มรภ.สงขลา ผนึก 12 สถาบันการศึกษาภาคใต้ ลงนามความร่วมมือต่อต้านทุจริต ปลูกสำนึกเยาวชนโตไปไม่โกง ควบคู่ทำวิจัยสร้างองค์ความรู้ปิดทางคอร์รัปชัน ชู “ชุมชน”ช่วยสร้างความเข้มแข็ง
เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา)ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมูลนิธิต่อต้านการทุจริต นำโดย ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ และสถาบันการศึกษาในภาคใต้ รวม 13 แห่ง ได้แก่ ม.นราธิวาสราชนครินทร์ ม.ทักษิณ ม.วลัยลักษณ์ ม.หาดใหญ่ ม.ฟาฏอนี มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)สงขลา มรภ.สุราษฎร์ธานี มรภ.ภูเก็ต มรภ.นครศรีธรรมราช มรภ.ยะลา วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ และวิทยาลัยชุมชนระนอง ในการร่วมกันเสริมสร้างทัศนคติ ค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตในสถาบันการศึกษาและชุมชน รวมทั้งปรับหลักสูตรการศึกษา และการจัดกิจกรรมในการปลูกฝังค่านิยมคุณธรรม จริยธรรมให้กับคนในชาติ โดยเฉพาะเยาวชน ให้เป็นคนดี จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ควบคู่ไปกับให้การส่งเสริมการวิจัย และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต นายพิเชษฐ์ จันทวี รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์พัฒนาระบบการบริหารและพัฒนาหน่วยงาน มรภ.สงขลา กล่าวว่า ที่ผ่านมา มรภ.สงขลา ดำเนินงานด้านต่อต้านการทุจริตมาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับสำนักงาน ปปช.สงขลา นำโดย ผศ.ดร.ไพโรจน์ ด้วงวิเศษ ประธาน ปปช.ฯ อดีตอธิการบดี มรภ.สงขลา จัดกิจกรรมปลูกจิตสำนึกให้แก่นักศึกษา และบุคลากรในมหาวิทยาลัย อาทิ การบรรยายครูกับการคาดหวังของสังคมไทย การสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต สร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชนในการร่วมป้องกันและต่อต้านการทุจริตในสถาบันการศึกษา ปฏิรูปมาตรการเสริมสร้างระบบบริหารงานที่มีธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย : โครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น "ผู้บริหารทุกภาคส่วนในมหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันประกาศเจตจำนงชัดเจน ถึงการบริหารงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และจะป้องกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ สถาบันการศึกษาควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชน และเปิดโอกาสให้ชุมชนสามารถตรวจสอบการทำงานของเราได้ ที่สำคัญจะต้องบ่มเพาะนักศึกษาให้โตไปไม่โกงเพื่อสร้างคนดีออกสู่สังคม"
"...ชุมชนต้องชักธง เหนือรัฐบาล..ในการ แก้ปัญหาการทุจริต..."
....เพราะมหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานที่สำคัญมากในการสอนให้นักศึกษารู้เท่าทันการทุจริตและกลโกงทุกชนิด โดย ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ให้มุมมองว่า "...เราต้องช่วยกันทำทุกวิถีทางให้ประเทศประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้ การจะทำเช่นนั้นได้ต้องอาศัยการผนึกกำลังกันระหว่าง บ้าน (ครอบครัว) วัด และ โรงเรียน โดยเฉพาะ "มหาวิทยาลัยราชภัฏ" ที่ ปปช.สงขลา ได้ดำเนินการเรื่องนี้ในสถาบันการศึกษาอย่างจริงจัง อยากขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาในการสร้างองค์ความรู้ เพราะแม้ตอนนี้ประชาชนจะตื่นรู้ว่าอะไร คือความทุจริต แต่เรายังขาดการทำวิจัยสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ และนำไปฝึกอบรมให้สอดคล้องกับวัฒนธรรม ประเพณีของแต่ละชุมชน นอกจากนั้น เรายังขาดการพัฒนาในระยะยาว ดังนั้น ต้องช่วยกันสร้างองค์ความรู้ที่อยู่กับประชาชนตลอดกาล ...ขณะนี้เรากำลังทำสิ่งที่เกินกว่าฝัน ท่านจะไม่สามารถเอาชนะการทุจริตคอรัปชันได้ หากไม่สามารถเอาชนะทัศนคติของชุมชน เพราะฉะนั้นทั้ง 3 สถาบันคือ บ้าน วัด โรงเรียน จะต้องเข้มแข็งและจับมือประสานไปด้วยกัน ไม่ต้องรอดูว่ารัฐจะเดินไปอย่างไร แต่ชุมชนต้องชักธงเหนือรัฐบาลในการแก้ปัญหาการทุจริต ต้องให้ชุมชนเข้มแข็งก่อน ประเทศชาติจึงจะเข้มแข็งได้ ผมหวังว่าภาคใต้ตอนล่างจะเป็นโมเดลหรือต้นแบบที่ดีที่จะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนประเทศต่อไปในอนาคต"ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต กล่าวทิ้งท้าย ---------------------