สนข.เปิดเวทีฟังความคิดเห็น “รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี” “อาคม” แจงน่าจะบรรจุในแผนพัฒนาระบบรางระยะ 2 ที่จะสรุปต้นปีหน้า ขณะที่ “ผอ.สนข.”คาดใช้แบบที่4ก่อสร้างมากที่สุด เชื่อสามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 6 สายดึงคนเข้าระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 สำหรับโครงการศึกษาความเหมะสมรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ทั้งนี้กล่าวว่า โครงการอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมมีความเป็นไปได้จะถูกบรรจุในแผนพัฒนาระบบรางระยะ 2 เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าสายย่อย หลังจากแผนที่ 1 อนุมัติก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายหลักไปแล้ว โดยกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะสามารถสรุปแผนทั้งหมดต้นปีหน้า ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลถือเป็นโครงการน่าจะเกิดประโยชน์ต่อการเดินทางและแก้ไขปัญหาจราจร เนื่องจากเชื่อมโครงข่ายทั้งระบบรางและระบบทางด่วน โดยระบบทางด่วนจะเชื่อมโครงข่ายทางด่วนตะวันตกและตะวันออกของกรุงเทพฯ หากมีระบบรถไฟฟ้ามาสนับสนุนจะช่วยให้การใช้ระบบขนส่งมวลชนเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด การศึกษาโครงการปัจจุบันแบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ 1. พัฒนาระบบรถไฟฟ้าอย่างเดียว 2. การพัฒนาด้วยทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือช่วง N2 3. พัฒนาด้วยระบบทางด่วนขั้นที่ 3 ประกอบด้วย โครงข่ายทดแทนระบบทางด่วน N1 4. พัฒนาระบบรถไฟฟ้าและระบบทางด่วนเส้นทางเดียวกัน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การเปิดรับฟังความเห็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะมีทั้งหมด 3 ครั้ง ก่อนสรุปผลเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งรูปแบบการก่อสร้างที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ แบบที่ 4 ซึ่งก่อสร้างรถไฟฟ้าและทางด่วนเส้นทางเดียวกัน หากก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ารวมด้วยจะเกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากพิจารณาตามแนวทางเส้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลพบว่าจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายอื่น 6 สาย ซึ่งจะสามารถดึงคนเข้ามาสู่ระบบรถไฟฟ้าเส้นทางอื่น ๆ ได้มากขึ้นในอนาคต ส่วนระบบรถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้จะเป็นรูปแบบใดนั้น จะศึกษาอีกครั้งว่าจะเป็นระบบโมโนเรลหรือไลท์เรล เมื่อได้รายละเอียดทั้งหมดจะทราบงบประมาณลงทุน รวมถึงพิจารณาว่าจะใช้วิธีการลงทุนแบบ PPP หรือดึงเอกชนร่วมลงทุนหรือไม่ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลนั้น มีจุดริ่มต้นโครงการจากแยกแครายเชื่อมรถไฟฟ้าสีม่วงและชมพู หลังจากนั้นจะวิ่งไปตามถนนงามวงศ์วานเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสีแดงสถานีบางเขน ผ่านแยกเกษตรเชื่อมรถไฟฟ้าสีเขียวเข้มบริเวณสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจากนั้นจะวิ่งไปแนวถนนประเสริฐมนูกิจ และถนนนวมินทร์ และสิ้นสุดถนนรามคำแหง โดยจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้มบริเวณแยกลำสาลี ระยะทางรวม 21.5 กม. รวมทั้งใช้เสาตอม่อที่เตรียมไว้แล้วบนเกาะกลางถนนประเสริฐมนูกิจ ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก่อสร้างไว้เพื่อเป็นแนวเชื่อมทางด่วนตะวันออกและตะวันตก