จากกรณีั ผู้โดยสารตกราง แอร์พอร์ตลิ้งก์เสียชีวิต กล้องวงจรปิดเผยตั้งใจเดินลงรางเอง พนักกงานขับรถไฟฟ้า-รปภ.กดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินแต่ไม่ทัน ตร.เร่งหาสาเหตุ บริษัทฯ พร้อมรับผิดชอบเยียวยาเต็มที่ ด้านโครงการติดตั้งแผงกั้นชานชานลา เริ่มประกวดราคา 27 ก.ค. 60 คาดติตั้งเสร็จ เม.ย. ปีหน้า

จากกรณีเหตุหญิงสาวผลัดตกไปในรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์ ช่วงเช้าวันที่ 19 มิ.ย. ที่สถานีทับช้าง ส่งผลให้รถหยุดบริการที่สถานีดังกล่าวชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดปฐมพยาบาลเข้าให้การช่วยเหลือและประเมินอาการผู้บาดเจ็บ และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลประชาชนที่กำลังรอใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์แน่นทุกสถานีเนื่องจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งให้บริการเดินรถเพียง 4 ขบวน จากสถานีสุวรรณภูมิ-สถานีลาดกระบัง และสถานีพญาไท-สถานีหัวหมาก เท่านั้น

ทั้งนี้ภายในสถานีได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่กำลังรอใช้บริการเปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอื่นชั่วคราว ต่อมาเวลา 09.45 ทวิตเตอร์แอร์พอร์ตลิ้งก์ แจ้งหยุดให้บริการเดินรถไฟฟ้าจากสถานีสุวรรณภูมิ-ทับช้าง ส่วนรถไฟฟ้าที่วิ่งจากสถานีพญาไท-สถานีหัวหมาก ยังเปิดให้บริการตามปกติ ล่าสุดเวลา 11.28  น. แอร์พอร์ตลิ้งก์เปิดให้บริการตามปกติ วิ่งจอดรับ-ส่งผู้โดยสารทุกสถานี 

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด กล่าวว่าหลังเกิดเหตุการณ์ดีงกล่าวทางบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเหตุเกิดเวลาประมาณ 07.00 น. ที่สถานีบ้านทับช้าง เกิดเหตุผู้โดยสารหญิง อายุประมาณ 30 ปี กำลังรอรถไฟฟ้าเกิดพลัดตกลงไปที่ชานชาลา ซึ่งจังหวะที่เกิดเหตุเป็นช่วงขณะที่รถไฟฟ้ากำลังเทียบชานชาลา โดยพนักงานขับรถไฟฟ้า และพนักกงานรักษความปลอดภัย ได้กดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินทั้งคู่ แต่ไม่ทันรถไฟฟ้าได้คร่อมร่างผู้โดยสารไปแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่แจ้งไปตำรวจ และ หน่วยแพย์ พบผู้โดยสารเสียชีวิตแล้ว  
        
นายสุเทพกล่าวต่อว่า ภายหลังจากเกิดเหตุตน และเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดหรือซีซีทีวี พบผู้เสยชีวิตเดินไปยังชานชาลาจำนวนสามก้าว และเลยลงไปที่รางเลย โดยขณะนั้นภายในสถานีทับช้างไม่มีผู้โดยสารมากนัก ในภาพผู้เสียชีวิตคล้ายอยู่ในอาการเหม่อลอยมองไปด้านหน้าไม่ได้มีการเล่นมือถือ และมองไปที่รถไฟก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้าและเกิดเหตุดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาเหตุการตายให้ระเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามทางบริษัทขอแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตด้วย ส่วนการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตนั้นทางบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแต่อย่างไรตามทางบริษัทพร้อมให้การช่วยเหลือเต็มที่ ซึ่งทางบริษัทมีประกันคุ้มครองผู้โดยสารอยู่แล้ว แต่ทางประกันจะต้องตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงก่อน ส่วนวงเงินประกันอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายสุเทพ กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้ทางบริษัทมีโครงการการ ติดตั้งประตูกั้นชานชาลาสูงครึ่งลาน (Half Height Platform Screen Door) หรือประตูกั้นระหว่างกั้นระหว่างจุดรอของผู้โดยสารและรางรถไฟ งบประมาณ 200 ล้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนยื่นซองเทคนิคจากบริษัทที่สนใจเข้าร่วมประกวดราคาโดยมีกำหนดยื่นซองในวันที่ 29 มิ.ย.นี้และเริ่มขั้นตอนการประกวดราคาในวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา คาดจะดำเนินการติดตั้งเสร็จภายในเม.ย. ปีหน้า สำหรับประตูกั้นขานชลานั้นขณะนี้มีที่สถานีสุวรรณภูมิเพียงสถานีเดียว กำลังดำเนินการติดตั้งประตูกั้นเพิ่มอีก 7 สถานี

รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ระบุว่า ทางบริษัทมีมาตรการในการจำกัดคนขึ้นบริเวณชานชาลา โดยให้ผู้โดยสารต่อแถวรอบริเวณชั้น2 หรือชั้นขายตั๋ว เพื่อรอระบายผู้โดยสารที่อยู่ในชั้นชานชาลาขึ้นรถไฟฟ้าให้หมดก่อน ถึงจะให้ขึ้นไปรอรถไฟฟ้าขบวนต่อไปได้