องคมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการ “ร่วมสมัย สร้างแรงบันดาลใจและนวัตกรรม เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยนายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. และคณะเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เดินทางไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการ “ร่วมสมัย สร้างแรงบันดาลใจและนวัตกรรม เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” เนื่องในโอกาสครบรอบ 43 ปีของการจัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำนักงาน กปร. ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนสิงหาคม โอกาสนี้องคมนตรีได้มอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดเรียงความ ภาพถ่าย คลิปสั้น และภาพวาดบนกระดานดำ และเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานที่ได้รับรางวัล จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการ “จากอดีตสู่ปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงทรัพยากรดินและน้ำ” รวมถึงนิทรรศการ “ต่อยอดองค์ความรู้ สู่วิถี Next Normal” ตลาดนัดสินค้าของเกษตรกรเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ กิจกรรม Open House จากหน่วยงานบูรณาการภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ

ช่วงบ่าย องคมนตรีเดินทางไปเปิดอาคารแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหัวกระพี้ อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมมอบต้นไม้ให้แก่ผู้นำชุมชนไปปลูกในพื้นที่สาธารณะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นสถานที่มีประวัติศาสตร์สำคัญ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง และพระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งสถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้นเป็นแห่งแรก เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษา ทดลอง และแสดงตัวอย่างแห่งความสำเร็จในลักษณะพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต ที่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปสามารถนำไปเป็นแบบอย่างเพื่อปฏิบัติตามได้อย่างเหมาะสม อาทิองค์ความรู้ด้านการฟื้นฟูและบริหารจัดการทรัพยากรดินและน้ำ การอนุรักษ์พันธุกรรมและขยายพันธุ์พืช การใช้เทคโนโลยีการผลิตข้าว รวมทั้งการส่งเสริมอาชีพการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สัตว์ปีก งานศิลปาชีพ และการแปรรูปผลผลิตต่าง ๆ  ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงจากอดีตสู่ปัจจุบันตลอดระยะเวลา 43 ปี ของการพัฒนาตามแนวพระราชดำริเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนถึงแนวทางในการพัฒนาที่ทรงวางรากฐานนั้น ได้สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนได้อย่างมั่นคงบนความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ โดยศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ สามารถคัดเลือกเกษตรกรที่นำองค์ความรู้ไปปฏิบัติจนเกิดผลสำเร็จในอาชีพ นำมาจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อทำหน้าที่เป็นเครือข่ายขยายองค์ความรู้ได้ถึง 15 แห่ง และจัดตั้งกลุ่มอาชีพ 18 กลุ่ม รวมทั้งส่งเสริมความรู้ไปสู่เด็กและเยาวชนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดสระแก้ว รวม 14 โรงเรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้วิธีทำการเกษตร มีผลผลิตใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียนอย่างเพียงพอต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงาน กปร. และศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ จะได้ขยายผลต่อยอดแนวพระราชดำริ  ตามพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และคงอยู่เพื่อสร้างประโยชน์สุขให้แก่พสกนิกรอย่างมั่นคงถาวรต่อไป

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.