ใครที่กำลังอยากจะซื้อรถ แต่ยังลังเลว่าจะซื้อรถมือหนึ่งหรือว่าซื้อรถมือสองดี เพราะหลายคนก็มักจะแนะนำว่าเราควรจะซื้อรถมือหนึ่งมากกว่ารถมือสอง แต่วันนี้เรามาสวนกระแส มาบอกข้อดีของการซื้อรถมือสอง เพื่อประกอบการตัดสินใจ 

 

1.    ราคาถูก 
    รถเป็นสินทรัพย์ที่เสื่อมราคาลงไปทุกวัน เพราะทันทีที่เราซื้อรถ มูลค่าของรถก็ลดลงไปแล้ว การที่เราซื้อรถมือหนึ่งราคาแพง จึงเท่ากับว่าเราสูญเสียเงินจำนวนหนึ่งไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่สำหรับรถสองแล้ว ราคาถูกกว่ารถมือหนึ่งเกือบหนึ่งเท่า แม้ว่าจะใช้ไปเพียงแค่ 4-5 ปีก็ตาม ด้วยเหตุนี้ หากว่าใครมีงบประมาณจำกัด การซื้อรถมือสองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีเช่นเดียวกัน ซึ่งช่วยให้เราไม่ต้องจ่ายเงินก้อนจำนวนมาก หรือต้องผ่อนชำระค่างวดรถจนกระทบกระเทือนเงินค่าใช้จ่ายภายในบ้าน 

2.    ราคาส่วนต่างตอนขายไม่ต่างกันมาก 
    สมมติว่ารถมือหนึ่งราคา 500,000 บาท เราซื้อรถอายุ 4-5 ปี ราคา 200,000 บาท มาใช้อีก 5 ปี แล้วขายตอน 10 ปี ราคาที่ขายอาจจะมีราคาประมาณ 50,000-100,000 บาท หรือ ได้ไม่แตกต่างกันมาก เท่ากับว่าเราเสียเงินค่าเสียโอกาสไปเพียง 100,000-150,000 บาทเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับที่เราซื้อรถมือหนึ่ง 

3.    ศูนย์มีการตรวจเช็กสภาพรถมือสอง
    ปัจจุบัน ศูนย์ขายรถมือสอง ไม่ได้เป็นแค่สื่อกลางในการซื้อขายรถเท่านั้น แต่ยังมีการรับรองคุณภาพ และเช็กสภาพรถอีกด้วย แม้ว่าเราจะไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เลย แต่หากว่าเราซื้อรถจากศูนย์ที่เชื่อถือได้ จะมีการตรวจสอบสภาพรถเป็นอย่างดี ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องกังวลใจไป หรือหากว่าเราซื้อรถตรงจากเจ้าของ เราก็สามารถให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบสภาพรถก่อนใช้งานได้อีกด้วย 

4.    ผ่อนน้อย มีเงินเหลือใช้ 
    การวางแผนทางการเงินเป็นเรื่องสำคัญ หากว่าเราซื้อรถมือหนึ่ง แต่ว่าเราไม่มีความพร้อมเพียงพอ จะต้องกระเบียดกระเสียร ผ่อนรถเกินกว่าที่กำลังจะไหว ทำให้ต้องประหยัด เกิดความเครียดขึ้นมา แต่ในทางกลับกัน หากว่าเราเลือกซื้อรถมือสอง ผ่อนน้อย ทำให้เรามีเงินเหลือใช้ ทำให้ชีวิตไม่เครียดมากนัก ยิ่งช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี หลายคนอาจจะกังวลว่าจะเอาเงินที่ไหนมาผ่อนของ หรือใช้ การเลือกซื้อรถมือสองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดงาน แบบมีรถไว้ใจงานอีกด้วย 

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อรถมือหนึ่งหรือมือสอง หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น เพราะรถมือสอง หากว่าเลือกดี ๆ ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานไม่แพ้รถมือหนึ่ง แถมยังราคาต่ำกว่า มีเงินเหลือ ๆ เอาไว้ใช้ในครอบครัว