คนรักผ้าไทย อีกผ้าแห่งมรดกภูมิปัญญาอาเซียน ไม่ควรพลาดชมนิทรรศการ “ภูษาอาเซียน”

นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอาเซียนประจำประเทศไทย ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม จัดกิจกรรม “ภูษาอาเซียน” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระวิริยะอุตสาหะปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอดมรดกภูมิปัญญา “ผ้าไทย” รวมถึงระลึกถึงการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เนื่องในวันอาเซียน 8 สิงหาคม 2565 และครบรอบ 7 ปี ของการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน

สำหรับนิทรรศการภูษาอาเซียน ยล “ขิด จก ยก ย้อม มัด ล้วง : มรดกร่วมทางภูมิปัญญาแห่งอาเซียน” เผยแพร่ความรู้เรื่อง “ผ้า” มรดกร่วมทางภูมิปัญญาของอาเซียน โดยการรวบรวมผ้าทอมือจากประเทศสมาชิกอาเซียน ภายใต้จินตนาการของช่างทอภายใต้กรอบอิทธิพลทางวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น นำมาจัดแสดงโดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ตามเทคนิคที่ใช้ในการผลิตผ้า ซึ่งความเหมือนและความต่างที่ปรากฏบนผืนผ้าเหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ในด้านของการออกแบบ และช่วยกระตุ้นทุกคนตระหนักถึงความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของผู้คนในภูมิภาค

นอกจากนี้มีกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้เรื่อง ภูษาอาเซียน การสาธิตและการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ (Workshop) เรื่องผ้า จำนวน 3 เทคนิค ได้แก่ การทอผ้าด้วยกี่ทอผ้า การพิมพ์ผ้าด้วยวัสดุจากธรรมชาติ และการทำผ้าบาติก เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสเรียนรู้และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ก่อให้เกิดความเข้าใจและสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของผ้าไทยและผ้าในอาเซียนมากยิ่งขึ้น และการแสดงทางวัฒนธรรมร่วมสมัย ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานภูษาอาเซียนได้ถึง 14 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