ภาพของพนักงานใส่แว่นสีหน้าเคร่งเครียดบุคลิกดูคล้ายเก็บตัว คือภาพที่คุ้นชินของ “นักบัญชีการเงิน” ที่พบเห็นได้ตามองค์กรทั่วไป หากแต่คงไม่ใช่นักบัญชีการเงินของ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ .. เมื่อในวันนี้ “สุวลักษณ์ ศรีชอบธรรม” ผู้อำนวยการสายงานบัญชีการเงิน บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ฉีกกรอบของนักบัญชีการเงินรุ่นเก่า เพื่อตอบทุกโจทย์ของสายงานบัญชีการเงินในมุมมองใหม่ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป !! สุวลักษณ์ ศรีชอบธรรม ผู้อำนวยการสายงานบัญชีการเงิน บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เผยถึงความท้าทายของงานนักบัญชีการเงินว่า “จะทำอย่างไรที่จะพัฒนาพนักงานในสายงานนี้ให้หลุดจากรอบเดิมๆ จากที่คนทั่วๆไปมักคิดว่าคนบัญชีการเงินทำตัวเป็น 'ผู้คุมกฎ' ให้เปลี่ยนมาเป็น 'ผู้ให้คำแนะนำ' แทน พยายามมองว่าฝ่ายอื่นๆที่มาติดต่อเปรียบเสมือนลูกค้า ที่เราต้องให้บริการอย่างดี เกิดความประทับใจและได้รับคำตอบเป็นที่น่าพอใจกลับไปทุกครั้ง ซึ่งจะทำให้ลดช่องว่างระหว่างกันลงได้ นอกจากนี้ยังต้องปรับปรุงงานบริการให้รวดเร็ว เป็นมิตร ภายใต้ระเบียบที่วางไว้ โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อเพิ่มความถูกต้องและรวดเร็ว หลักการในการบริหารงานบัญชีการเงินคือ ทำอย่างไรจึงจะให้พนักงานไม่เหนื่อย ไม่ซ้ำซ้อน ใช้คนน้อยที่สุด ทำให้ต้องคอยปรับปรุงระบบงานอยู่เป็นระยะว่า ยังมีตรงไหนที่ลดขั้นตอนในระบบงานได้อีก โดยผลของงานยังมีประสิทธิภาพเท่าเดิมหรือดีขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งพยายามหานวัตกรรมทางด้านการเงิน หรือเทคโนโลยีใหม่ๆมาช่วยเสริมการทำงาน เพื่อให้พนักงานไม่ต้องทำงานจนดึกดื่นเหมือนในอดีต พนักงานสามารถให้เวลาในการทำกิจกรรมอื่นๆ ของบริษัทได้ เช่น งาน HRD (Human Resourse Developenent), กิจกรรมCSR ซึ่งถือเป็นการพัฒนาบุคลากรในองค์กรอย่างหนึ่งที่จำเป็น นอกจากนี้ยังมีโครงการ Value Added Practice (VAP) เป็นการส่งเสริมพนักงานให้ช่วยกันคิดหาว่า งานใดหรือรายงานชนิดไหน ที่เคยทำๆกันมาหลายปี สามารถตัดงานนั้นออกได้ไหม หรือใช้วิธีการอย่างอื่นที่ง่ายกว่ามาทดแทนกันได้หรือไม่ เพื่อลดงานลงแต่ได้ผลสำเร็จที่ดีเช่นเดิม ซึ่งหลังจากที่ช่วยกันทำโครงการดังกล่าวแล้วพนักงานจะมีความสุขมาก เพราะได้เวลาคืนกลับมา และมีความพยายามที่จะปรับปรุงให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีก” เมื่อถามถึงหัวใจในการขับเคลื่อนสายงานบัญชีการเงิน สุวลักษณ์กล่าวว่า
“หัวใจของสายงานบัญชีการเงิน เริ่มจากการพัฒนาบุคลากรในแต่ละตำแหน่งให้พร้อมอยู่เสมอ การวางตัวบุคคลลงในตำแหน่งที่เขาถนัดก็เป็นสิ่งสำคัญ
