จ่อคัดกรองผู้เข้าถึงข้อมูล"ลับ"ไล่บี้อีก 356 คดี ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต หรือ ศปท.ศธ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำคู่มือการใช้งานระบบสารสนเทศเพื่อการกำกับติดตามเรื่องร้องเรียนและดำเนินการทางวินัย ศธ.ที่ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน ว่าคณะทำงานได้จัดทำคู่มือดังกล่าวใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ติดปัญหาการจำกัดผู้เข้าถึงข้อมูลระดับชั้นความลับ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดระบบใช้งานได้จนกว่า จะจัดลำดับขั้นตอนความลับของแต่ละคน ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้ ซึ่งตนยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถใช้งานได้เมื่อไร แต่ก็มีเป้าหมายว่าจะเปิดใช้งานในเดือน ต.ค.นี้ ดร.พิษณุ กล่าวต่อไปว่า ปัญหาที่หนักใจอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือแอดมินทั้ง5แท่งของ ศธ. คือสำนักงานปลัด ศธ., สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.), สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ซึ่งผู้บริหารและหัวหน้ากลุ่มที่รับผิดชอบต้องรู้ข้อมูลนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารที่จะเข้าถึงระดับชั้นความลับได้ทุกเรื่อง และทุกส่วนราชการ ก็จะมี รมว.ศึกษาธิการ, รมช.ศึกษาธิการ, ที่ปรึกษารัฐมนตรี, เลขาธิการรัฐมนตรี, ปลัด/รองปลัด ศธ. ที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ส่วนผู้บริหารแท่งต่าง ๆ ก็จะเข้าถึงระดับชั้นความลับได้เฉพาะแท่ง หรือหน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบเท่านั้น จะเข้าถึงระดับชั้นความลับข้ามแท่งอื่นไม่ได้
"สาเหตุที่ ศปท.ศธ. ต้องทำระบบติดตามเรื่องร้องเรียนทางวินัยนี้ขึ้นมา เนื่องจากที่ผ่านมามีการยื้อเวลาสอบสวนทางวินัยกันยาวนานมาก บางรายดึงเรื่องไว้จนถึงเกษียณอายุราชการ ดังนั้น หากมีระบบนี้การดำเนินการในเรื่องนี้ก็น่าจะเร็วขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปจับผิดใคร เพียงแต่อยากให้ผู้รับผิดชอบทราบว่าเรื่องอยู่ที่ไหน ใครเป็นกรรมการ หากเรื่องไหนเกินเวลาที่กำหนด ระบบก็จะโชว์สีแดงขึ้นมาซึ่งผู้รับผิดชอบต้องรีบเร่งดำเนินการ ซึ่งจะมีรหัสและเลขที่ขึ้นมาบอกเลยว่าคดีนี้อยู่ที่ไหน ถ้าขึ้นสีเหลืองจะเป็นการเตือนของระบบว่าคดีนี้ใกล้ครบกำหนดเวลาสืบสวนสอบสวนแล้วให้รีบดำเนินการ และสีเขียวก็หมายถึงอยู่ระหว่างการดำเนินการทางวินัย"
ดร.พิษณุ กล่าวและว่า ปัจจุบันข้อมูล ณ วันที่ 15 ส.ค.60 มีเรื่องที่ต้องดำเนินการทางวินัยทั้งสิ้น 440 คดี ผู้เกี่ยวข้อง 467 ราย เลยกำหนดเวลาดำเนินการทางวินัย 84 คดี และอยู่ระหว่างดำเนินการ 356 คดี