สัปดาห์พระเครื่อง / อ.ราม  วัชรประดิษฐ์

ลุงนิคมเองถึงกับขนลุกซู่ไปทั้งตัว เมื่อสำรวจดูก็นึกขึ้นได้ว่ามีเหรียญ รุ่นทูลเกล้าฯ ของหลวงพ่อทบใส่อยู่ในกระเป๋าเสื้อเพียงเหรียญเดียวเท่านั้น

ถ้าจะกล่าวถึงพระเกจิอาจารย์ในยุค 20-30 ปีที่แล้ว ในแถบภาคกลางตอนบน ที่บรรดานักนิยมสะสมวัตถุมงคลเคารพศรัทธาและเลื่อมใสกันอย่างกว้างขวางคงจะมีสักไม่กี่รูป และหนึ่งก็คือ หลวงพ่อทบ แห่งวัดเขาน้อย หรือชื่อเป็นทางการว่า “วัดพระพุทธบาทชนแดน” จ.เพชรบูรณ์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มากด้วยคุณวุฒิและพุทธาคมแกร่งกล้า นอกจากนั้น ท่านยังเป็นพระนักพัฒนาและเผยแผ่พระพุทธศาสนากว้างไกลโด่งดังไปถึงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง วันนี้ผมนำเรื่องราวเกี่ยวกับอภินิหารของเหรียญหลวงพ่อทบ วัดพระพุทธบาทเขาน้อยชนแดน รุ่นทูลเกล้าฯ ที่มีข่าวเมื่อปีพ.ศ.2536 มาเล่าสู่กันฟังเรื่องหนึ่งครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นและเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ มาแล้ว นะครับ

หลวงพ่อทบ ธัมมปัญโญ วัดเขาน้อย จังหวัดเพชรบูรณ์

เรื่องมีอยู่ว่านายนิคม ราษฎร ต.วังชมภู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลศพของนางทองใบ ที่บ้านนางวันเพ็ญผู้เป็นลูกของนางทองใบ หลังจากเสร็จพิธีสวดอภิธรรมศพ แขกก็ได้ทยอยกันกลับ นายเกียรติก้อง ลูกชายคนโตของนางวันเพ็ญที่มาร่วมพิธีศพผู้เป็นยาย ได้ลามารดากลับบ้าน และเดินไปที่รถจักรยานยนต์ แต่สตาร์ตเครื่องอย่างไรก็ไม่ติด จึงลงมาดูปรากฏว่าหัวเทียนได้ถูกถอดออก ทันใดนั้นเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น นายไมตรีผู้เป็นพ่อแท้ๆ ของนายเกียรติก้องเดินเข้ามากระหน่ำยิงเกียรติก้องนอนจมกองเลือดตายคาที่ นายไมตรีซึ่งอยู่ในอาการคล้ายคนบ้าคลั่ง จะยิงซ้ำอีก นางวันเพ็ญผู้เป็นแม่และนายฉัตรชัย ผู้เป็นลุงจึงพากันเข้าห้ามและเข้าแย่งปืน จึงถูกนายไมตรียิงเข้าใส่จนกระสุนหมดโม่ นางวันเพ็ญถูกยิงเข้าที่หน้าอกและท้อง 3 นัด ขาดใจตาย ส่วนนายฉัตรชัยถูกยิงที่ไหล่ขวาทะลุ 1 นัด กระเสือกกระสนวิ่งหนี นายไมตรียังไม่หยุดความบ้าคลั่งบรรจุกระสุนใหม่

ขณะนั้นเองนายนิคมผู้เป็นลุงของผู้ตาย จึงตัดสินใจวิ่งเข้าแย่งปืน เลยโดนยิงสวนเข้าใส่ 1 นัด กระสุนถูกขาขวาล้มลง นายไมตรีจึงเข้าไปจ่อยิงซ้ำอีกหลายนัด แต่กระสุนด้านยิงไม่ออก มือปืนรายนี้จึงวิ่งขึ้นไปบนบ้านตัดสินใจยิงตัวตายมันสมองกระจาย ขาดใจตายคาที่ พอเหตุการณ์สงบลง ญาติๆ ก็พาตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ส่วนนายนิคมซึ่งถูกยิงที่ขาขวา เมื่อดูบาดแผลแล้วปรากฏว่ามีแค่รอยเขียวช้ำเท่านั้น สร้างความประหลาดใจแก่คนที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นอย่างมาก ชาวบ้านจึงพากันถามว่า ลุงนิคมมีของดีอะไร ซึ่งตัวลุงนิคมเองก็ตอบปฏิเสธ แต่เมื่อสำรวจดูก็นึกขึ้นได้ว่ามีเหรียญ รุ่นทูลเกล้าฯ ของหลวงพ่อทบใส่อยู่ในกระเป๋าเสื้อเพียงเหรียญเดียว ลุงนิคมเองถึงกับขนลุกซู่ไปทั้งตัว พร้อมกับนำเหรียญหลวงพ่อทบขึ้นมาพนมมือไว้

