เราเลือกไม่ได้ว่าจะเกิดที่ไหน แต่เราเลือกได้ว่าจะเป็นคนแบบใด ทุกคนมีต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่มีเหมือนๆ กันคือเวลา 24 ชั่วโมงต่อวัน หากเราไม่ได้มีทุนทางโอกาสเท่าคนอื่น เราก็อาจจะต้องทำงานหนักมากกว่า อดทนมากกว่า เข้มแข็งมากกว่า มุ่งมั่นมากกว่า เพราะไม่มีใครสามารถมาช่วงชิงสิทธิที่จะพิชิตความฝันในมือไปจากเราได้

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ “ฮาลิมา เอเดน” ผู้ทำลายกำแพง เป็นแรงบันดาลใจให้แก่สาวมุสลิม ด้วยการเป็นผู้หญิงคนแรกที่เข้าประกวด Miss Minnesota USA ที่สวมฮิญาบ และเบอร์กินีบนเวที

หนึ่งปีที่แล้ว เดนิส วาลเลซ ผู้อำนวยการกองประกวด Miss Minnesota ได้รับโทรศัพท์จากสาวน้อยวัย 19 ปี สอบถามเข้ามาว่า เธอจะสามารถเข้าร่วมประกวดความงามโดยที่สวมฮิญาบได้หรือไม่

“ภาพของเธอโผล่ขึ้นมาครั้งแรก เท่าที่ฉันจำได้คือ โอ้ เธอสวยมาก” วาลเลซกล่าว

ฮาลิมา เป็นชาวสหรัฐฯ เชื้อสายโซมาเลีย เธอเกิดในคาคุมา ค่ายผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเคนยา ก่อนจะย้ายมาสหรัฐฯ ตอนอายุ 7 ขวบ พร้อมๆ กับครอบครัว โดยตั้งรกรากที่เมืองเซนต์ หลุยส์

เธอเล่าว่า ที่ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนั้น มีผู้คนมากมายจากหลายๆ แห่งในแอฟริกามาอยู่รวมกัน และทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น

แต่ที่ในสหรัฐฯ เธอเป็นนักเรียนเกรดเอ เธอส่องสว่างเป็นประกาย และตอนนี้เป้าหมายสูงสุดของเธอก็คือการเป็นแบบอย่างให้ชาวมุสลิมอเมริกันรุ่นใหม่ แม้เส้นทางของที่เธอเดินจะมีแรงเสียดทานเข้ามาปะทะมากมาย

“ฉันกำลังทำในเรื่องของฉัน และฉันไม่มีเหตุผลที่ต้องไปคิดถึงผู้คนอื่นๆ ที่ต่อต้านฉัน ฉันก็แค่ไม่สนใจ ลืมๆ มันไปซะ” สาวน้อยมหัศจรรย์กล่าวอย่างเข้มแข็ง

ฮาลิมา ไม่เพียงเป็นคนแรกที่สวมฮิญาบ และเบอร์กินีขึ้นเวทีขาอ่อน แค่วันนี้เธอกำลังโดดเด่น โลดแล่นบนถนนนางแบบอาชีพ เธอยังเป็นสตรีสวมฮิญาบคนแรกที่ได้เซ็นสัญญากับโมเดลลิงยักษ์ใหญ่

“ฉันสวมฮิญาบทุกวัน” เธอให้สัมภาษณ์ในระหว่างเทศกาลนิวยอร์กแฟชัน วีค

ฮิญาบเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมอิสลาม และกำลังเป็นกระแสหลักของวงการแฟชัน ผ่านโฆษณา และสื่อต่างๆ โดยบริษัทแฟชันใหญ่ๆ จำนวนมากที่โปรโมตภาพลักษณ์ใหม่ของเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิม

เช่น Nike ที่ต้องนับว่าเป็นความห้าวหาญอย่างมาก ที่ได้ประกาศตัวว่า จะเปิดตัวฮิญาบที่เป็นตาข่ายระบายอากาศ เพื่อความเหมาะสมในการใช้ในการทำกิจกรรมด้านกีฬา ในคอลเลคชันฤดูใบไม้ผลิปี 2018 นี้ กลายเป็นเจ้าแรกที่จะผลิตฮิญาบสำหรับใช้ในการใส่แข่งขัน

American Eagle Outfitters ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เอาแฟชันมาผสมผสานเครื่องแต่งกายทางวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว โดยฮิญาบผ้ายีนส์ที่ฮาลิมาเป็นนางแบบนั้น ขายเกลี้ยงในช่องทางออนไลน์ในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

มิเชลล์ ลี บก.บห.นิตยสาร Allure ให้คำจำกัดความฮาลิมา ที่ขึ้นปกฉบับเดือน ก.ค. ว่าเธอเป็นเด็กสาววัยทีนชาวสหรัฐฯ ธรรมดา แต่เธอคือตัวแทนที่มหัศจรรย์ของพวกเราคนอเมริกัน ในฐานะประเทศที่เป็นศูนย์รวมแห่งความหลากหลาย

สำหรับฮาลิมา ในวันนี้นั้น เธอบอกว่า เธอพอใจที่ได้เป็นผู้ชนะในความหลากหลายของอุตสาหกรรมนางแบบ แต่ในอนาคตเธอหวังว่าจะได้กลับไปที่คาคุมา แล้วทำงานเพื่อเด็กๆ ผู้ลี้ภัยที่นั่น