แต่ความเป็น routine ของงานบัญชี อาจจะทำให้เกิดความเบื่อหน่าย ก็จะใช้วิธีสับเปลี่ยนงานของเขาอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความรู้สึกท้าท้ายไม่จำเจ โดยเราจะวาง career path ให้ คือให้เขาก้าวไปในแต่ละจังหวะอย่างเหมาะสม โดยการสอนงานและเปิดโอกาสให้แสดงความสามารถด้วยการลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง เรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรงที่มีเราเป็นพี่เลี้ยง การส่งไม้ต่อรุ่นต่อรุ่น จะทำให้ฐานของฝ่ายมั่นคง พนักงานจะรักองค์กรมากขึ้น เพราะเห็นโอกาสของการเติบโต ซึ่งยังเป็นการแก้เรื่องสมองไหลของคนในองค์กรอีกทางหนึ่งด้วย บริษัทไม่ได้ถูกขับเคลื่อนด้วยคนพียงคนเดียว หัวหน้าไม่จำเป็นต้องทำเก่งตลอดเวลา และไม่สามารถแก้ได้ทุกปัญหา การให้ทุกคนช่วยเหลือกันเป็น Team Work จะเป็นตัว drive ที่ดีกว่า” ผู้อำนวยการสายงานบัญชีการเงินฯ ยังกล่าวถึงวิธีบริหารจัดการงานที่น่าเบื่อว่า “ยอมรับว่างานบัญชีการเงินมีลักษณะเป็นงาน Routine มากๆ ทำให้น่าเบื่อทำไม่มีวันจบ ซ้ำไปซ้ำมา จึงใช้วิธีหมุนเวียนเปลี่ยนงาน (Reshuffle) เพื่อให้ลูกน้องได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ รู้สึกท้าทายที่ได้ทำงานใหม่ๆที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ไม่สร้าง Comfort Zone ให้เขา หลายคนสามารถทำงานได้ถึงขั้นปิดบัญชีได้ เป็นสมุห์บัญชีกันได้หลายคน เราพยายามสร้างคนให้พร้อมตลอดเวลา ซึ่งเมื่อวันหนึ่งองค์กรมีการขยายงาน เราก็มีทีมงานที่พร้อมจัดลงแต่ละตำแหน่งได้ทันที ไม่ต้องจัดหาใหม่จากภายนอก ไม่เสียเวลาสอนงานใหม่ และยังเป็นการสร้างความรัก ความผูกพันให้กับองค์กรอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นผลให้ turn over ของพนักงานในสังกัดเท่ากับศูนย์ ส่วนวิธีจัดการพนักงานที่มีปัญหาทางด้านวินัยหรือที่ทำผิดจรรยาบรรณ จะต้องหาสาเหตุก่อนว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร เพื่อช่วยให้คำแนะนำในการแก้ไขได้ถูกต้อง ตรงประเด็น อาจใช้วิธีการcoaching เพื่อช่วยให้เขาทบทวนระบบคิด จนได้ทางออกในการทำงานที่เหมาะสม ตามสไตล์ของตนเอง และนำไปใช้ได้จริงโดยไม่เกิดปัญหาตามมาอีกหลังจากทำการ coaching แล้ว จะต้อง follow up (ติดตามผล) เพื่อให้ทราบว่าได้มีการปฏิบัติไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ ปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือไม่” “ทัศนติที่ว่าผู้หญิงมักมีพรสวรรค์ด้านบัญชีและการเงิน เพราะมีความละเอียดรอบคอบกว่าผู้ชาย เป็นคำพูดที่เห็นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ชายที่มีความละเอียดอ่อนก็มีอยู่ และสามารถทำงานด้านนี้ได้เช่นกัน ประเด็นจึงไม่ได้อยู่ที่ความเป็นหญิงหรือชาย แต่อยู่ที่ความละเอียด ความอดทน ชอบเรื่องการคำนวน กล้านำเสนอ แนวคิดและวิธีการใหม่ๆ ที่เป็นประโชน์ต่อบริษัท เปิดรับเทคโนโลยีข้อมูล ข่าวสาร และสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา รวมถึงศึกษากฎหมายภาษีอากรที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอและ
คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของคนในอาชีพนี้คือ ความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง”
“หากเลือกได้ ควรให้เลือกทำงานที่รัก ที่ชอบ อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง ควบคุมอารมณ์ในทุกสถานการณ์ และเป็นคนแรกๆ ที่ใครๆ ก็นึกถึงเวลามีโปรเจคท์พิเศษ … เมื่อ “ผลงานดี” - “เพื่อนร่วมงานรัก” - “เจ้านายชอบ” ….. แล้วโอกาสดีๆ จะเป็นของคุณ” สุวลักษณ์กล่าวทิ้งท้าย "ศุภลักษณ์ หัตถพนม"