รองพ่อเมืองเพชรบูรณ์ เร่งต่อยอดนโยบายกรีนมาเก็ตเพชรบูรณ์ เป้าหมายเมืองแห่งสินค้าเกษตรปลอดภัย ควบคู่ไปกับการรักษาป่าต้นน้ำ พร้อมพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของ ประชาชนและสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อนำไปสู่การเป็น “เมืองแห่งความสุขของคนอยู่และผู้มาเยือน” นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาตลาด/ศูนย์กระจายสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูปปลอดภัยประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพและจุดเด่นของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ และสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรในเครือข่าย “กรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์” ร่วมพิธี ณ ห้องพีชปุระ โรงแรมโฆษิลฮิลล์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดด้านการเกษตร คือ การส่งเสริมเกษตรปลอดภัย การเพิ่มประสิทธิภาพการ ผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่ม ภายใต้สัญลักษณ์ “กรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์” เพื่อเป็นการสนองตอบยุทธศาสตร์และ วิสัยทัศน์ของจังหวัด ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากโดยเน้นเกษตรทฤษฎีใหม่ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ดังนั้นทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้จัดทำการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร/เกษตรแปรรูปปลอดภัย ภายใต้สัญลักษณ์ “กรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์” ขึ้น เพื่อให้นโยบายของจังหวัดบรรลุผลสำเร็จ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า พืชผักที่บริโภคภายในประเทศกว่า 40 % ผลิตจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนกระจายไปสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ นโยบายกรีนส์มาเก็ต 2 ปีที่ผ่านมา มุ่งเน้นให้เกษตรกรปลูกผักปลอดภัย นอกจากทำให้ราคาผลผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 3 เท่าแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ล่าสุดมีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 3,000 ราย รวมกลุ่มเป็นสหกรณ์การเกษตร 7 แห่ง เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองราคาได้ ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการต่อยอดด้วยการเพิ่มจุดจัดจำหน่ายผลผลิต ตามนโยบายกรีนส์มาเก็ต ตามหัวเมืองหลักของประเทศ ประสานแหล่งท่องเที่ยว และสถานที่ราชการ เช่น โรงพยาบาล นำผลผลิตเกษตรปลอดภัยไปจัดจำหน่าย รวมทั้งให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์ โดยบูรณาการรวมกับสหกรณ์ รวมทั้งการรับไปจำหน่ายอีกด้วย นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ด้าน นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า โครงการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร/เกษตรแปรรูปปลอดภัยนี้ ได้มีการวางแผนการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มอย่างแพร่หลาย โดยใช้เครื่องมือประชาสัมพันธ์ในหลายรูปแบบ อาทิ สื่อโทรทัศน์ มีการผลิตสารคดี 1 นาทีพากย์เสียงภาษาอังกฤษ บรรยายภาษไทย และภาษาจีน เพื่อให้สามารถสื่อสารได้อย่างสากลและทั่วโลก โดยจะออกอากาศทางช่องทีวี 5 และ 177 ประเทศทั่วโลก (Globle Network) และออกอากาศทางสื่อ อีเล็กทรอนิกส์ www.YouTube.com รวมทั้งสื่อกลางแจ้ง โดยทำเป็น Cut out บริเวณสามแยกพุแค สื่อสิ่งพิมพ์ จัดทำโบว์ชัวร์ผลิต 3 ภาษา คือ ไทย จีน อังกฤษ และ นิตยสารสวัสดี ซึ่งเป็นนิตยสารรายเดือนบนเครื่องบินสายการบินไทยที่มีเส้นทางบิน เป้าหมาย 61 เส้นทางบิน 30 ประเทศทั่วโลก สื่อเหล่านี้มีเป้าหมายในการเผยแพร่คือกระจาย ไปทั่วโลก พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Social ได้แก่ สติ๊กเกอร์ไลน์ โดยมี การสร้างตัวการ์ตูนในหลากรูปแบบเพื่อใช้เป็นสื่อนำสายตา กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการประชาสัมพันธ์ สินค้าเกษตรปลอดภัย ภายใต้สัญลักษณ์ “กรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์” เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เด็กเล็กไปจนกระทั่งผู้ใหญ่ มีลักษณะเป็นตัวแทนของพืชผักผลไม้เกษตรปลอดภัยที่บริโภคกันอยู่เป็นประจํา อาทิ หัวหอม พริกหวาน สตรอเบอร์รี่ แครรอท มะขาม โดยเฉพาะกะหล่ำปลี ซึ่งเป็นพืชผักปลอดภัยที่จังหวัดเพชรบูรณ์ผลิตได้เป็นจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศไทยที่วางขายในตลาด อย่างไรก็ตาม แผนการประชาสัมพันธ์ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนช่วยผลักดันให้ผลิตภัณฑ์การเกษตรปลอดภัย ภายใต้สัญลักษณ์ “กรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์” ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic) ภายในปี 2563