เรียกว่ารับพลังแห่งแรงบันดาลใจกันไปอย่างเต็มที่ สำหรับงานเปิดตัวแคมเปญ “The Golden Spirit Gallery” โดย “จิณณ์ เวลบี้อิ้ง เคาน์ตี้” แคมเปญพิเศษที่ต้องการกระตุ้นให้คนไทยได้ตระหนักว่า คนวัยเกษียณยังเป็นวัยที่มีพลังและยังสร้างแรงบันดาลใจได้อีกมาก ผ่านกิจกรรมประกวดภาพถ่ายส่งต่อแรงบันดาลใจของคนวัยเกษียณ และนิทรรศการภาพถ่ายของ 8 เซเลบริตี้ระดับไอคอนจากหลากหลายวงการ ได้แก่ นพ.เฉก ธนะสิริ, อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ภัทราวดี มีชูธน, เผ่าทอง ทองเจือ, พนารัตน์ บุนนาค, ภูษิต พัฒนปราการ (ป๋าตึก) และ พอลล่า เวสเทอร์ฟิลด์ ซึ่งทั้งหมดได้มาปรากฏตัวบนเวทีที่งานเปิดตัวซึ่งจัดขึ้นมื่อเร็วๆ นี้ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ มร. จอห์น ลี ประธานกรรมการบริษัท พรีเมียร์ โฮม เฮลท์แคร์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ “จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้” ผู้บริหารวัย 71 ปีและผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญ “The Golden Spirit Gallery” กล่าวว่า ในความเป็นจริง คนวัยเกษียณยังทำอะไรได้อีกเยอะ
ผมเชื่อว่าทุกคนมีสิ่งที่เรียกว่า Golden Spirit ซ่อนอยู่ หากเรารู้จักใช้ชีวิตด้วยทัศนคติที่ดี
จินตนาการที่ไม่หยุดฝัน และพลังที่ยังไม่หมดไฟ วัยเกษียณก็จะกลายเป็นช่วงเวลาทองของชีวิต สามารถใช้ชีวิตอย่างสนุก มีความสุข และสุขภาพแข็งแรง ไม่มองว่าอายุเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต ที่สำคัญ Golden Spirit ที่กล่าวถึงนี้ ยังส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างพลังชีวิตให้แก่ผู้สูงวัยคนอื่นต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมผู้สูงอายุอย่างมีพลังและมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต ด้านตัวแทนเซเลบริตี้วัยเก๋าได้ร่วมพูดคุยถึงแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตวัยเกษียณของแต่ละคน โดย ครูเล็ก-ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงวัย 69 ปี หนึ่งในเซเลบริตี้ที่เข้ามาร่วมแคมเปญ บอกว่า “อายุไม่ใช่เรื่องใหญ่ค่ะ ที่ใหญ่กว่าคือการได้ทำในสิ่งที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและคนอื่น ชีวิตในตอนนี้ของดิฉันคือพร้อมที่จะไปเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ว่าถ้ายังไม่ไปก็ต้องทำอะไรที่มันมีประโยชน์ แล้วก็เตรียมตัวเตรียมใจ คนแก่นี่ Future ไม่มี มีแต่ Past ก็ต้องเก็บ Past ให้ดีที่สุด เอาไว้ให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ ส่วน Future ชาติหน้าจะไปเกิดเป็นอะไร ตอนนี้ก็ทำให้ดีที่สุด จะได้ไปเกิดแบบสบายๆ สำหรับชาตินี้ ดิฉันถือว่าได้ใช้ชีวิตเต็มที่เท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะใช้ได้แล้ว ” ขณะที่ อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ อดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการผู้ค้นคว้า รักษา และสืบสานงานหัตถศิลป์ บอกว่า “พลังชีวิตของผมคือการทำงาน ผมเป็นคนเลือกงานด้วยตัวเองแล้วก็สนุกกับงานมาก ผมไม่มีเสาร์อาทิตย์มาสามสิบกว่าปีแล้ว ถ้าเราอยากพักเราก็กำหนดตัวเองว่าเราจะพักเมื่อไหร่ พออายุมากขึ้นก็จะคิดเสมอว่า เวลาของเราน้อยลง ก็ต้องยิ่งฮึดทำงานให้มากขึ้น เพราะถือว่าเราเคาน์ดาวน์แล้ว หลังเกษียณอายุราชการจากธรรมศาสตร์ ผมก็เป็นอาจารย์พิเศษที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าและโรงเรียนจิตรลา ซึ่งสอนมา 26-27 ปีแล้ว
