“การรถไฟ”จับมือ “ออนไลเนอร์” เปิดตัว Free Wi-Fi เข้ายุค “ตลาดนัดจตุจักร 4.0” หวังเพิ่มความสะดวกค้นหาร้านค้า และสินค้ากับลูกค้า และนักท่องเที่ยว กระตุ้นยอดการซื้อขาย และยกระดับแลนด์มาร์คแห่งกรุงเทพ ขณะที่รมช.คมนาคม”หวังยอดนักท่องเที่ยว 2 ล้านคน/วันได้ใน 10 ปี นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการเป็นประธานเปิดโครงการ กิจกรรมตลาดนัดจตุจักรเสริมสร้างประชารัฐและประเทศไทย 4.0 ว่า การก้าวเข้าสู่สังคมออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ตลาดนัดจตุจักรจึงได้เกิดโครงการนี้ โดยร่วมมือกับบริษัทเอกชนจัดสัมปทานอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือ wifi ฟรี ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มความสะดวกในการค้นหาร้านค้าและสินค้าต่างๆ ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร และมีเว็บ www.chatuchakShopping.com ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันได้ง่ายขึ้น พร้อมบริการชำระเงินออนไลน์เพื่อพัฒนาเป็นตลาดออนไลน์ ต้นแบบรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะช่วยบริหารสินทรัพย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ดีขึ้น เพราะสถานีขนส่งกลางบางซื่อซึ่งเป็นจุดใหญ่อยู่บริเวณใกล้ตลาดนัดจตุจักร โดยคาดว่าภายใน 5-10 ปี จะมีผู้มาใช้บริการไม่ต่ำกว่าววันละ 1 ล้านคน และเมื่อรวมกับจำนวนนักท่องเที่ยวในพื้นที่จตุจักรเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวรวม 1.5-2 ล้านคนต่อวันฎ นายปิยะฉัตร โพธิ์ฉัตรแก้ว ประธานกรรมการ บริษัท ออนไลเนอร์ จำกัด ผู้รับสัมปทาน และเป็นผู้ดูแลโครงการ “กิจกรรมตลาดนัดจตุจักร เสริมสร้างประชารัฐ และประเทศไทย 4.0” เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นสาธารณูปโภคในภาคส่วนที่เกี่ยวกับระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวก จึงจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในจุดสำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก จึงได้เกิดโครงการ กิจกรรมตลาดนัดจตุจักร เสริมสร้างประชารัฐ และประเทศไทย 4.0 หรือ รับผิดชอบโดย การรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ และสิทธิ์ในการบริหารจัดการ ตลาดนัดจตุจักร ร่วมกับ บริษัท ออนไลเนอร์ จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญาเช่าสิทธิให้บริการ Free Wi-Fi ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร กิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของ ตลาดนัดจตุจักรปัจจุบัน ให้เป็น “ตลาดนัดจตุจักร 4.0” เพื่อเป็นการตอบสนองโมเดลพัฒนาประเทศ “ไทยแลนด์ 4.0” ของรัฐบาล ที่โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการเงิน ประชาชน สถาบันศึกษาและสถาบันวิจัยต่างๆ ประกอบการส่งเสริมธุรกิจ SME และ Startup เพื่อขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ให้พร้อมและมีโครงสร้างด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมที่มีคุณภาพ มีอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมพื้นที่บริการแก่ประชาชนมากที่สุด เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ทุกภาคส่วนอย่างไร้ขีดจำกัด “โครงการตลาดนัดจตุจักร 4.0” คือการให้บริการโครงข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Wi-Fi) โดยไม่คิดมูลค่าสำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเข้าใช้งานได้ง่ายเพียงลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชน เลขหนังสือเดินทาง