‘หมอธี’เร่งสรุปผลส่งนายกฯ ฟันวินัย เผยเจ้าหน้าที่ตรวจรับ 500 คนรอดสบายใจได้ วันที่ 30 ส.ค.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด ในโครงการ Safe Zone School (CCTV)ใน12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่านายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ได้สรุปผลการสืบสวนเบื้องต้น ให้ตนรับทราบแล้ว ซึ่งขณะนี้ทีมกฎหมายของตนอยู่ระหว่างวิเคราะห์ และกำลังสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพราะมีบางเรื่องยังไม่เคลียร์ และสรุปผลการสืบข้อเท็จจริงเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ซึ่งเรื่องนี้มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากและหลายหน่วยงาน ที่มีความผิดฐานทุจริต และต้องเสนอชื่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ซึ่งข้าราชการ ศธ.ที่มีความผิดทางวินัย ก็ถืออยู่ในอำนาจของตนในการดำเนินการ ส่วนที่มีปัญหาเรื่องทุจริต จะต้องรายชื่อให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อยู่ในกระทรวงอื่น ๆ เช่น กระทรวงกลาโหม (กห.) ก็เป็นอำนาจของนายกฯ
"สำหรับนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นั้น ผมบอกได้เลยว่า โดนโทษวินัยไม่ร้ายแรง มีความผิดเพียงเล็กน้อย เช่น ปฏิบัติตามคำสั่งล่าช้า เป็นต้น เพราะนายการุณ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทุจริต ไม่เช่นนั้นผมคงไม่สามารถตั้งมาเป็น ปลัด ศธ.ได้
ส่วนข้าราชการระดับ 11 ของ ศธ.ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คนอื่น ๆ ก็ไม่มีแล้ว เพราะถูกย้ายไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี แล้ว แต่ยังไม่อยากเปิดเผยรายละเอียด เรื่องนี้ถ้าผมไปกล่าวหาใครก็ไม่ดี ต้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ซึ่งผมจะส่งให้ ป.ป.ช.ในส่วนที่ผมมีอำนาจ คือกรณีที่คนของ ศธ.เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต มีผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่การดำเนินการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง หรือทีโออาร์ ที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ต้องมาพิจารณาเพราะบางคนเป็น ผอ.เขตพื้นที่ฯ เพียงเดือนเดียว และไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร ก็มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ดังนั้น ต้องไปคัดแยกว่าใครเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน ขอให้เชื่อมั่นในกลไกการทำงาน ผมก็ทำหน้าที่ของผม ขอให้มั่นใจในกระบวนการ ที่มีขั้น มีตอน แต่ที่แน่นอนแล้ว คือกรรมการผู้ตรวจรับ ประมาณ 500 คน ถือว่าไม่มีความผิด ตรงนี้อยากให้ผู้ปฏิบัติสบายใจได้" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว