ปรับปรุงกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนขรก.ครูฯ จากขั้นเงินเดือน เป็นช่วงเงินเดือน เช่นเดียวกับ ขรก.พลเรือน ตามคำสั่ง คสช. นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.(...) ว่า จากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/2560 แก้ไขคำว่า "ขั้นเงินเดือน" ใน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ทุกแห่ง เป็นคำว่า "เงินเดือน" ทำให้ต้องมีการปรับปรุงกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.(...) โดยเปลี่ยนจากขั้นเงินเดือน มาเป็นช่วงเงินเดือน เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือน และข้าราชการอื่นๆ ซึ่งเมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกฎ ก.ค.ศ.ฉบับใหม่นี้แล้ว ก่อนจะนำไปใช้ทางสำนักงาน ก.ค.ศ.จะต้องมากำหนดรายละเอียดและแนวปฏิบัติ เพื่อแจ้งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบต่อไป ด้านนายประวิทย์ บึงไสย์ ประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า คงต้องดูรายละเอียดและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ทราบรายละเอียดมาบ้างแล้ว และ
มีความกังวลโดยเป็นห่วงโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีครูจำนวนน้อย และยิ่งถ้าเป็นครูบรรจุใหม่ ซึ่งเงินเดือนก็น้อยทำให้ฐานเฉลี่ยเงินเดือนที่จะนำมาคำนวณต่ำ ส่งผลให้จำนวนเงินที่จะได้รับการปรับน้อย ซึ่งต่างจากแบบเดิมที่ขึ้นเงินเดือนเป็นขั้น จะได้รับตัวเงินที่แน่นอนกว่า
สำหรับสาระสำคัญของร่างดังกล่าวให้ ยกเลิกกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2550 โดยกำหนดวงเงินงบประมาณ และการบริหารวงเงินงบประมาณ สำหรับการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการมี ดังนี้ ให้ส่วนราชการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพในสังกัด ครั้งที่ 1(1 เม.ย.) และครั้งที่ 2 (1 ต.ค.) ภายในวงเงินร้อยละ 3 ของเงินเดือนที่จ่ายให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา