หมายเหตุ : "กับดักแห่งความล้มเหลวของการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค" นำเสนอโดย สมาพันธ์สมาคมครูชัยภูมิ ส่งถึง "ข่าวการศึกษา สยามรัฐ" เพื่อเป็นสื่อกลางนำสารไปถึงหน่วยงานผู้รับผิดชอบ ได้รับรู้ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างถูกจุด...ซึ่งหวังอย่างยิ่งว่าจะนำไปสู่หนทางแก้ไข เพื่อให้ทุกคน ทุกฝ่ายสามารถได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ต่อไปอย่างเต็มกำลัง
กับดักแห่งความล้มเหลวของการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค คือ การยึดอำนาจตามมาตรา 53 ของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาตามกฎหมายไปให้ศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาและอยู่คนละสังกัด เป็นผู้ใช้อำนาจแทน จะนำมาสู่ความล้มเหลวของการปฏิรูปการศึกษาในครั้งนี้ ด้วยเหตุผลอย่างน้อย 4 ข้อ คือ
1.ขาดประสิทธิภาพ เพราะครูเกิดความสับสนว่าใครคือผู้บังคับบัญชาระหว่าง ผอ.โรงเรียน และ ผอ.สพท. กับศึกษาธิการจังหวัด เนื่องจากผู้บังคับบัญชาตามกฎหมายมิได้ใช้อำนาจตามมาตรา53อาจเกิดความด้อยประสิทธิภาพของการบังคับบัญชา การกำกับ ติดตาม และส่อให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ซึ่งเป็นอุปสรรค อย่างใหญ่หลวงของการทำงานในพื้นที่จังหวัด ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย 2.เพิ่มขั้นตอนการทำงานโดยไม่จำเป็น อย่างน้อย 11ขั้นตอน ทำให้เกิดความล่าช้า กระทบสิทธิของครูอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความเสียหายที่เกิดจากความล่าช้าไม่สามารถประมาณค่าได้ 3.เพิ่มงบประมาณโดยไม่จำเป็น ที่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย ค่าพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง ให้เจ้าหน้าที่เดินทางมาเพื่อเสนองานให้ศึกษาธิการจังหวัด ลงนามตามอำนาจหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กับข้าราชการ ครูในสังกัด สพฐ. ในพื้นที่จังหวัดนั้น ไม่น้อยกว่า 32 เรื่อง ซึ่งรวมกันทั้ง 225 เขต เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนนับร้อยล้านบาทต่อปีหรืออาจมากกว่านี้ 4.ทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาการศึกษาและขับเคลื่อนด้านแผนและยุทธศาสตร์ เพื่อบูรณาการการศึกษาของจังหวัดให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของการปฏิรูปการศึกษา เพราะศึกษาธิการต้องมาติดหล่มเรื่องการบริหารงานบุคคล ด้วยเหตุเป็นผู้ใช้อำนาจตาม มาตรา 53 แทน ผอ.สพท. และ ผอ.สถานศึกษา ผลกระทบดังกล่าวทั้ง 4 ข้อ เกิดจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 19/2560 ข้อ13 จึงไม่สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 หมวด5 การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน หมวด7 การอำนวยความสะดวกและการตอบสนองความต้องการของประชาชน เพราะเป็นการเพิ่มขั้นตอนการทำงานโดยไม่จำเป็น สร้างความยุ่งยากให้ประชาชน สิ้นเปลืองงบประมาณและเวลา ส่งผลให้เกิดความด้อยประสิทธิภาพของการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ของกระทรวงศึกษาธิการ อย่างร้ายแรง จึงเรียนมายังผู้มีอำนาจ ได้โปรดปรับปรุงคำสั่ง หัวหน้า คสช.ที่ 19/2560 ได้โปรดพิจารณายกเลิกข้อ 13 คือ คืนอำนาจตามมาตรา 53มาให้ผู้บังคับบัญชาตามกฎหมายอย่างแท้จริงอยากให้ผู้มีอำนาจโปรดรับฟังผู้ที่อยู่ในสมรภูมิรบตัวจริง มากกว่ารับฟังผู้ที่ไม่เคยออกรบ หรือไม่เคยเห็นสมรภูมิรบอย่างทุกวันนี้ รบร้อยครั้ง ก็แพ้ทั้งร้อยครั้งครับ สมาพันธ์สมาคมครูชัยภูมิ 24 กรกฎาคม 2560