วธ.เผยโพล “วันภาษาไทยแห่งชาติ” อยากให้เร่งแก้ปัญหาด้านการพูด ชี้ “ครู ผู้ปกครอง พิธีกรข่าว” ควรเป็นตัวอย่างพูดภาษาไทยให้ถูกต้อง เพลงมีส่วนสำคัญเช่นกัน กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนที่มีต่อวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2564 (29 กรกฎาคม 2564) จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 5,771 คน ครอบคลุมทุกอาชีพและทุกภูมิภาค โดยผลสำรวจสรุปได้ดังนี้ เมื่อสอบถามถึงปัญหาการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารที่ต้องเร่งแก้ไขในปัจจุบัน พบว่าอันดับ 1 ร้อยละ 71.84 การพูด อันดับ 2 ร้อยละ 67.87 การเขียน และอันดับ 3 ร้อยละ 53.75 การอ่าน ส่วนผู้ที่เป็นบุคคลสำคัญในการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องตรงตามหลักภาษาไทย อันดับ 1 ครู อาจารย์ อันดับ 2 พ่อแม่ ผู้ปกครอง และอันดับ 3 พิธีกร ผู้ประกาศข่าว สำหรับประเภทเพลงที่เห็นว่ามีส่วนสำคัญในการส่งเสริมภาษาไทย พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 70.23 เพลงลูกทุ่ง อันดับ 2 ร้อยละ 54.67 เพลงลูกกรุง และอันดับ 3 ร้อยละ 52.11 เพลงพื้นบ้าน ขณะเดียวกันผลสำรวจได้สอบถามถึงการที่จะช่วยสืบสานอนุรักษ์ภาษาไทยให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป อันดับ 1 ร้อยละ 79.80 การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง โดยวิธีการพูด อ่าน เขียน อันดับ 2 ร้อยละ 59.07 พูดออกเสียงให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นภาษาถิ่น ภาษาพื้นเมืองและภาษาไทยกลาง และอันดับ 3 ร้อยละ 45.64 ตั้งใจเรียนรู้และถ่ายทอดภาษาไทยอย่างถ่องแท้ ส่วนแหล่งเรียนรู้หรือสถานที่ช่วยส่งเสริมและอนุรักษ์การใช้ภาษาไทยในยุคปัจจุบันพบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 61.53 อินเทอร์เน็ต อันดับ 2 ร้อยละ 56.52 โรงเรียน มหาวิทยาลัย และอันดับ 3 ร้อยละ 43.39 หอสมุดแห่งชาติและห้องสมุดของหน่วยงานต่างๆ เมื่อสอบถามถึงความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทย อันดับ 1 รับชมวีดิทัศน์ รายการโทรทัศน์ ส่งเสริมการใช้ภาษาไทย และอันดับ 2 รับชมข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับวันภาษาไทยผ่านทาง Facebook Fanpage นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามได้มีข้อเสนอแนะต่อวธ. เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจ มองเห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของการใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติ ได้แก่ การบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมทางวิชาการด้านภาษาไทยในรูปแบบต่างๆ เช่น นิทรรศการ อภิปรายทางวิชาการ การประกวดงานเขียนทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง การอ่านทำนองเสนาะ ขับเสภาและเล่านิทาน รวมทั้งส่งเสริมการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ การจัดทำสื่อ เช่น โปสเตอร์ อินโฟกราฟิก เป็นต้น