เหรียญหลวงพ่อทบ รุ่นทูลเกล้า

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นข่าวดังเกรียวกราวในหน้าหนังสือพิมพ์รายวันหลายฉบับ เกี่ยวกับพ่อแท้ๆ ยิงลูกตัวเอง เนื่องมาจากนายไมตรีโกรธเคืองที่นางทองใบมอบมรดกที่ดินให้แก่ลูกชายเพียงคนเดียว ซึ่งตัวนายไมตรีเองเป็นผู้ที่ติดการพนันก่อหนี้สินไว้มากมายนั้นเอง จึงเกิดเรื่องสยองขึ้นครั้งนั้น เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นคติเตือนใจในเรื่องของการพนันไม่เคยทำให้ใครได้ดี มีแต่ความหายนะ

อีกทางหนึ่งก็ทำให้ได้เห็นประสบการณ์เหรียญหลวงพ่อทบ รุ่นทูลเกล้า เหรียญรุ่นนี้ออกที่วัดโพธิ์ทอง อ.เมืองเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. พ.ศ. 2518 ในงานฉลองอายุครบ 95 ปี ของหลวงพ่อทบ ครับ

เหรียญหลวงพ่อทบ รุ่นทูลเกล้า เนื้อทองแดง

พุทธลักษณะของเหรียญเป็นเหรียญรูปไข่ ขนาด 2.5 เซนติเมตร หูห่วงในตัว ด้านหน้าเหรียญ ยกขอบสูงชั้นเดียว มีรูปหลวงพ่อทบนูนต่ำครึ่งองค์ ขอบด้านล่างเขียนเป็นตัวหนังสือไทยแบบโบราณ คำว่า "หลวงพ่อทบ" ที่สังฆาฏิ ตอกโค้ดตัว "ท" คล้ายดอกจัน ส่วนเหรียญทองแดงรมดำ จะมีทั้งตัว "ต" และ "น" และไม่ตอกโค้ด

ด้านหลังเหรียญ ขอบยกหนา ตรงกลางจะเป็นรูปยันต์ห้า ด้านบนยันต์ เขียนชื่อ "พระครูพิชิต พัชราจารย์ (หลวงพ่อทบ) ฉลองครบรอบ 81 พรรษา" โค้งไปตามขอบเหรียญ ด้านใต้ยันต์ เขียนคำว่า "วัดโบสถ์โพธิ์ทอง ต.นายม อ.เมืองเพชรบูรณ์" ส่วนชิดขอบโค้งด้านล่าง เขียนว่า "เมื่ออายุ 95 ปี 23 ก.ค.2518" ข้อสังเกตเหรียญแท้ คำว่า "พระครูพิชิต" จะเว้นวรรค จากคำว่า "พัชราจารย์" ชื่อ "พระครูวิชิต" ช่างแกะบล็อกผิดเป็น "พิชิต"

เหรียญหลวงพ่อทบ รุ่นทูลเกล้า เนื้อทองแดง

พุทธคุณโดดเด่นในด้านแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม ค้าขายดี หลวงพ่อทบนั้นเป็นพระเกจิอาจารย์เป็นที่เคารพนับถือของชาวเพชรบูรณ์ และวัตถุมงคลของท่านนั้นมีประสบการณ์มากมายทุกรุ่น เห็นแล้วบอกได้เลยว่าน่าสะสมมากเลยครับผม

เหรียญหลวงพ่อทบ รุ่นทูลเกล้า เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อทบ รุ่นทูลเกล้า เนื้อทองแดง