"หมอธี" ลงนามตั้งสำนักบูรณาการยุทธศาสตร์การศึกษา ทำหน้าที่เหมือนกรมวิชาการในอดีต วันที่ 29 ส.ค.60 ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงนามในประกาศ ศธ. เรื่องการจัดตั้งสำนักบูรณาการยุทธศาสตร์การศึกษา เป็นหน่วยงานทางการศึกษาในสำนักงานปลัด ศธ.
หน่วยงานนี้จะทำหน้าที่เหมือนกรมวิชาการในอดีต คือ ดูแลสนับสนุนส่งเสริมในเรื่องของหลักสูตรการสอน การประเมินผล สื่อการเรียนการสอน และการทดสอบ ขณะเดียวกันจะทำหน้าที่เหมือนหน่วยศึกษานิเทศก์ ทำหน้าที่นิเทศก์ เพื่อพัฒนาครูในเรื่องการเรียนการสอนในภาพรวมของ ศธ. โดยผู้ที่ปฏิบัติงานในสำนักงานนี้จะมีทั้งนักวิชาการ และศึกษานิเทศก์
ทั้งนี้ นพ.ธีระเกียรติ ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปจัดทำโครงสร้างและกรอบอัตรากำลัง โดยหน่วยงานนี้จะเป็นหน่วยงานที่มีขนาดกระทัดรัด "หลังจากที่มีการตั้งสำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.)และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ส่วนหนึ่งในการนิเทศก์ กำกับติดตามประเมินผล และพัฒนาการศึกษาแต่พบว่า การทำงานมีข้อจำกัด เนื่องจากสำนักงานปลัดศธ.ส่วนกลาง ไม่มีหน่วยงานทางวิชาการที่จะเชื่อมกับฝ่ายวิชาการและศึกษานิเทศก์ ในส่วนภูมิภาค ตลอดจนตั้งแต่เปบี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานส่วนภูมิภาคของ ศธ. ก็ไม่มีหน่วยงานใดที่จะรับผิดชอบงานทางวิชาการ ที่เป็นภาพรวมของศธ. มีแต่ศึกษานิเทศก์ของแต่ละองค์กรหลัก ไม่เหมือนในอดีตที่มีกรมวิชาการ ดังนั้น หน่วยงานก็จะทำหน้าที่เหมือนกรมวิชาการในอดีต" ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว