สำหรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 หรือ อพท.3 จึงได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย พัฒนาทักษะ e-Commerce (อี-คอมเมิร์ซ) ให้กับชุมชนในภาคตะวันออก ด้วยการให้ความรู้กับชุมชนท่องเที่ยว และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง เพื่อเปิดร้านค้าออนไลน์เพิ่มช่องทางสร้างอาชีพและรายได้ ให้กับสถานประกอบการท่องเที่ยวและชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 กรณษา ปานสุวรรณ โดย นายธิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. กล่าวว่า ทาง อพท.3 ได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์บนเว็บไซต์ www.smartactivebeach.dasta.or.th แบบชั่วคราวในช่วงโควิด-19 ระบาด เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าและผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว ผ่านช่องทางออนไลน์ของ อพท. และเมื่อสถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทาง อพท.3 จึงได้จัดให้ความรู้ชุมชน เพื่อสร้างความรู้และพัฒนาทักษะด้านอี-คอมเมิร์ซในยุคดิจิทัล ที่จะนำไปสู่การเพิ่มโอกาสในการแข่งขันด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ และเป็นการเพิ่มช่องทางสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้แก่สถานประกอบการท่องเที่ยวและชุมชนท่องเที่ยว ด้าน ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า เมื่อเศรษฐกิจโลกถูกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล เทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น โดยดีป้า จะผลักดัน 5 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. เมืองอัจฉริยะ 2. ดิจิทัล สตาร์อัพ จะส่งเสริมให้นำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 3.IOT ไทยแลนด์ดิจิทัล วัลเล่ย์ ซึ่งอยู่ระหว่งการก่อสร้างที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 4.สร้างคนดิจิทัล และ 5. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพราะการนำเทคโนโลยี มาช่วยบริหารธุรกิจ จะมีผลให้ลดต้นทุน และบริหารจัดการได้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจ และสร้างนวัตกรรมใหม่ ผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว ส่วน นางสาวกรณษา ปานสุวรรณ วิทยากรอาวุโส ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ได้ให้ความรู้ชุมชน ในเรื่องการสร้างร้านค้าออนไลน์อี-คอมเมิร์ซ กับมหาวิทยาลัยลาซาด้า และฝึกปฏิบัติจัดตั้งร้านค้าออนไลน์บนลาซาด้า ตั้งแต่การเปิดร้าน โดยต้องมีอีเมล์ 1 อีเมล์ และสามารถลงทะเบียนได้ 1 ครั้ง รวมทั้งการเลือกสินค้ามาขายในลาซาด้า การกำหนดราคา รูปแบบสินค้า การให้รายละเอียดสินค้าให้เพียงพอ และการเข้าร่วมแคมเปญส่งเสริมการขาย ควรมีการรับประกันความพึงพอใจ เพื่อกระตุ้นการตัดสินค้าซื้อ