สถาบันพัฒนาเมืองและนโยบายสาธารณะ (City Transformation & Public Policy Institute - CTPI) ได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีบทบาทหน้าที่ในการรวบรวมและจัดการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาเมืองจากในประเทศและต่างประเทศอย่างเป็นระบบ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้และสร้างกลไกเพื่อการพัฒนาเมือง พัฒนาบุคลากรที่มีความรู้และเข้าใจในการวางแผนเมืองและผังเมืองที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง พร้อมส่งเสริมให้เกิดกลไกการร่วมทุนและระดมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อให้การพัฒนาเมืองเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการใช้ความเชี่ยวชาญและนวัตกรรม เพื่อให้เกิดการร่วมลงทุนที่มีความโปร่งใส อย่างเป็นระบบและเป็นธรรม โอกาสนี้ สถาบันฯ ได้จัดงานครบรอบ 1 ปี นำเสนอผลงานที่ผ่านมาและก้าวถัดไปของ “สถาบันพัฒนาเมืองและนโยบายสาธารณะ”


            
นายชยดิฐ หุตานุวัชร์ ประธานบริหาร สถาบันพัฒนาเมืองและนโยบายสาธารณะ (CTPI) กล่าวถึงบทบาทและผลงานที่ผ่านมาของสถาบันพัฒนาเมืองและนโยบายสาธารณะว่า ที่ผ่านมาทางสถาบันฯ มีบทบาทและได้ดำเนินการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่เมือง ด้วยการรวบรวมองค์ความรู้อย่างเป็นระบบจากทั้งคนในประเทศและต่างประเทศในหลายภาคส่วน  ทั้งภาครัฐและเอกชน นักพัฒนาเมือง นักวิจัยพัฒนาเมือง ผู้นำท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน นำมาจัดระบบถอดองค์ความรู้เป็นห้องสมุดดิจิทัล และสร้างหลักสูตรนักพัฒนาเมือง ที่ปรึกษาเมือง และความรู้ทั่วไปที่ผูกพันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเมือง และหลังจากนี้ สถาบันฯ มุ่งหวังสร้าง “คนเปลี่ยนเมือง” ผ่านการพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญในการถอดรหัสเมือง วางแผนเมืองและบริหารจัดการเพื่อสร้างการเปลี่ยนเมืองอย่างยั่งยืน ผ่านการเข้าร่วมอบรมหลักสูตรความรู้สำหรับนักพัฒนาเมือง พร้อมสร้างกลไกการร่วมทุน ระดมทุน แหล่งทุน ส่งเสริมการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม 
           
ล่าสุด CTPI ได้นำผลงานวิจัยมาปฏิบัติจริงในพื้นที่เขาใหญ่ ผ่านโครงการนำร่องเพื่อการพัฒนาทักษะอาชีพผู้สูงวัยในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง ภายใต้โครงการอิ่มเอม ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐ กล่าวคือเทศบาลตำบลหมูสี และภาคเอกชน The Creston Hill  
            
น.ส.จิณิณ ตระการสืบกุล ผู้ก่อตั้ง The Creston Hill เปิดเผยถึงบทบาทของเอกชนกับส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองว่า ตอนนี้เดอะเครสตัน ฮิลส์ ร่วมกับ บันยันทรีบนที่ดิน 27 ไร่ ที่เขาใหญ่ ซึ่งเดิมตนได้มอบที่ดินแปลงนี้แก่หลวงปู่ท่อน เพื่อทำสถานปฏิบัติธรรม แต่ท่านได้รับไว้และมอบคืนให้เพื่อให้ไปทำเอง ซึ่งโดยส่วนตัวไม่เข้าใจความหมายของท่านอยู่หลายปี จนกระทั่งได้ร่วมทุนกับนายชยดิฐ และได้มีการชักชวนให้นำที่ดินแปลงดังกล่าวมาทำประโยชน์ให้กับสังคม 
            
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ความรู้ผ่านกลไกการเรียนรู้ต่างๆ ที่ทางสถาบันฯ เคยดำเนินการมา อาทิ City Talk,  City Seminar และ City Conference สู่สาธารณะพร้อมแผนในปีถัดไปเพื่อขยายผลในวงกว้างทั่วประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความรู้ด้านการลงทุนและการระดมทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนในอนาคต เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ด้านกลไกการระดมทุนจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ปฏิบัติจริง และเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากกรณีศึกษาการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อการพัฒนาเมือง 
            
ภายในงานมีการจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ หัวข้อ “กลไกการสร้างองค์กรพัฒนาเมืองและการระดมทุน” หัวข้อ “กลไกการพัฒนาแผนเมืองและผังเมือง” และหัวข้อ “กรณีศึกษา โครงการร่วมมือภาครัฐ-เอกชน Pilot Projects” โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งนักวิชาการร่วมเสวนา