29 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 น. พลเรือเอก ภราดร พวงแก้ว ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นประธานจัดงานเทิดพระเกียรติ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เนื่องใน “วันบริพัตร ประจำปี 2565” ณ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ตำบลศาลายาอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 

กองทัพเรือ กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติใน จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เนื่องในวันบริพัตร ประกอบด้วย พิธีบวงสรวง บำเพ็ญกุศล ถวายพานพุ่มดอกไม้ ยิงสลุต และจัดแสดงนิทรรศการพระประวัติและพระกรณียกิจของพระองค์ ที่ทรงมีกรุณาคุณแก่กองทัพเรือเป็นอเนกอนันต์

จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ประสูติเมื่อวันพุธที่ 29 มิถุนายน 2424 ในพระบรมมหาราชวัง ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 33 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และองค์ที่ 2 ใน สมเด็จพระปิตุจฉาเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี ทรงเข้ารับราชการในกองทัพเรือ ตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ 2446 ถึง 18 มิถุนายน 2463ทรงดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการกรมทหารเรือ และ เสนาบดีกระทรวงทหารเรือ เป็นเวลาประมาณ 17 ปี ซึ่งนับว่ายาวนานที่สุด

จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ได้ทรงบุกเบิกและวางรากฐานความเจริญด้านต่างๆ ให้แก่กองทัพเรือเป็นอันมาก คุณูปการที่ทรงมีต่อกองทัพเรือที่สำคัญๆ อาทิ ทรงจัดระเบียบราชการในกองทัพเรือให้รัดกุม ทรงจัดทำข้อบังคับทหารเรือว่าด้วยหน้าที่ราชการในเรือหลวง ทรงวางรากฐานการจัดระเบียบการเรียนการสอนในโรงเรียนนายเรือใหม่ทรงขยายและปรับปรุงอู่หลวง ทรงวางรากฐานกองดุริยางค์ทหารเรือ ทรงจัดทำโครงสร้างกำลังทางเรือ ทรงเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพเรือ โดยทรงสั่งซื้อเรือรบจากต่างประเทศเข้าประจำในกองทัพเรือเป็นจำนวนมาก อาทิ เรือพระที่นั่งมหาจักรี (ลำที่ 2) เรือเสือทะยานชล เรือเสือคำรณสินธุ์ ทรงสนับสนุนการก่อตั้งราชนาวิกสภา ทรงกำหนดรูปแบบริ้วกระบวนเรือพระราชพิธี ปรับปรุงการเห่เรือและการสร้างเรือพระราชพิธีขึ้นใหม่ ทรงกำหนดระยะเวลาและวิธีรับคนเข้ารับราชการในกรมทหารเรือ ทรงวางแบบแผนการยิงสลุต ทรงกำหนดเครื่องแต่งกายทหารเรือ ทรงจัดให้มีพระธรรมนูญศาลทหารและกรมพระธรรมนูญทหารเรือ ทรงปรับปรุงการสหโภชน์ และก่อตั้งโรงเรียนสูทกรรม ทรงตั้งคลังแสงทหารเรือ ทรงปรับปรุงการแพทย์ทหารเรือ ทรงทำการสำรวจและจัดทำแผนที่น่านน้ำสยามขึ้นใหม่ โดยกองแผนที่ทะเล ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนเป็นกรมอุทกศาสตร์

ขณะทรงรับราชการในกองทัพเรือ พระองค์ทรงปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะ และมีความตั้งพระทัย ฉะนั้นการที่กองทัพเรือมีความพัฒนาก้าวหน้าต่อเนื่องมากระทั่งถึงปัจจุบันนี้ กล่าวได้ว่า เป็นเพราะกรุณาคุณที่ทรงมีต่อกองทัพเรืออย่างหาที่สุดมิได้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต กองทัพเรือได้กำหนดให้วันที่ 29 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันบริพัตร” และในปีนี้กำหนดจัดงานเพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน ณ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมี พลเรือเอก ภราดร พวงแก้ว ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นประธานในพิธี

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