ตามแผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  เน้นสร้างกำลังคนที่มีคุณภาพเพื่อเป็นพลังแห่งอนาคต โดยดำเนินการครบทุกด้านทั้งการพัฒนาหลักสูตร สื่อ เครื่องมือวัด และประเมินผลการเรียนรู้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ พัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน พัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งพัฒนาความเป็นเลิศขององค์กร ภายใต้การเป็นองค์กรที่เน้นการใช้ดิจิทัลและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาและยกระดับทรัพยากรมนุษย์ ให้มีสมรรถนะที่สอดคล้องและเท่าทันพัฒนาการของโลก

ผลงานเด่นในการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อเป็นกำลัง ในการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ของ สสวท. ในช่วงที่ผ่านมา คือ สสวท. ได้ขยายฐานการทำงานของ   นักวิทย์ทุนรัฐบาลสู่ภาคอุตสาหกรรม พัฒนาการทำวิจัยร่วมกับภาคเอกชน เพื่อตอบสนองการพัฒนาประเทศได้ตรงจุด ทำให้นักวิจัยได้รับการสนับสนุนในด้านเทคโนโลยี และทรัพยากรที่เหมาะสมทันสมัยจากภาคเอกชน ส่งผลให้เกิดขวัญกำลังใจที่จะสร้างงานวิจัย  ตอบแทนประเทศ

นอกจากนั้น สสวท. ได้ปลูกฝังให้นักเรียนทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุน พสวท.) ทำกิจกรรมเพื่อสังคม วางระบบการพัฒนานักเรียนโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาด้วยการส่งเสริม กระตุ้นความถนัด และความเป็นเลิศผ่านกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ เน้นให้นักเรียนได้ต่อยอดความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งอบรมครูศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศในรูปแบบออนไลน์ ให้นำกระบวนการส่งเสริมและพัฒนาไปจัดกิจกรรมแก่นักเรียนโรงเรียนศูนย์และโรงเรียนเครือข่าย เพื่อขยายผลแนวทางการพัฒนาอัจฉริยภาพไปสู่นักเรียนทั่วไป และต่อยอดไปถึงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่สามารถรองรับการคัดเลือกผู้แทนประเทศไทยฯ และการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศในรูปแบบออนไลน์ได้ทัดเทียมนานาชาติ

สสวท. มีแผนเชื่อมโยงต่อไปยังปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  คือ การใช้กระบวนการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ พัฒนาระบบการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ปลูกฝังสมรรถนะการคิดขั้นสูง  บูรณาการจัดกิจกรรมออนไลน์ผ่านการปฏิบัติการทดลองจริงเป็นรายบุคคลให้แก่นักเรียน ให้ทุนใหม่แก่นักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 290 ทุน ได้แก่ ทุน พสวท. 130 ทุน โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (ทุน สควค.) 150 ทุน และทุนโอลิมปิกวิชาการ    10 ทุน พัฒนาระบบบริหารจัดการทุน พัฒนาครู สควค. และสร้างเครือข่ายวิชาการครู สควค. ตามแผนโครงการ สควค. ระยะที่ 4   พ.ศ. 2564-2567 ที่อนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรี และพัฒนานักเรียนในโครงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ และจัดส่งผู้แทนประเทศไทยฯ  ไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศกับนานาชาติ

นายพรชัย  อินทร์ฉาย รักษาการผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า จุดเน้นต่อไปของ สสวท. ในการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี คือ การขยายผล และปรับแนวทางการพัฒนา ให้มีสมรรถนะที่จำเป็นมีศักยภาพสอดรับกับปัจจุบันและอนาคต และนำเทคโนโลยีมาใช้วางระบบงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นความท้าทายที่ สสวท. จะต้องสรรหาผู้รับทุนด้วยรูปแบบต่าง ๆ เพื่อค้นหาผู้ที่สนใจเข้าสู่วิชาชีพอย่างแท้จริง โดยปัจจุบันมีผู้สำเร็จการศึกษา ทุน พสวท. เป็นนักวิทยาศาสตร์กว่า 1,700 คน กระจายการทำงานทั่วประเทศ และสร้างผลงานนวัตกรรมและงานวิจัยจำนวนมาก ผู้สำเร็จการศึกษาทุน สควค. กว่า 5,000 คน เป็นครูศักยภาพสูง ที่เป็นผู้นำทางวิชาการ ช่วยยกระดับการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี  และผู้สำเร็จการศึกษาทุนโอลิมปิกวิชาการกว่า 150 คน ได้ไปพัฒนางานหลายวิชาชีพ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