ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอสะเมิง 19 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ราบระหว่างภูเขาจะเป็นที่ตั้งบ้านเรือนของราษฎร และการประกอบอาชีพ มีลำน้ำสำคัญ คือลำน้ำแม่สาบ และลำน้ำแม่ขานไหลผ่าน

“ฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ตุงติง ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่  ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2540 ตอนนั้นสมเด็จพระพันปีหลวงทรงเห็นว่าราษฎรในพื้นที่มีความลำบากยากจนแต่สภาพป่าไม้ยังสมบูรณ์แสดงว่าราษฎรมีความตั้งใจในการดูแลป่า พระองค์จึงพระราชทานให้จัดตั้งฟาร์มตัวอย่างขึ้น เพื่อจ้างแรงงานราษฎรในพื้นที่ และเป็นแหล่งอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในขณะนั้นราษฎรขาดธาตุอาหาร พร้อมให้เป็นแหล่งศึกษาถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรทุกๆ ด้านเพื่อให้ราษฎรมีความรู้การทำการเกษตรที่ถูกต้องแล้วนำไปประกอบอาชีพจะได้ไม่ไปตัดไม้ทำลายป่ามี  16 หน่วยงานเข้ามาร่วมดำเนินการ โดยให้ราษฎรเข้ามาศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองภายในฟาร์มฯ” นายเกียรติพันธ์ แสงคำกุล หัวหน้าฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านแม่ตุงติง ต.แม่สาบ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ กล่าว

ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านแม่ตุงติง เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ดำเนินงานในลักษณะเป็นศูนย์สาธิตและส่งเสริมการฝึกอบรมอาชีพด้านต่าง ๆ  เช่น การเกษตร ศิลปาชีพ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการปลูกไม้โตเร็วไว้ใช้เพื่อป้องกันการตัดไม้ในป่า  จากการดำเนินงานที่ผ่านมาทำให้ราษฎรมีความรู้ในการประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ถูกต้อง รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ทำให้ระบบนิเวศไม่สูญเสียความสมดุล และสามารถผลิตอาหารได้อย่างไม่จำกัดฤดูกาล ทำให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงพอต่อการดำรงชีวิต ในช่วงเริ่มต้นฟาร์มตัวอย่างฯ ราษฎรมีรายได้เพียง 15,000 บาท ต่อครอบครัวต่อปี ปัจจุบันมีรายได้โดยเฉลี่ย 70,000 บาทต่อคนต่อปี โดยไม่ต้องย้ายถิ่นไปประกอบอาชีพในพื้นที่อื่น ชุมชนมีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ดีขึ้น การคมนาคมสะดวก มีแหล่งน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี ทรัพยากรธรรมชาติได้รับการดูแลอย่างยั่งยืน ราษฎรต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีความหวงแหนในผืนแผ่นดินของตนเอง

“จากที่ดำเนินการเมื่อเริ่มต้นราษฎรสมาชิกฟาร์มตัวอย่างฯ ตอนที่ผมมาอยู่ใหม่ๆ ทั้งหมู่บ้านมีรถยนต์เพียง 3 คัน ปัจจุบันมีรถเป็นของตัวเองทุกครัวเรือน จากการดำเนินกิจการฟาร์มตัวอย่างฯ ทำให้ราษฎรมีความกินดีอยู่ดี ป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์ ที่ยืนยันได้จากโครงการประกวดชุมชนรักษ์ป่าเมื่อปี 2554 โดยสำนักงาน กปร. ซึ่งบ้านแม่ตุงติงได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของประเทศไทย ได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” นายเกียรติพันธ์ แสงคำกุล กล่าว

วันพฤหัสบดี ที่ 12 ตุลาคม 2565 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยนายปวัตร์ นวะมะรัตน รักษาราชการแทนเลขาธิการ กปร. คณะอนุกรรมการฯ และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  เดินทางไปยังฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านแม่ตุงติง เพื่อเชิญถุงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปมอบแก่ผู้ปฏิบัติงานหน่วยความมั่นคง พร้อมเสื้อกันหนาวสำหรับเด็ก ไปมอบแก่ผู้แทนราษฎร ผู้ปฏิบัติงาน และเด็กในพื้นที่โครงการฯ ซึ่งราษฎรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ในครั้งนี้

การนี้นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีกล่าวกับราษฎรและเจ้าหน้าที่ที่มารับถุงพระราชทานว่า ผ่านไปแล้ว 25 ปี บ้านแม่ตุงติงและหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียงมีความอุดมสมบูรณ์ขึ้นจุดประสงค์แรกของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  คือ ให้พี่น้องชาวไทยได้มีสารอาหารที่ครบทุกหมู่ โดยเฉพาะคนไทยที่ผ่านมาร่างกายจะขาดโปรตีน ซึ่งเป็นหมู่อาหารที่สำคัญของชีวิต จะต้องได้บริโภคอย่างเพียงพอทั้งปี

“25 ปี ที่ผ่านไป วัตถุประสงค์ของพระองค์ท่าน ความปรารถนาของพระองค์ท่านบรรลุผล คนไทยบริเวณอำเภอสะเมิง อย่างที่บ้านแม่ตุงติงวันนี้ มีผลผลิตทางการเกษตรที่น่าชื่นใจ พระพันปีหลวงทรงคิดถึง สมาชิกในฟาร์มและราษฎรในพื้นที่ ทุกคนก็เหมือนลูกหลานของพระองค์ พระองค์ทรงบอกให้ไปเยี่ยม และบอกว่าแม่ฝากมาให้ก่อนปีใหม่ ในถุงก็มีข้าวสาร น้ำปลา กะปิ ปลากระป๋อง เสื้อยืด ผ้าขาวม้า เป็นต้น ก็เป็นของที่ส่งมาแทนพระองค์ท่าน ซึ่งพระองค์ท่านไม่ได้มาแล้วในช่วงนี้” องคมนตรีกล่าว