ณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ร่วมกับ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ จัดกิจกรรม “พม.พาน้องดูหนัง” ภายใต้โครงการ “ประชารัฐร่วมใจ พัฒนาเด็กและเยาวชน” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจดีๆ จากการชมภาพยนตร์ โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) และ วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมด้วย วิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน, อนุสรี ทับสุวรรณ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ ประธานบริหารธุรกิจภาพยนตร์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), หนิง ศรัยฉัตรจีระแพทย์ , นภัสดล หวั่งหลี โอกาสนี้ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว ได้แก่ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์, บริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท แมคไทย จำกัด ณ โรงภาพยนตร์ เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย  พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนา การคุ้มครองพิทักษ์สิทธิ การจัดสวัสดิการสังคมให้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยการกำหนดมาตรการ กลไก ระบบการดำเนินงานต่างๆ และเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ องค์กรเอกชน ภาคประชาสังคมและภาคธุรกิจในการดำเนินงานดังกล่าวสำหรับการพัฒนาเด็กและเยาวชน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ สู่เป้าหมายความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ "การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมสร้างแรงจูงใจให้ภาคประชาสังคม มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยการสร้างโอกาสและให้กำลังใจกับผู้ประสบปัญหาทางสังคม ส่งเสริม ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน
เป็นการปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชนไทย รวมทั้งเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับเด็กและเยาวชนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย เด็กในความอุปการะของสถานรองรับ และเด็กพิการที่อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์ ในสังกัดกระทรวง พม. รวมจำนวน 200 คน" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าว สำหรับเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จะได้ชมภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง ก้านกล้วย 2 ซึ่งสร้างโดยคนไทย เมื่อปี 2552 มีเนื้อหาปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวมกตัญญูต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์และผู้มีพระคุณ และหลังจากที่เด็กดูภาพยนตร์เรื่องนี้จบ สามารถเขียนเรียงความถ่ายทอดข้อคิด แรงบันดาลใจที่ได้รับจากภาพยนตร์ที่ชม หรือความรู้สึกที่มีต่อการได้เข้าร่วมกิจกรรม แล้วส่งกลับมายัง มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ เพื่อพิจารณาคัดเลือกให้รับทุนการศึกษาประจำปี ปีละ 20 ทุน ทุนละ 10,000 บาท ให้กับน้อง ๆ ที่ด้อยโอกาส และบกพร่องทางรางกายและสติปัญญา ซึ่งมูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ ได้มอบไปแล้วรวม 80 ทุน ด้าน วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ กล่าวว่า เป็นเวลา 4 ปี ที่ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ ได้จัดกิจกรรม “เปิดโลกกว้าง สร้างรอยยิ้ม” นำน้อง ๆ ด้อยโอกาสเข้าชมภาพยนตร์ พร้อมมอบอุปกรณ์เครื่องเขียนแล้ว 145,924 คน นำผู้สูงอายุเข้าชมภาพยนตร์แล้ว 24,503 คน ในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทุกสาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ ยังได้จัดทำ “ห้องหนังเพื่อการเรียนรู้” มอบให้กับโรงเรียนในชนบท และโรงเรียนที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ปีละ 10 โรงเรียน เพื่อเพิ่มเติมพื้นที่ในการเรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ผ่าน ภาพยนตร์ การ์ตูน และสารคดีสร้างสรรค์ มากมาย โดยได้ส่งมอบไปแล้ว 17 โรงเรียน 17 จังหวัด และยังเหลือส่งมอบอีก 4 จังหวัด ภายในปีนี้ คือ ระยอง, เชียงใหม่, พะเยา และราชบุรี รวมสิ้นปีจะส่งมอบครบ 21 โรงเรียน 21 จังหวัด