การทำตลาดรถยนต์แต่ละค่ายนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีผลในเรื่องความเชื่อมั่นจะมีอยู่ 3 ปัจจัยหลักๆ ที่ประกอบไปด้วยตัวแทนจำหน่าย โชว์รูมและผู้ซื้อ หากขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปก็ยากที่จะทำให้ตลาดโตได้ เบื้องต้นจะเริ่มมาจากตัวแทนจำหน่ายซึ่งเป็นผู้ตั้งราคารถยนต์และอะไหล่ หากตั้งราคาแพงเกินไปก็ยากที่จะหาคนซื้อได้จึงต้องตั้งอยู่ในระดับพอดีไม่แพงไปกว่าคู่แข่งในตลาดนักการเติบโตเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้ซื้อซึ่งมองเห็นได้ชัดเจนจากในอดีต อย่างค่ายรถยนต์จากเยอรมนี 2 ค่ายที่ทำตลาดต่างกัน ค่ายแรกขายรถแพงแต่อะไหล่และบริการถูก อีกค่ายหนึ่งขายรถถูกแต่อะไหล่และบริการแพง จึงทำให้ค่ายแรกได้กลายเป็นรถในดวงใจของคนไทยจนถึงปัจจุบัน ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงของ ออดี้ ไทยแลนด์ เมื่อรถยนต์ขายได้ดีเจ้าของโชว์รูมก็อยากจะเข้ามาร่วมงานด้วยเพราะมีกำไรจากการขายรถและได้ค่าแรงจากการบริการหากรถขายได้น้อยก็จะยากที่จะมีใครอยากจะเข้าร่วมลงทุนด้วย โอกาสที่รถยนต์ค่ายนั้นจะโตจึงทำได้ยาก โจทย์หินๆแบบนี้เป็นเรื่องที่ทางออดี้ไทยแลนด์พยายามแก้อยู่ หลังจากเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ออดี้ในเมืองไทยมีการเปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยใช้ชื่อบริษัทไมซ์สเตอร์เทคนิคจำกัด ความคาดหวังในการทำตลาดเมืองไทยนั้นมีสูง เพราะรถยนต์ออดี้นั้นคุณภาพไม่ได้แตกต่างไปจากคู่แข่งร่วมชาติอย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์และบีเอ็มดับเบิ้ลยู ยอดขายทั่วโลกก็ดีแต่กลับต่างกันเหมือนฟ้ากับเหวเมื่ออยู่ในเมืองไทย จัดมาครบชุด ออดี้ ไทยแลนด์จึงพยายามสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ โดยพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าชาวไทยว่าออดี้ต่อไปนี้จะเป็นรถดีที่ซ่อมไม่แพงอีกแล้ว รวมทั้งราคาก็สามารถแข่งขันในตลาดได้ ประกาศแรกที่ทางออดี้ไทยแลนด์ ได้ทำไปแล้วคือการรับประกันรถยนต์ ออดี้ที่ลูกค้าซื้อไป ด้วยการรับประกันถึง 5 ปีหรือ 150,000 กิโลเมตร พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ ที่ทำให้ลูกค้าออดี้ ได้อุ่นใจมากขึ้น ทีที คูเป้ขายดีสุด เมื่อเริ่มเข้ามาทำตลาดใหม่ก็ต้องค่อยๆขยับขยาย เหมือนกับความสำเร็จที่ค่ายซูซูกิได้ประสบความสำเร็จไปแล้วตอนนี้หลังจากที่เข้ามาลุยทำตลาดเอง สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี จนชื่อซูซูกิขายได้ในปัจจุบัน ออดี้ก็เช่นกัน เริ่มต้นด้วยการเปิด 3 โชว์รูมในปีนี้เพื่อรองรับการบริการ เริ่มต้นจากโชว์รูมออดี้ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ใกล้กับสะพานลอยอโศกฝั่งขาเข้า บนเนื้อที่ 3 ไร่ ที่รองรับการซ่อมบำรุงเป็นที่แรก