาณปี 2542 เกิดจากความชอบในการทานอาหารประเภทสุกี้ชาบู โดยช่วงเริ่มต้นของธุรกิจทำเพราะความสนุกเป็นสำคัญ เดิมธุรกิจหลักของครอบครัวคือธุรกิจโลจิสติกส์ ทำไปทำมาก็ความชอบและมีความสุขในสิ่งที่ทำจะเริ่มขยายอาณาจักรไปทีละทีละน้อย จนทำให้มีวันนี้ นีโอ สุกี้ แบรนด์ที่อยู่ในใจใครหลายคน เขาประกาศกร้าวแนวคิดในการทำธุรกิจจะต้องการรักษาคำมั่นสัญญาพูดแล้วต้องทำให้ได้ ทำอะไรต้องให้ดีที่สุด ถ้าคิดว่าทำได้เต็มที่หรือไม่ดีพอ อย่าไปทำ... นี่คือคำพูดที่ทำได้จริงของผู้ชายคนนี้ เอ็มดี หัวเรือรบใหญ่ของนีโอสุกี้ และตลอดระยะเวลาของการทำงานก็ใช่ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปมีบทเรียนมากมายที่พิสูจน์การทำงานของเขา แต่ก็มีรอยยิ้มแห่งความประทับใจมากมาย เช่นในช่วงที่เริ่มต้นทำงานได้ไม่นาน เขาเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองสูงจนกระทั่ง ปี 2555 ได้บทเรียนสำคัญในการทำงาน เพราะปิดสาขาลงไป 2 สาขาภายในปีเดียวเพราะ 2 สาขาดังกล่าว มีภาวะขาดทุน บทเรียนราคาแพงในครั้งนี้ คือการที่มั่นใจของตัวเองที่มากเกินไปนั้นไม่ดี แต่มันก็สอนให้เขาได้รู้ว่าต้องรัดกุมกับธุรกิจมากขึ้นและคิดแผนสำรองไว้เสมอ มุมมองส่วนตัวช่วงแรกมองว่าการบริหารธุรกิจครอบครัวเป็นการบริหารงานที่ค่อนข้างยาก เพราะ ในช่วงเริ่มต้นของธุรกิจเราเหมือนเอาการเงินของครอบครัวและชีวิตเป็นเดิมพันทำให้ต้องทำงานอย่างหนักหน่วง เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนในช่วงของการส่งมอบธุรกิจ รุ่นต่อรุ่น ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการพิสูจน์ในทีมงานเห็นว่าเราจะเป็นผู้นำของพวกเขาได้ ทว่าเรื่องการแข่งขันเขายอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่สมรภูมิการแข่งขันในตลาดชาบูสุกี้จะมีการแข่งขันสูง ก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆทั่วไป แต่จะต้องรู้จักการปรับตัวให้ทันกับการแข่งขัน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ นีโอ สุกี้ก็เป็นแบรนด์ที่รู้จักในท้องตลาดมากขึ้นด้วยคุณภาพที่ยอดเยี่ยมจึงครองใจผู้บริโภคในเซ็กเมนต์กลาง-บน ได้อย่างภาคภูมิใจ จับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่อยู่หมัด ผู้บริหารหนุ่มเผยอีกว่า แม้ว่าแบรนด์ของเขาจะเริ่มเป็นที่รู้จักกันในท้องตลาดแล้ว แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นๆไป ล่าสุดก็มีการให้งบประมาณในการรีแบรนด์ดิ้งใหม่ปรับภาพลักษณ์ตราสินค้าให้ทันสมัย พร้อมเปิดแนวรบเพิ่มสาขาอีก 2 สาขาในปี 2560 จากเดิมที่มีทั้งหมด 18 สาขา มีแฟรนไชส์ในต่างประเทศ คือ อินโดนีเซีย เวียดนาม ไม่เพียงเท่านั้นยังเตรียมแตกไลน์รุกธุรกิจบาร์บีคิวซุนวู ซึ่งจะเปิดตัวเร็วๆนี้ คอบาร์บีคิวไม่ควรพลาดรอลิ้มรสแบรนด์น้องใหม่ได้ในไม่กี่อึดใจ ภาพรวมธุรกิจจะยังคงเน้นเจาะตลาดระดับกลาง-สูง กลุ่มครอบครัว และเพื่อน ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 330 ล้านบาท