วันนั้นเด็กหญิงวัย 9 ขวบ จากโรงเรียนคลองลานพัฒนาจินดาศักดิ์ จังหวัดกำแพงเพชร ที่มีความสามารถทางด้านกีฬาเกือบทุกประเภท จนครูฝึกกีฬาเห็นถึงทักษะและพัฒนาการจึงชวน แอม- ณัฐมล อาจกล้า เข้าร่วมทีมฟุตบอลหญิงของโรงเรียนร่วมแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ด้วยความมานะ ฝึกฝน และมีเป้าหมายว่า วันหนึ่งจะได้เป็นตัวแทนจังหวัดไปแข่งขันในระดับภาค และระดับประเทศให้ได้ แอมเป็นกำลังสำคัญให้ทีมฟุตบอลหญิงของโรงเรียนในการแข่งขันในทุกๆ แม็ตท์ จนวันหนึ่ง มีประกาศเปิดรับสมัครฟุตซอลหญิงเป็นปีแรกในการแข่งขันรายการ ฟุตซอล “ปตท.สผ.คัพ” ครั้งที่ 6 ซึ่งการแข่งขันในโครงการฯ นี้ที่ได้รับความสนใจมากเป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัดกำแพงเพชร จุดนี้เอง ถือเป็นจุดพลิกผันของการก้าวสู่กีฬาฟุตซอลหญิงของแอมจึงเกิดขึ้นที่สนามการแข่งขันสนามนี้ เพราะมีแมวมองเห็นทักษะและความสามารถจากการแข่งขันฟุตซอล “ปตท.สผ.คัพ” จึงติดต่อขอตัวไปลงแข่งให้กับทีมพลายสายฟ้าจังหวัดนครสวรรค์ ให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตซอลหญิงชิงแชมป์ประเทศไทย จนก้าวสู่เส้นทางการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ทีมกีฬาฟุตซอลหญิงโรงเรียนคลองลานพัฒนาจินดาศักดิ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันฟุตซอลประเภทหญิงจากการแข่งขันฟุตซอล “ปตท.สผ.คัพ”ครั้งที่ 6 ในปี 2554 ได้เป็นตัวแทนจังหวัดกำแพงเพชร โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก ปตท.สผ. สามารถไปคว้ารางวัลเหรียญเงินจากการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ณ จังหวัดภูเก็ต ปี 2555 คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 31 ณ จังหวัดจันทบุรี ในปี 2558 และคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติรอบคัดเลือกภาค 5 ครั้งที่ 28–33 ในปี 2554–2560 ส่งผลให้ทีมฟุตซอลของจังหวัดกำแพงเพชรมีชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์แก่วงการกีฬาระดับชาติ
"ดีใจที่ทีมฟุตซอลหญิงทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 29 กัวลาลัมเปอร์เกมส์ มาฝากคนไทยนักกีฬาฟุตซอลหญิงทุกคนขยันฝึกซ้อม มีระเบียบวินัย และมีความฝันที่จะคว้าชัยชนะกลับมาให้ได้ ทุกคนตั้งใจและทุ่มเทมากจนทำให้เรามีวันนี้
ภูมิใจที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดกำแพงเพชร และประเทศขอบคุณ ปตท.สผ.ที่ให้โอกาสในการส่งเสริมการแข่งขันกีฬาฟุตซอลของจังหวัดจนสามารถทำให้มาถึงจุดนี้ ขอบคุณครู และผู้ใหญ่ทุกๆ ท่านที่ให้การสนับสนุนหนูมาโดยตลอด" แอม กล่าวด้วยรอยยิ้ม นอกเหนือจากความสามารถในการกีฬาที่คนทั้งประเทศได้ประจักษ์แล้ว แอม- ณัฐมลยังไม่ละทิ้งการเรียน ปัจจุบันแอมศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร คณะคุรุศาสตร์วิชาเอกสังคม ปี 3 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.9 แอมเล่าว่า ปกติต้องไปเก็บตัว ซ้อมค่อนข้างหนัก รวมถึงต้องไปอุ่นเครื่องหลายที่ เวลาเรียนก็มีน้อย ต้องอาศัยการอ่าน และทำความเข้าใจมากกว่าเพื่อนที่มีเวลาเรียนเป็น 2 เท่า แต่ท้ายที่สุดแอมก็ทำได้ดีทั้งกีฬาและการเรียน...นี่คือ บทพิสูจน์ของความมุมานะจนถึงวันนี้