สำนักงานใหญ่ก็เตรียมเปิดตัวโดยตั้งอยู่ตรงถนนประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งจะรองรับการทำงานต่อไปในอนาคต อีกโชว์รูมก็จะอยู่ทางฝั่งธนรองรับการบริการของลูกค้าให้ครอบคลุมมากขึ้น ส่วนปีหน้าก็จะกระจายไปยังต่างจังหวัดทางภาคใต้และภาคอีสาน โดยมีการรับดีลเลอร์เข้ามาร่วมงานด้วย เอ5คูเป้ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าทาง ออดี้ ไทยแลนด์จึงรับรถ ออดี้ ทุกรุ่นเข้ามาใช้บริการ สำหรับลูกค้าเก่าๆที่ใช้รถมานานหากอะไหล่ไม่มีก็สามารถสั่งได้ โดยเลือกได้ว่าจะให้ส่งทางเรือหรือทางเครื่องบิน แต่อาจจะต้องบวกค่าขนส่งที่แตกต่างกัน ส่วนลูกค้าที่ซื้อรถจากผู้นำเข้ารายย่อยก็จะต้องจ่ายค่าแรกเข้าที่แตกต่างกันออกไประหว่างรถยนต์ราคาถูกกับราคาแพงโดยเริ่มต้นจากหนึ่งหมื่นบาทไปจนถึง 5 หมื่นบาท แต่ก็เป็นการซื้อหาความมั่นใจที่ได้รับจากตัวแทนจำหน่ายจากออดี้โดยตรง เอ4 ที่คุ้นเคยกันดี สิ่งสำคัญที่ทาง ออดี้ ไทยแลนด์ได้ตอกย้ำคือเรื่องบริการซึ่งจะทำให้ออดี้เมืองไทยร่วงหรือรอด จึงตั้งราคาอะไหล่เอาไว้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ไม่ได้บวกเพิ่ม ทำให้ได้ราคาที่เป็นธรรม บางชิ้นอาจจะถูกกว่าคู่แข่งด้วยซ้ำไป อีกทั้งค่าแรงที่คิดเป็นรายชั่วโมงก็นับตามจริงไม่ได้บวกเพิ่มจึงทำให้ลูกค้าออดี้รู้สึกว่าค่าซ่อมบำรุงนั้นถูกลงเยอะ ในส่วนของรถยนต์ที่นำเข้ามาทำตลาดก็ได้รับการสนับสนุนจากทางออดี้ เอจี ทำให้ราคารถถูกลงจนยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาคาดไว้แค่ 100 คันนั้นเกินเป้าไปเกือบๆร้อยคัน โดยทีที คูเป้ จะเป็นรถรุ่นยอดนิยม ด้วยการตั้งราคาไว้ที่ 3,199,000 บาท คิว7 เห็นเครื่องยนต์แล้วจะอึ้ง เพื่อสร้างความรับรู้ที่ดีทาง ออดี้ ไทยแลนด์จึงได้จัดรถยนต์ทุกรุ่นให้สื่อมวลชนได้ทดสอบบนเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าออดี้ เป็นรถดีไม่ได้ด้อยไปกว่าคู่แข่งร่วมชาติ สิ่งที่สัมผัสได้จากออดี้ทุกรุ่นคือสมรรถนะของเครื่องยนต์ สามารถเรียกกำลังออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ของเครื่องยนต์เบนซิน ทีเอฟเอสไอ โดยส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ทำให้การส่งกำลังลงพื้นทำได้รวดเร็วและต่อเนื่อง คิว2 สมรรถนะเกินตัว ที่สำคัญก็คือเรื่องของการเกาะถนน ซึ่งทำให้การใช้ความเร็วสูงดูเหมือนกับรถยนต์กำลังใช้ความเร็วที่ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าจะเป็นตัวถูกของค่ายอย่าง คิว 2 ก็ยังให้ความรู้สึกถึงการเป็นรถที่มีสมรรถนะเหนือกว่าคู่แข่ง การออกแบบภายในของแต่ละรุ่นยังมีความแตกต่างกันออกไป ช่วยให้เจ้าของรถรู้สึกได้ถึงความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายลงไปไม่ใช่ตกแต่งเหมือนกันระหว่างรุ่นต่ำกับรุ่นสูง ซึ่งแนวทางเหล่านี้จะช่วยสร้างแบรนด์ของออดี้ให้เติบโตในตลาดเมืองไทยได้ในอนาคตหากทำต่อๆไปได้ตลอด คอลัมน์ : ยุทธจักรยานยนต์ :อภิชัย ไกรนุกูล