สามัคคี สัมพันธ์ สานฝัน ห้องเรียนกีฬา
เดินหน้าต่อเนื่องกับโครงการห้องเรียนกีฬา ปีการศึกษา 2561 พร้อมเปิดโอกาสให้นักเรียนโครงการห้องเรียนกีฬา และโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ได้ทำกิจกรรมแสดงศักยภาพทางด้านกีฬาและด้านวิชาการร่วมกัน พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ ลงตรวจเยี่ยมโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จ.สุโขทัย เพื่อดูความพร้อมการรับนักเรียนในโครงการห้องเรียนกีฬา ปีการศึกษา 2561 ซึ่งจะมีการขยายห้องเรียนเพิ่มขึ้นอีก 5 โรงเรียน ได้แก่ รร.กาญจนาภิเษก จ.ชัยภูมิ, รร.กาญจนาภิเษก จ.เพชรบูรณ์, รร.อุดรพัฒนาการ และรร.ราชินูทิศ 2 จ.อุดรธานี และรร.ทุ่งตะโกวิทยา จ.ชุมพร ซึ่งปีที่ผ่านมาเปิดแล้วจำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ รร.สุโขทัยวิทยาคม จ.สุโขทัย, รร.สารคามพิทยาคม จ.มหาสารคาม, รร.กาญจนาภิเษกวิทยาลัย จ.กระบี่, รร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.สมุทรสาคร รวมทั้งสิ้น9โรงเรียน ซึ่งสามารถรองรับนักเรียนได้ถึง 1 ,312 คน พล.อ.สุทัศน์ กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 พ.ค.60 ให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดห้องเรียนกีฬา เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้เยาวชนไทยที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬา บนพื้นฐานการพัฒนาโดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาและโภชนาการเป็นฐาน เน้นการพัฒนาร่างกายให้สามารถแข่งขันทัดเทียมกับนักกีฬาต่างประเทศได้ และให้เร่งหานักกีฬาใหม่ที่มีความ แข็งแรง มีพรสวรรค์ ทักษะ สมรรถนะทางร่างกายให้ได้โดยเร็ว ดังนั้น ศธ.จึงหารือร่วมกันกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และมอบหมายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ดำเนินการ โดยนำแนวคิดจาก "โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้" มาพัฒนาและขยายผล จนสามารถจัดตั้งโครงการห้องเรียนกีฬา เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.59เป็นต้นมา
"โครงการห้องเรียนกีฬา จะทำให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมีพัฒนาการด้านร่างกายที่สามารถแข่งขันกับนักกีฬาประเทศอื่นได้ และเมื่อจบการศึกษาแล้ว ก็สามารถประกอบอาชีพทางด้านการกีฬาได้ ไม่ว่าจะเป็นครูสอนพลศึกษา นักกีฬาอาชีพ ทั้งในระดับจังหวัด ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ รวมทั้งกรรมการตัดสินกีฬา ผู้ฝึกสอนกีฬา และผู้ช่วยผู้ฝึกสอน เพราะระหว่างการศึกษาในโครงการ นักเรียนสามารถศึกษาต่อในสถาบันการพลศึกษาได้ทันที โดยไม่ต้องสอบเข้า และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น"
พล.อ.สุทัศน์ กล่าวและว่า การดำเนินการที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดต่างๆ หรือปัญหาที่พบก็จะนำมาปรับปรุงในการทำงานปีต่อ ๆ ไป เพื่อให้โครงการได้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนและเยาวชนไทยที่มีความสามารถทางด้านกีฬา ได้พัฒนาทักษะของตนเองอย่างเต็มที่ และสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้อย่างเต็มภาคภูมิ อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 2 โครงการ สพฐ.จึงได้จัดกิจกรรม "สามัคคี สัมพันธ์ สานฝัน ห้องเรียนกีฬา" ขึ้น เพื่อเรียนรู้สืบสานศาสตร์พระราชา พร้อมทั้งน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตของนักเรียน รวมถึงสร้างการรับรู้ ทำความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้พหุวัฒนธรรม และแข่งขันกีฬากระชับความสัมพันธ์เพื่อสร้างมิตรภาพและความสามัคคีระหว่างนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การเรียนรู้ฐานกิจกรรมศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กิจกรรมทักษะพื้นฐานกีฬา กิจกรรมความรู้ทางด้านโภชนาการกับกีฬา และมีการแสดงชุด "สามัคคี สัมพันธ์ สานฝัน ห้องเรียนกีฬา" ของนักเรียนในโครงการ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเป็นนักเรียนในโครงการห้องเรียนกีฬา 4 ภูมิภาค นักเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ครูผู้ฝึกสอน ผู้บริหาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 1,500 คน โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9ต.ค.60 ที่โรงแรมชลพฤกษ์ รีสอร์ท จ.นครนายก -----------------