"ชัยยศ" เผยโดนอ้างชื่อปลอมไลน์ไถเงินครู รู้ตัวคนในขบวนการแล้วแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ตร.เร่งดำเนินการ ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามีแก๊งมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นลูก หรือญาติ หรือคนใกล้ชิด เป็นเลขานุการ หรือเป็นหน้าห้องของผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รวมถึงตนเอง โดยมีการติดต่อไปหาข้าราชการ หรือ ครูในพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆ ทั้งทางโทรศัพท์และทางสื่อโซเชียล (ไลน์) เพื่อขอให้ช่วยบริจาคเงินบ้าง หรือขอให้ช่วยเหลือโอนเงินเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ บ้าง บางรายถึงกับอ้างว่าสามารถช่วยเหลือวิ่งเต้นเข้าสู่ตำแหน่งได้ด้วย ซึ่งก็มีหลายคนหลงเชื่อและโอนเงินให้โดยไม่ได้สอบถามกลับมายังผู้ที่ถูกแอบอ้าง ทำให้ต้องเสียทรัพย์กันไปจำนวนไม่น้อยแล้ว "ความจริงพฤติกรรมแอบอ้างนี้ เกิดมาหลายครั้งและได้เตือนกันไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดขึ้นอีก ซึ่งในส่วนของผมล่าสุดได้ถูกแอบอ้างโดยการตั้งไลน์ปลอมขึ้นมาโดยใช้รูปเก่าของผมไปตั้งรูปโปรไฟล์ เขาทำกันเป็นขบวนการ โดยจะมีคนหนึ่งโทรไปหาเหยื่อแล้วบอกว่า เป็นลูกผมบ้าง หน้าห้องบ้าง ตอนนี้ประสบอุบัติเหตุขอให้โอนเงินมาให้เดี๋ยวพ่อจะไลน์มาอีกที จากนั้นก็มีไลน์เข้าไปที่เครื่องเหยื่อ
ซึ่งบางคนหลงเชื่อก็โอนเงินไปให้ แต่บางคนก็โทรมาถามผมก่อน เพราะเขาทราบว่าผมไม่มีลูก และไม่เคยมีลูก เพราะฉะนั้นก็ขอเตือนครูทุกคน หรือใครก็ตามหากประสบเหตุการณ์ลักษณะนี้ อย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด ขอให้ตรวจสอบกลับไปยังคนที่ถูกอ้างชื่อด้วย จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของขบวนการมิจฉาชีพ"
ดร.ชัยยศ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีของตนเองนั้น ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้พอทราบตัวคนที่อยู่ในขบวนการแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการต่อไป