“เกลือหิมาลายัน” หรือ "เกลือชมพู" เป็นเกลือจากเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งมีเกลือแร่ภายในเกลือหิมาลายันมากถึง 84 ชนิด หากมองถึงคุณประโยชน์ด้านความงาม หลายคนเชื่อว่าเกลือหิมาลายันช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรดด่าง (pH) ในร่างกาย ช่วยชะลอความชราของผิวหน้าได้

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับบริษัท โว๊ค อัพ ทาวน์ สามารถวิจัย “เกลือหิมาลายัน”  จนกลายมาเป็นเซรั่มที่ช่วยฟื้นฟูผิวหน้าได้ในที่สุด ภายใต้ชื่อแบรนด์ "นิสิตวิบวับ" ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทย สำหรับนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง และได้รับรางวัล “การันตีธุรกิจและผลิตภัณฑ์ดีเด่นแห่งปี 2021” และ HWB AWARDS 2022 Watsons Health Wellness & Beauty Awards 2022 หรือ สุดยอดสินค้าขายดีของ Watsons

ผศ.ดร.ณัฐณภรณ์ เอกนราจินดาวัฒน์อาจารย์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขานวัตกรรมและการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า เราหาข้อมูลจากงานวิจัยทั่วโลกว่า แร่ธาตุตัวไหนที่มีประสิทธิภาพ และนำมาวิจัยซ้ำๆ จนได้พบว่าสารต่างๆ ที่อยู่ในเกลือหิมาลายัน เป็นสารที่มีประโยชน์ ทำให้เราต่อยอด และพัฒนามาจนเป็น“นิสิตเซรั่ม”

เมื่อเปรียบเทียบระดับตัวชี้วัดสภาพผิวหน้าระหว่างก่อนกับหลังการใช้ผลิตภัณฑ์นิสิตเซรั่มวิบวับด้วยเกลือหิมาลายันติดตามผลในกลุ่มอาสาสมัครระยะเวลา 8 สัปดาห์ พบว่า ค่าเฉลี่ยของสีผิว (Melanin index) มีผิวขาวขึ้น (209.3 vs. 225.4 ; p < 0.0001) ค่าเฉลี่ยความยืดหยุ่นผิว (R2 ratio) มีความยืดหยุ่นมากขึ้น (0.72 vs. 0.64; p < 0.0001), มีค่าเฉลี่ยความกระจ่างใสเพิ่มขึ้น (5.08 vs. 4.41; p 0.02), มีค่าเฉลี่ยความชุ่มชื้นผิวเพิ่มขึ้น (86.45 vs. 71.97; p < 0.0001) และพบว่ามีค่าเฉลี่ยความหยาบของผิว(SEr) ลดลง  ค่าเฉลี่ยความเป็นขุย (SEsc) ของผิวลดลง ค่าเฉลี่ยริ้วรอย (SEw) ของผิวลดลงที่ 8 สัปดาห์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  เมื่อเทียบกับใบหน้าฝั่งที่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์นิสิตเซรั่มวิบวับด้วยเกลือหิมาลายัน

งานวิจัยนี้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ “นิสิตเซรั่ม” ด้วยเกลือหิมาลายัน เพื่อชะลอความชราของผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ที่มาจากธรรมชาติ โดยมีความปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น ความชุ่มชื้นของผิวหนังมากขึ้น ลดการสูญเสียน้ำทางผิวหนังและลดริ้วรอยได้ และมีเนื้อเซรั่มที่ละเอียดสัมผัสอ่อนนุ่ม

“มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รวบรวมงานวิจัยที่ดีที่สุด ร่วมกับนิสิตวิบวับ ในการพัฒนานิสิตเซรั่มและจดอนุสิทธิบัตร เข้าร่วมประกวดนวัตกรรม เวทีนานาชาติ  จนได้เหรียญทองมาจาก ประเทศโรมาเนีย และ อเมริกา ฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่า นิสิตเซรั่มของเราเป็นที่ยอมรับจากนักวิจัยทั่วโลก และคุ้มค่าสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย และเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ของเราเป็นสินค้าคุณภาพที่ออกมาสู่ตลาดเมืองไทย ในขณะนี้” ผศ.ดร.ณัฐณภรณ์ กล่าว