ทีโอที แจง “เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ” ของตม.ขัดข้องเนื่องจาก Switch ที่ติดตั้งอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเสียหาย ส่วนบริการอินเทอร์เน็ตของ ทีโอที ใช้งานได้ปกติไม่ขัดข้องแต่อย่างใด นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที ชี้แจงถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต ไม่สามารถใช้การได้ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2560 เวลา 09.10 น. เนื่องจากระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของ บมจ.ทีโอที เกิดขัดข้องไม่สามารถส่งข้อมูลเชื่อมต่อสัญญาณเพื่อเข้าระบบเซิร์ฟเวอร์ของ ตม. นั้น กรณีดังกล่าว ทีโอที ขอเรียนข้อเท็จจริงว่า ตม.ใช้บริการ IP VPN จาก ทีโอที ซึ่งบริการ IP VPN เป็นบริการวงจรเช่าแบบหนึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบริการอินเทอร์เน็ตที่มีการใช้งานกันทั่วไป กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทีโอที ได้พบความผิดปกติของบริการ IP VPN ของ ตม.ในช่วงเช้าของวันที่ 28 กันยายน 2560 และได้เร่งเข้าตรวจสอบและแก้ไขไขโดยพบว่า Switch ที่ ทีโอที ติดตั้งให้ ตม.ใช้งานที่สำนักงาน ตม.ซอยสวนพลูใช้งานไม่ได้ ทีโอที จึงได้เปลี่ยน Switch และบริการ IP VPN ที่ให้กับ ตม.ก็กลับมาใช้งานได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.58 น. ของวันที่ 28 กันยายน 2560 ทั้งนี้ ทีโอที ได้ตรวจสอบจากระบบแล้วพบว่ามีการรับส่งข้อมูลผ่านวงจร IP VPN ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 28 กันยายน 2560 แล้ว ตามรูปผลการตรวจสอบ นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีโอที เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ครบวงจร โดยมีโครงข่ายที่หลากหลายมีคุณภาพและครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ทีโอที ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการให้บริการที่ดีมีคุณภาพมาโดยตลอด สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ทีโอที ต้องขอโทษที่ทำให้การทำงานของ ตม.ติดขัดในช่วงประมาณ 09.00-14.00 น. ของวันที่ 28 กันยายน 2560 และ ทีโอที ยินดีให้ความร่วมมือกับ ตม.เพื่อป้องกันเหตุเสียในอนาคตเพื่อให้ ตม.ได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้นต่อไป