นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า จะไม่มีการปิดโรงเรียนเรียนเพื่อสอนออนไลน์แล้ว แต่การจัดการเรียนการสอนออนไลน์และการจัดการเรียนการสอนรูปแบบอื่นๆ จะเป็นแผนสำรองที่ให้แต่ละโรงเรียนไปพิจารณาใช้เท่านั้น สถานการณ์ขณะนี้ สธ.เชื่อว่าการระบาดระลอกนี้ เป็นการระบาดระลอกเล็ก อาจจะเป็นคลื่นสุดท้าย ซึ่งหวังว่ายอดผู้ติดเชื้อจะมีไม่มาก และมีเพียงจังหวัดใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเท่านั้น

โดยในที่ประชุม ศบค. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่ามีการติดเชื้อมากขึ้นในกลุ่มนักเรียน ที่ประชุมนำเสนอกรณีของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ขึ้นมาหารือ โดยจากข่าวที่นำเสนอว่ามีนักเรียนและครูติดเชื้อกว่า 700 คนนั้น ในความจริงแล้ว เป็นตัวเลขติดเชื้อสะสมตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 และเมื่อเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อกับจำนวนนักเรียนที่มีทั้งหมดกว่า 5,000 คน จะพบว่ามีจำนวนนักเรียนและบุคลากรราว 10% ที่ติดเชื้อ

ขณะนี้ยอดติดเชื้อจริงของนักเรียนและครูมีจำนวนสะสมอยู่ที่ 200 คน โดยที่ผ่านมาโรงเรียนใช้แผนเผชิญเหตุ คือหากพบนักเรียนติดเชื้อ จะสั่งปิดเป็นรายห้อง และให้นักเรียนห้องที่ถูกปิดไปเรียนออนไลน์แทน แต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าการติดเชื้อเด็กเพิ่มขึ้น ทางโรงเรียนจึงสอบสวนโรค ร่วมกับกรมอนามัย จากการสอบสวนโรคพบว่า จุดแพร่ระบาดที่ทำให้นักเรียนติดเชื้อ ไม่ได้มาจากห้องเรียน แต่มาจากโรงอาหาร เพราะพบว่าขณะที่นักเรียนกินข้าวเสร็จแล้ว ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยทันที ทำให้เกิดการแพร่ระบาด นอกจากนี้ ยังพบว่าการเดินทางระหว่างบ้านไปโรงเรียน และโรงเรียนไปบ้าน ของนักเรียนไม่มีความปลอดภัยมากพอ เพราะนักเรียนออกไปทำกิจกรรม เล่นกีฬา เดินทางก่อนกลับบ้าน ทำให้ติดเชื้อแล้วกลับมาแพร่เชื้อในโรงเรียน

ทั้งนี้หากนับตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เมื่อวันที่ 17 พ.ค.มีนักเรียนติดเชื้อประมาณ 100-200 คน ต่อมาตัวเลขติดเชื้อลดลงมาเรื่อยๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือก่อนวันที่ 15 มิ.ย. มีนักเรียนติดเชื้อหลัก 10 คนเท่านั้น แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตัวเลขนักเรียนที่ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นมาหลัก 100 คนต่อวัน และเพิ่มขึ้นเกือบ 200 คนต่อวัน เห็นได้ว่า มีนักเรียนติดเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดการเรียนการสอนนั้น โรงเรียนสามารถเปิดเรียนออนไซต์ได้ตามปกติ อย่างโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน แม้จะมีคนติดเชื้อ แต่วันนี้ก็เปิดโรงเรียนสอนตามปกติ แต่โรงเรียนจะใช้วันหยุดราชการ ที่เป็นวันหยุดยาว จึงปรับการเรียนการสอน โดยในวันที่ 11-12 ก.ค. เรียนออนไลน์ทุกระดับชั้น ส่วนวันที่ 13-17 ก.ค. เป็นวันหยุดพิเศษตามประกาศของรัฐบาล งดการเรียนการสอน จากนั้นวันที่ 18-19 ก.ค. ให้นักเรียนเรียนออนไลน์อีกครั้ง เพื่อสังเกตอาการของนักเรียน และเปิดเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบวันที่ 20 ก.ค.นี้ เพื่อรีเซ็ตใหม่ และตัดตอนการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งโรงเรียนทั่วประเทศ สามารถปรับการเรียนการสอนให้เหมือนกับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยได้เพื่อรีเซ็ตใหม่ป้องกันการแพร่ระบาดใหม่ได้

ขณะเดียวกันยังมีกรณีของโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ที่พบว่ามีนักเรียนติดเชื้อ 84 คน ครูติดเชื้อ 18 คน รวมแล้ว 102 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีครูอาการหนัก 1 คน ส่วนนักเรียนและครูคนอื่นไม่มีอาการหนัก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะนักเรียนและครูได้รับวัคซีนมาแล้ว ดังนั้นทุกจังหวัดต้องเข้มงวด ระมัดระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ศธ.จะเร่งฉีดวัคซีน เข็มที่ 3 ให้นักเรียนอายุ 12-18 ปี โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้มีนักเรียนฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้ว 20.78% ทั้งนี้หากนักเรียนคนใดฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 3-4 เดือน สามารถมารับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ทันที เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อไป