ตอนเกษียณก็ไปกราบบังคมทูลลาสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีว่าจะขอเกษียณ พระองค์ท่านก็รับสั่งว่า “ยังไม่ให้เกษียณ เพราะพระองค์ท่านก็ยังไม่เคยเกษียณและจะทำงานไปจนวันตายเหมือนกัน”
จากรับสั่งตรงนี้ ผมเลยรู้สึกว่า ตัวเราต่ำต้อยน้อยนิด แต่ถ้ายังทำประโยชน์ได้เราก็ควรจะทำงานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เหมือนกัน” “คนเก๋ ไม่ใช่คนแก่” อย่าง ภูษิต พัฒนปราการ หรือ “ป๋าตึก” แฟชั่นไอคอนวัย 65 ที่สร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนได้เสมอทั้งในเรื่องการแต่งตัวและวิธีการใช้ชีวิต ป๋าตึกเล่าว่า “พลังชีวิตของป๋าคือการได้อยู่กับมนุษย์ ป๋าเป็นคนชอบมนุษย์ ไม่ได้ชอบธรรมชาติ ซึ่งอันนี้คงเป็นความสุขและรสนิยมของแต่ละคน ป๋าจึงเป็นคนชอบแต่งตัว และชอบไปเที่ยวเมืองมากกว่าเที่ยวธรรมชาติ แล้วก็ชอบดูหนัง เพราะการดูหนังคือการได้ติดต่อกับโลกภายนอก แต่ป๋าก็มีธรรมะในหัวใจนะ ไม่ดราม่ากับชีวิต เพราะเราถือว่าโชคดีมากแล้วที่มาถึงตรงนี้ได้ คนที่เก่งที่สุดในโลกคือคนที่อยู่ได้นานที่สุด เพราะงั้น เราต้องมีความสุขในทุกวันและทำในสิ่งที่เราอยากทำและสนุกกับมันทุกวัน ปิดท้ายที่ สุเชาว์ พงษ์วิไล นักแสดงเจ้าบทบาท ที่ได้ทุ่มเทเวลาชีวิตในวัยหนุ่มให้กับอาชีพนักแสดงอย่างเต็มที่ บอกว่า “การเกษียณเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่มอบเวลาให้ผมได้ทำในสิ่งที่รักและมีความสุขที่สุด ผมชอบปั่นจักรยานมาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ นอกจากจะเป็นการดูแลสุขภาพแล้ว การปั่นจักรยานไปในที่ต่างๆ ยังทำให้ผมได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ เสมือนได้ท่องเที่ยว การฝึกฝนในระยะทางสั้นๆ นำไปสู่การปั่นจักรยานข้ามจังหวัดบนระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร … จริงๆ การทำตามฝันไม่จำเป็นต้องรอเกษียณ และสำหรับคนวัยเกษียณที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ขอให้มุ่งมั่นทำในสิ่งที่รักต่อไป เพราะแม้เวลาจะทำให้อายุมากขึ้น แต่ทักษะและความชี่ยวชาญที่ถูกฝึกฝนอยู่เสมอ จะไม่สึกหรอไปตามกาลเวลาครับนอกเหนือจากนิทรรศการของ 8 เซเลบริตี้ระดับไอคอนแล้ว แคมเปญ “The Golden Spirit Gallery” โดย “จิณณ์ เวลบี้อิ้ง เคาน์ตี้” ยังจัดกิจกรรม Jin Golden Spirit Photo Contest เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปถ่ายภาพผู้สูงวัยที่ดำเนินชีวิตด้วย Golden Spirit ไม่ว่าจะถ่ายด้วยตัวเองหรือถ่ายบุคคลใกล้ชิดก็ได้ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจ โดยส่งเข้าไปที่เฟซบุ๊คเพจของโครงการฯ ที่ www.facebook.com/jinwellbeing ชิงรางวัล iPhone และรางวัลอื่นๆ มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 15 ตุลาคมนี้