หรือใช้บัญชีออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ค ก็สามารถเข้าใช้งานได้ทันที นอกจากนี้บริการ “ตลาดนัดจตุจักร 4.0” ยังครอบคลุมถึงการค้นหาร้านค้าและสินค้า, ระบบการนำทางด้วยมือถือไปยังร้านค้าต่างๆ ภายในตลาดนัดจตุจักร รวมทั้งกิจกรรมพิเศษ และส่วนลดของร้านค้าภายในตลาดนัดจตุจักรอีกด้วย นายเชนท์ กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวมายังตลาดฯ แบ่งเป็นชาวไทย 70% และ 30% เป็นชาวต่างชาติ โดยถ้านับแค่วันที่ตลาดนัดเปิด คือวันอังคาร ถึงวันอาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวประมาณ 2.8 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งในความเป็นจริง นักท่องเที่ยวจะมากที่สุดคือวันศุกร์ ถึงวันอาทิตย์ โดยกลุ่มคนไทย จะเป็นกลุ่มชนชั้นกลาง ช่วงอายุ 14-35 ปี โดยประมาณ มีรายได้ต่อรายประมาณ 15,000-45,000 บาท ซึ่งกลุ่มนี้ มีกำลังซื้อ ในพื้นที่สูง เพราะพฤติกรรมคนเดินจตุจักรมักไม่ได้มาเดินเล่นตากแอร์แล้วไม่ใช้จ่ายเหมือนห้างสรรพสินค้า อย่างน้อยกลุ่มคนที่มาจตุจักร ต้องใช้จ่ายประมาณ 300 บาทต่อราย ต่อการมา 1 ครั้ง ในขณะที่นักท่องเที่ยว จะอยู่ในช่วงอายุ 20-55 ปี โดยมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นอันดับหนึ่ง และจากมาเลเซีย เป็นอันดับสอง การใช้จ่ายต่อรายประมาณ 500 บาทขึ้นไป และกลุ่มเสื้อผ้าและเครื่องประดับ เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด รองลงมาคือต้นไม้ และสัตว์เลี้ยง และที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นคือ สินค้าตกแต่งบ้าน และสินค้าเกี่ยวกับสปา นอกจากการให้บริการสาธารณูปโภคเกี่ยวกับระบบออนไลน์แล้ว โครงการนี้ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มช่องทางการค้าขายให้กับร้านค้าภายในตลาดนัดจตุจักร www.ChatuchakShopping.com (ที่จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้) ให้สามารถติดต่อซื้อขายระหว่างกันได้ง่ายขึ้น และยังมีแผนการพัฒนาในเฟสที่ 2 ให้สำหรับร้านค้าโดยพัฒนาร้านค้าออนไลน์ให้ผู้เช่าพื้นที่ในตลาดนัดสวนจตุจักรได้ใช้งานฟรี สามารถอัพโหลดรูปขึ้นร้านค้าได้ไม่จำกัด พร้อมบริการ Online Payment เพื่อพัฒนาให้เป็นต้นแบบตลาด Cashless Society สอดรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลอีกด้วย “ทั้งนี้ บ.ออนไลเนอ ได้รับสิทธิ์จาก การรถไฟแห่งประเทศไทย และตลาดนัดจตุจักร ในการบริหารจัดการระบบอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ตลาดนัดฯ ได้ผนึกกำลังกับ บมจ.ทรีซิกตี้ไฟว์ ผู้ให้บริการสื่อภายนอกบ้านชั้นนำของประเทศ (Out of Home Media) ที่มีมูลค่าทางตลาดติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศ และ บริษัท เน็กซ์ซิส เน็ตเวิร์คส์ จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคม และการควบคุมจัดการการสื่อสารข้อมูลผ่านระบบดิจิทัล เพื่อสร้างระบบการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย แบบไม่มีค่าใช้จ่าย (Free Wi-Fi) ภายในตลาดนัดจตุจักร ให้ครอบคลุม และเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค และมีข้อมูลข่าวสาร (content) ที่หลากหลาย ตรงใจผู้บริโภค มากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือนี้ จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภค ทั้งเรื่องความรวดเร็วในการใช้งาน ประโยชน์ในการจับจ่าย และ กิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ อีกมากที่จะมีในอนาคตอันใกล้ ทั้งบนโลกดิจิทัล และหน้าร้านค้าอย่างมีประสิทธิภาพ” นายเชนท์ กล่าว