วันที่ 28 มิ.ย.65 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข ครั้งที่ 1/2565 เพื่อกำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ แนวทางการบริหารจัดการ ประสานและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข ณ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรีมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 “เก่ง ดี มีทักษะ แข็งแรง” หรือ 4H ประกอบด้วย Head : เก่ง คิด วิเคราะห์ สติปัญญาดีมีสมรรถนะสูง Heart : ดี มีคุณธรรม จริยธรรม จิตใจดี มีวินัย จิตอาสา Hand : มีทักษะ ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการปฏิบัติ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต และ Health : แข็งแรง รอบรู้ ปลอดภัย สุขภาพกายจิตดี โดยร่วมกัน 12 กระทรวง บูรณาการขับเคลื่อนยกระดับความร่วมมือกัน โดยคณะกรรมการฯ ชุดนี้จะทำหน้าที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ กำหนดแนวทางการบริหารจัดการ ประสานและสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กไทยให้เป็นคนเก่ง ดี มีความรู้และทักษะ คิดวิเคราะห์ รักการเรียนรู้ มีสำนึกพลเมืองดี กล้าหาญในทางจริยธรรม สามารถแก้ปัญหา ปรับตัว สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุข สุขภาพกายแข็งแรง จิตใจดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้

“ขอขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขที่ร่วมกันทำงานกับ ศธ. มาโดยตลอด ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนทำให้นักเรียนสามารถกลับเข้าสู่ห้องเรียนได้อีกครั้ง และเราจะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อแก้ปัญหาด้านโภชนาการในเด็ก ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และปัญหามีภาวะเครียด ซึมเศร้าที่เกิดขึ้นในกลุ่มเด็กนักเรียนที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ศธ. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ร่วมด้วย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อาทิเช่น นโยบาย “MOE Safety Center” นโยบาย “พาน้องกลับมาเรียน” นโยบาย “โรงเรียนคุณภาพ” และนโยบาย “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” เพื่อสร้างความปลอดภัย ความอุ่นใจ ให้กับนักเรียนและสร้างความมั่นใจ และความไว้ใจต่อผู้ปกครองในการส่งลูกหลานเข้ามาสู่โรงเรียน”รมว.ศธ. กล่าว