สัปดาห์พระเครื่อง / อ.ราม  วัชรประดิษฐ์

พระนางพญา กรุวัดดาวเสด็จ เป็นพระเครื่องเก่าแก่พิมพ์หนึ่งของจังหวัดสระบุรี ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นพระประจำเมืองและเป็นพระยอดนิยมอันดับต้นๆ ของจังหวัดสระบุรีทีเดียว

วัดดาวเสด็จ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ถือว่าเป็นกรุพระพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด มีการขุดค้นพบพระพิมพ์ต่างๆ มากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นพระเนื้อดินเผา มีอาทิ พระปรกโพธิ์ พระนาคปรก พระกำแพงหน้าอิฐ พระซุ้มกระรอก และพระนางพญา เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นที่นิยมสะสมของบรรดานักสะสมพระเก่า และหนึ่งในพระพิมพ์ทั้งหมดที่มีความโดดเด่นทั้งพิมพ์ทรงและพุทธคุณจนเป็นที่เลื่องลือคือ “พระนางพญา” อาจสืบเนื่องจากพิมพ์ทรงคล้ายคลึงกับพระนางพญา วัดนางพญา จ.พิษณุโลก พระยอดนิยมหนึ่งในพระชุดเบญจภาคี กอปรกับมีพุทธคุณเข้มขลังในด้านโชคลาภ เมตตามหานิยม แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรีครบครันเป็นที่ปรากฏ

พระนางพญา กรุวัดดาวเสด็จ นับเป็นพระพิมพ์ต้นกำเนิดของพระนางพญากรุอื่นๆ ในจังหวัดสระบุรี มีการขุดค้นพบที่พระอุโบสถเก่า ใต้ฐานชุกชีและฐานของพระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระเนื้อดินเผา เนื้อค่อนข้างหยาบ สีเป็นลักษณะเดียวกับพระเนื้อดินเผาโดยทั่วไป พุทธศิลปะแบบสกุลช่างอยุธยา มีพุทธลักษณะพิมพ์ทรงสามเหลี่ยมหนา ลักษณะการตัดปีกมีทั้งตัดชิดและตัดกว้าง องค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย เช่นเดียวกับพระนางพญา จ.พิษณุโลก ส่วนพิมพ์ด้านหลังมีทั้งพิมพ์หลังเรียบและพิมพ์หลังอูม สำหรับ “พิมพ์หลังอูม” ภายในจะบรรจุตะกรุดสาริกาอยู่ 1 ดอก จุดสังเกตอยู่ที่เส้นขอบไรพระศกจะไม่ติดชัดเจน และความหนาบางขององค์พระจะใกล้เคียงกันทุกองค์ ข้อสังเกตสำคัญประการหนึ่งคือ พระนางพญา กรุวัดดาวเสด็จจะไม่มีการปิดทองหรือล่องชาดเลย นอกจากนี้ จังหวัดสระบุรียังมีการขุดค้นพบ “พระนางพญา” อีกมากมายหลายกรุ เช่น กรุวัดสมุหะ กรุวัดซุ้ง และกรุวัดเพชร์ ฯลฯ การพิจารณาจึงต้องสนใจศึกษาพุทธลักษณะเฉพาะของพระนางพญาแต่ละกรุ ซึ่งจะมีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป อาทิ การตัดปีก การปิดทองล่องชาด ฯลฯ

พระนางพญา กรุวัดดาวเสด็จ เป็นพระกรุอันทรงคุณค่าและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสระบุรี ยิ่งไปกว่านั้นพุทธคุณก็เป็นเลิศ จึงทำให้สนนราคาเช่าหาค่อนข้างสูง ยิ่งเป็นพระนางพญาสีแดง พิมพ์หลังอูมด้วยแล้ว นอกจากนั้น ก็จะลดหลั่นกันตามความสมบูรณ์สวยงามขององค์พระ ครับผม