นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงทิศทางส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ประจำปี 2561 ว่า ทางททท.ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวโต 8% โดยได้มุ่งทำการตลาดกลุ่มศักยภาพทั้งใน และต่างประเทศ พร้อมมุ่งเน้นการปรับโครงสร้างตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน ด้วยการผลักดันแนวทางการการทำตลาด 3 แนวทาง คือ สร้างกระแสการใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อชะลอความเสื่อมโทรมของทรัพยากรทางการท่องเที่ยว สร้างสรรค์เนื้อหา เพ่อเพิ่มคุณค่าให้สินค้าท่องเที่ยวไทย แลพขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ โดยนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวที่สัมผัสประสบการณ์วิถีท้องถิ่นไทย หรือ Thai Local Experience ผ่านวิถีการกิน ทั้งนี้ทิศทางการส่งเสริมตลาดในประเทศ ยังให้สำคัญกับการเจาะกลุ่มศักยภาพผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการท้าเที่ยวข้ามภาค ตอกย้ำแนวคิด การท่องเที่ยว คือการค้นพบตัวเองในกลุ่มเจน วาย โครงการเก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวไทย มอบสิทธิพิเศษในการเดินทางให้นักท่องเที่ยววัยเก๋า โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด พลัส เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น โครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว ขยายผลโดยร่วมมือกับพันธมิตรนอกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น สถานีบริการน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และห้างสรรพสินค้า ในการส่งเสริมการขาย รวมทั้งต่อยอดแคมเปญสื่อสารในประเทศ ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง มุ่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางหลังจากได้สร้างการรับรู้ในปที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด หนึ่งประสบการณ์ลึกซึ้งมากกว่าที่คุณคิด โดย นายยุทธศักดิ์ ยังกล่าวต่อในส่วนของตลาดต่างประเทศ ว่า ได้มุ่งปรับภาพลักษณ์ผ่านการสร้างแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ ควบคู่ไปกับการผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเจาะกลุ่มกระแสหลัก 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มลักชูรี่ กลุ่มเอ็กซ์คลูซีฟ เลดี้ กลุ่มครอบครัว กลุ่มมิลเลนเนียล กลุ่มเจน เอ็กซ์ และกลุ่ม แอลจีบีที (LGBT) พร้อมกลุ่มความสนใจพิเศษอีก 4 กลุ่ม คือ กลุ่มฮันนีมูล แอนด์ เว็ดดิ้ง กลุ่ม เฮล แอนด์ แวลเนส กลุ่ม สปอร์ต ทัวริสซึ่ม และ กลุ่มกรีน ทัวริสซึ่ม นอกจากนี้ยังต่อยอดกระแสด้านอาหาร ซึ่งเป็นหมวดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตสูงสุดผ่านการชูโครงการ อะเมซิ่ง จี-ลิงค์ (อแมสซิ่ง แกสโซโนมี่ ลิงค์) เพื่อนำวิถีการกิน และเอกลักษณ์ด้านอาหารของแต่ละจังหวัดมาส่งเสริมการท่องเที่ยว การเปิดโครงการ มิชลิน ไกด์ แบงค็อก การเป็นเจ้าภาพจัดงาน UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism อีกทั้งยังเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงาน อาเซียน ทัวริสซึ่ม ฟอรั่ม 2017 เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะเป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางของภูมิภาคอาเซียน อย่างไรก็ตาม นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า การสื่อสารของตลาดต่างประเทศยังคงใช้แนวคิด ดิสคอฟเวอร์ อะเมซิ่ง สตอรี่ ที่มีแนวทางการสื่อสาร โอเพ่น ทู เดอะ นิว เชด เป็นนิยามสินค้าท่องเที่ยวที่หลากหลาย เป็น มิลเลียน เชด ออฟ ไทยแลนด์ โดยใช้โอกาสที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกสนใจที่จะมาสัมผัสความหลากหลายจากการเดินทาง มาผนวกกับจุกแข็งของประเทศไทยที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านวัฒนธรรม ผู้คน อาหาร และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งสามารถมอบประสบการณ์ให้แก่นักท่องเที่ยวได้ในหลายมิติ