โอกาส นับเป็นสิ่งที่ใครๆต่างก็อยากมีในชีวิตยามเมื่อสิ้นหวัง และถ้าโอกาสนั้นเป็น โอกาสทางการศึกษาแล้วนั้น ย่อมเปรียบเสมือนแสงสว่างที่ส่องเข้ามาในชีวิต ทำให้ความฝันในการศึกษาเล่าเรียนของเด็กที่อาจจะขาดแคลนทุนทรัพย์ ทำให้ใกล้ความฝัน ใกล้ความเป็นจริงมากที่สุด ทำให้เขาคลายความกังวล ที่สามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัว ไม่ต้องกังวลว่าจะมีค่าเล่าเรียน และหันหน้าตั้งใจศึกษาเล่าเรียน

เป็นระยะกว่า 23 ปีที่ “มูลนิธิดำรงชัยธรรม” ได้สร้างแสงสว่างทางการศึกษาให้กับเยาวชน ตามเจตนารมณ์ของ คุณไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ที่ว่า “ไม่ใช่แค่ให้โตได้ แต่อยากให้โตดี” โดยมูลนิธิได้มอบทุนการศึกษาต่อเนื่องครบวงจรจนจบปริญญาตรีให้กับเยาวชนไทยที่ตั้งใจเรียน มีความประพฤติดี กิจกรรมเด่น แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ภายใต้โครงการ “ทุนสร้างคน สร้างบัณฑิต” เป็นทุนการศึกษาที่ครอบคลุมทั้งค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าที่พัก ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น

โดยมูลนิธิเล็งเห็นความสำคัญในการให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกันของเยาวชนมาโดยตลอด โดยไม่มีเงื่อนไขว่าจะต้องกลับมาตอบแทนใดๆทั้งสิ้น ขอให้เด็กทุกคนที่จบออกไปเป็นคนดีของสังคมและสามารถช่วยเหลือผู้อื่นต่อได้เมื่อมีโอกาส และนอกเหนือจากให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์แล้ว มูลนิธิฯ ยังมุ่งหวังให้เยาวชนมีใจอาสา และเติบโตเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพคืนสู่สังคม พร้อมกับช่วยขับเคลื่อนระบบการศึกษา อีกทั้งยังสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่มุ่งผลิตนวัตกรรมในโลกยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินงานให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่นักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง มูลนิธิได้รับการตอบรับจากเยาวชนผู้ที่สนใจทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก เหล่าบัณฑิตนักเรียนทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรม จากหลากหลายสาขาวิชาชีพ ได้สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตคุณภาพที่สร้างสรรค์สิ่งดีงามกลับคืนสู่สังคมแล้วรุ่นสู่รุ่น และนำความรู้ความสามารถที่มีกลับไปพัฒนาบ้านเกิด ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ในหลากหลายสาขาอาชีพ อาทิ แพทย์ วิศวะ เภสัช อาจารย์ เป็นต้น 

นางสาวญาณิศา ลครวงษ์ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล สาขาปฎิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ มหาลัยนวมินทราธิราช นักเรียนทุนรุ่นที่ 21 เปิดเผยว่า ประทับใจและรู้สึกขอบคุณมูลนิธิดำรงชัยธรรม ที่หยิบยื่นโอกาสด้านการศึกษาให้กับตนเอง ซึ่งจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และช่วยเหลือผู้อื่นและนำความรู้ที่ได้เรียนไปแบ่งปันให้กับผู้อื่นต่อไปในอนาคต

“หนูมีรุ่นพี่ที่เคยได้รับทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรมเป็นแรงบันดาลใจค่ะ การได้เห็นผลงานการทำความดีและช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ ทำให้หนูประทับใจมูลนิธิมากๆ ที่หยิบยื่นโอกาสทางการศึกษาให้เด็กๆ จนผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพมากมาย และหนูดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวมูลนิธิดำรงชัยธรรมค่ะ ความฝันของหนูในการเป็นนักปฎิบัติการฉุกเฉินการแพทย์นั้นถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย ทำให้หนูอยากจะกระจายความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเหตุการณ์ฉุกเฉินให้กับบุคคลทั่วไปเข้าใจค่ะ เนื่องจากปัจจุบันความรู้เหล่านี้ยังไม่เข้าถึงทุกคน แต่ในทางกลับกัน อุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นได้ทุกที่ นำมาซึ่งเหตุการณ์ที่น่าเสียใจตามมา ดังนั้นการให้ความรู้พื้นฐานด้านการปฐมพยาบาล เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตจึงเป็นสิ่งที่หนูมองว่าสำคัญมากค่ะ และหนูตั้งใจว่าจะทำความดีเพื่อสังคมให้มากที่สุด เป็นคนที่ “โตดี” เหมือนดั่งปรัชญาของมูลนิธิค่ะ” นางสาวญาณิศา เล่าถึงความรู้สึก

ในขณะที่นายจีรศักดิ์ ดาศรี นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักเรียนทุน รุ่นที่ 21 หนึ่งในเยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังคงมีเด็กๆที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และโอกาสอีกมาก ตนเองได้รับโอกาสจากมูลนิธิก็จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และนำความรู้ที่ไปต่อยอดช่วยเหลือบ้านเกิดของตนเอง

“เหตุผลที่เลือกเรียนวิศวกรรมศาสตร์ เพราะผมอยากนำความรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้า มาพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศไทย พัฒนาระบบไฟฟ้าของหมู่บ้านที่ผมอาศัยอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงในพื่นที่ที่เข้าถึงยาก เช่น บนดอยสูง ชนบท เป็นต้น เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคม เหมือนกับมูลนิธิดำรงชัยธรรมที่คอยเป็นผู้สนับสนุนและผลักดันเยาวชนในสังคม ให้มีคุณภาพชีวิตและการศึกษาที่ดี ผมอยากให้มูลนิธิดำรงชัยธรรมมอบ ทุนการศึกษาแบบนี้ให้รุ่นน้องตลอดไป เพื่อช่วยให้ผู้คนในประเทศมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นครับ”

ทางด้านนางสาวนูรมี อาแว นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นักเรียนทุนรุ่นที่ 21 หนึ่งในเยาวชนที่ได้รับโอกาสทางการศึกษา เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณทางมูลนิธิที่ได้มอบโอกาสที่ดีครั้งนี้ให้กับตนเปรียบเสมือนของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตของตนเองและครอบครัว

“การที่หนูได้เรียนต่อถือเป็นความหวังของครอบครัวค่ะ หนูจะต้องตั้งใจเรียนเพื่อกลับมายกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัว แบ่งเบาภาระพ่อกับแม่ และหนูยังตั้งใจที่จะเป็นพยาบาลจิตอาสาช่วยเหลือพี่น้องในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่เสี่ยง หรือในช่วงเกิดโรคระบาดที่หลายคนกลัว หนูจะนำความรู้ด้านการพยาบาลต่างๆ ที่มีมาแนะนำแก่ประชาชน รวมถึงทางสื่อออนไลน์ หนูขอขอบคุณมูลนิธิดำรงชัยธรรม ขอบคุณที่มองเห็นความต้องการของเด็กๆเหล่านี้ ขอบคุณที่เปิด โอกาสให้พวกหนู ความช่วยเหลือเหล่านี้เกินกว่าที่หนูจะสามารถตอบแทนได้ แต่สิ่งที่หนูสัญญาว่าจะทำเสมอ คือ การให้ประโยชน์แก่สังคมค่ะ”